Người trồng rau điêu đứng sau bão

Hàng ngàn héc ta hoa màu tại các xã: Vũ Phúc, Vũ Chính, Phú Xuân, Vũ Lạc, Hoàng Diệu (nơi tập trung những cánh đồng chuyên trồng rau của TP.Thái Bình) đã bị hư hại. Nhiều gia đình trở nên trắng tay sau cơn bão số 5, số 6 đi qua.

Người trồng rau điêu đứng sau bão

Trắng tay vì bão


Chúng tôi có mặt tại các xã Hoàng Diệu, Phú Xuân, Vũ Chính, Vũ Phúc…, những vựa rau chuyên cung cấp rau xanh của thành phố Thái Bình đều không khỏi chạnh lòng vì những ruộng rau xanh mơn mởn đã bị dập nát, thối ủng. Đây là hậu quả của trận bão số 5 và những đợt mưa lớn kéo dài trong dịp trung tuần tháng 9 gây ra.

Bà Phạm Thị Hoa ở phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình cho biết: “Gần một sào rau các loại của tôi đang tươi tốt, nếu không bị mưa bão thì chắc nay mang đi chợ bán được rồi đó. Bao nhiêu công sức, tiền của bỏ ra đầu tư tất cả đã trôi theo dòng nước hết”.

Người trồng rau điêu đứng sau bão

Sau đợt mưa bão, rau xanh tại các chợ đồng loạt tăng giá.

Theo thống kê sơ bộ, tỉnh Thái Bình có khoảng 9.000ha cây màu và gần 1.000ha cây ăn quả bị hư hại sau cơn bão số 5. Trong đợt mưa ngập vừa qua, các xã có những cánh đồng chuyên trồng rau như Vũ Phúc, Vũ Chính, Phú Xuân, Vũ Lạc, Hoàng Diệu của TP. Thái Bình đều bị tàn phá do mưa bão. Không những thế, sau bão, những cơn mưa rào vẫn trút nước, khiến cho việc gieo trồng rau của người nông dân không thể tiến hành ngay được.

Anh Nguyễn Văn Thăng ở xã Vũ Phúc, TP. Thái Bình nhẩm tính: Để đầu tư cho một sào rau khi gieo, trồng lại kể giống, phân đạm… cũng phải mất 300 - 500 ngàn đồng. Nếu gặp thời tiết thuận lợi, chăm sóc nhanh cũng phải mất gần hai tháng mới có rau thu hoạch. Theo tính toán của anh Thăng, thì mỗi sào rau bán vào thời điểm này cũng phải được hơn 2 triệu đồng. Vậy mà, chỉ chưa đầy một tuần, tài sản của gia đình anh đã bị cuốn trôi theo mưa, bão hết.

“Trong đợt mưa bão vừa qua, những chất màu của vườn đã trôi đi hết sạch, nay đất còn bét mà trời vẫn tiếp tục đổ mưa, không khéo lại mất công toi ý thôi. Biết kiếm được đồng tiền từ những vườn rau vào thời điểm này là khó khăn, nhưng cứ phải làm, chứ không lẽ để đất hoang hay sao…?” - anh Thăng rầu rĩ!

Giá rau tăng vọt

Theo khảo sát, giá rau xanh tại các chợ tại TP. Thái Bình như: Bồ Xuyên, Quang Trung, Đề Thám… đã tăng vọt kể từ 1 tuần nay. Cụ thể: bí xanh (9 ngàn đồng/1kg, rau muống, rau ngót, cải (khoảng 4 - 5 ngàn đồng/1 mớ). Giá rau xanh tăng đột biến không chỉ ở các chợ trong trung tâm TP. Thái Bình, mà tại các chợ ở vùng ngoại thành như: Chợ Hộ (xã Đông Thọ), chợ Đình Cầu (xã Đông Hòa), chợ Mễ (xã Tân Phong)… cũng tăng cao. Vào dịp đầu tháng 9, một mớ rau muống, rau cải, rau ngót ở đây mua chỉ khoảng 1.000 đến 1.500/mớ, thì này đã tăng lên đến 3.500/mớ.

Theo các hộ kinh doanh ở các chợ nói trên, giá rau tăng vọt là vì các loại như: rau muống, cải, ngót, mồng tơi… tại các vườn rau ở vùng ngoại thành đã bị úng ngập sau đợt mưa lớn và chịu ảnh hưởng bởi hai trận bão số 5, số 6 vừa qua. Trong khi đó, vào thời điểm này các loại rau cải bắp, cà rốt, khoai tây, bí xanh lại chưa vào thời điểm chính vụ, nên rau rất hiếm. Các loại rau đang bán tại các chợ ở đây, chủ yếu chỉ một phần là rau được trồng còn sót lại ở các vườn rau tại Thái Bình, còn chủ yếu các quầy bán rau đều phải mua lại của các lái buôn mua về từ các tỉnh lân cận.

Theo nhận định của những người bán hàng tại các khu chợ trong TP. Thái Bình, thì tình hình giá rau xanh vẫn còn cao trong nhiều ngày tiếp theo. Bởi sau cơn bão số 5, số 6 hầu hết các cánh đồng trồng rau ở các tỉnh của đồng bằng Bắc bộ đều bị hư hại.

Đồng tình với những nhận định trên, anh Lê Văn Thanh, một lái buôn (chuyên buôn bí xanh, củ đậu) nhiều năm tại chợ Bồ Xuyên (TP. Thái Bình) cho hay, việc đi mua hàng hiện nay tại các vườn bí ở các khu vực: Hòa Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng… cũng rất khó, vì hiện nay một số rau xanh phục vụ cho mùa giáp đông vẫn chưa vào thời điểm chính vụ.

Nhật Minh - Nguyễn Tiến

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.