Người Việt háo hức làm quen với lì xì online
Thời điểm Tết cận kề, hơn 20 ví điện tử đang tạo nên bức tranh sôi động tại Việt Nam. Những tính năng mua sắm online nhận hoàn tiền, tặng quà đang khiến thời điểm Tết trở nên rất rộn ràng. Chẳng hạn ví điện tử Momo, ví Appota, ZaloPay mang tới “con bài” lì xì online lắc điện thoại “hái lộc”để thu hút thêm người dùng.
Thế nhưng những nỗ lực này của các ví điện tử có thay đổi được thói quen của người Việt không vẫn còn là một câu hỏi, bởi khi người Việt Nam vẫn thích dùng tiền mặt thì việc lì xì tiền mặt vẫn là ưu tiên số 1.
Các ví điện tử đưa ra nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng Việt trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. |
Đa dạng dịch vụ lì xì trên ví điện tử
Ngoài tính năng truyền thống là lì xì cá nhân, giữa 2 người với nhau, một số ví điện tử đã tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng với khả năng lì xì nhóm. Người dùng có thể chọn một nhóm bạn bè, người thân để lì xì với một tổng số tiền nhất định, sau đó ví điện tử sẽ ngẫu nhiên chia tổng số tiền cho người nhận trong nhóm.
Số tiền lì xì qua ví có thể lẻ đến hàng đơn vị. Bản thân người gửi và người nhận đều không biết số tiền lì xì sẽ được chia như thế nào, vì vậy nó sẽ tạo ra sự tò mò cho người tham gia. Chưa kể, ví điện tử còn giúp người dùng “đòi lì xì” bạn bè người thân của mình. Hiện tại, tính năng này đang được Ví Appota và Momo thực hiện.
Những lời chúc và phong bao sinh động giúp tính năng lì xì thêm hấp dẫn |
Không chỉ dùng tính năng lì xì nhóm độc đáo, nhiều ví điện tử còn tạo ra phong bao online sáng tạo, bắt kịp những xu hướng được giới trẻ yêu thích như Ồ Lá La - Cô ba Sài Gòn, Pikalong, Năm Tuất phải Truất’s, Ngũ quả mê ly…
Nắm bắt nét văn hóa đi hái lộc đầu xuân, các ví điện tử cũng tung ra tính năng “lắc” để nhận quà. Ví dụ, ví Momo và ví Appota đều ra mắt tính năng này để gây thêm tò mò và háo hức cho người sử dụng. Có nhiều cách khác nhau để người dùng có được lượt lắc. Ngoài ra, lắc điện thoại cũng là cách mà ví tung ra để tri ân dấu mốc đạt hàng triệu người dùng với các quà tặng giá trị cao: SHmode, IphoneX, voucher ăn uống, phim ảnh…
2018 sẽ là năm đột phá của hình thức lì xì online?
Thị trường Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Trung Quốc - nơi người dân đang dần dần chuyển đổi và sử dụng ví điện tử, thế nên một số xu hướng đang diễn ra tại Trung Quốc cũng có thể diễn ra ở Việt Nam.
Ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing công ty Appota, đơn vị chuyên nghiên cứu hành vi người dùng điện thoại thông minh cho biết: “Lì xì truyền thống và lì xì qua ví điện tử sẽ song hành cùng nhau trong các năm tới. Đối tượng của lì xì online sẽ là nhóm người hoàn toàn riêng biệt, đó sẽ là tập giới trẻ và nhân viên văn phòng, những người sở hữu điện thoại di động thông minh, có khả năng thanh toán và luôn đón đầu các xu hướng mới. Bên cạnh đó, lì xì online đang tạo ra nhiều tiện ích vượt trội dễ dàng, mọi lúc mọi nơi, lì xì theo nhóm, hạn chế những phiền toái của việc đổi tiền lẻ, tiền mới vào các dịp năm mới”.
Lì xì online hấp dẫn giới trẻ, nhân viên văn phòng |
Tại Hà Nội, một số công ty công nghệ đã áp dụng tính năng này để lì xì hoặc thưởng Tết cho nhân viên sau một năm lao động vất vả. Mặc dù người Việt Nam coi lì xì bằng những tờ tiền mới với số sê ri đẹp sẽ mang đến may mắn và cầu mong đủ đầy nhưng hình thức lì xì online của ví điện tử cũng được coi là cách thể hiện mới trẻ trung, hiện đại.