Người phát ngôn "trốn nghĩa vụ" qua góc nhìn của nhà báo

"Nhiều trường hợp, khi có vấn đề gì đó của bộ, ngành, cơ quan nào, mà báo giới cần có ý kiến chính thức, thì thường người có trách nhiệm phát ngôn lại “lẩn như trạch”.

Quy chế phát ngôn mới có nhiều điểm thay đổi như thời gian trả lời các vấn đề rút ngắn còn một ngày, có quy chế ủy quyền cho người phát ngôn... Tuy nhiên, trước khi thực hiện, nhà báo là người có liên quan trực tiếp đến nội dung của Quy chế phát ngôn mới vẫn còn nhưng “lo âu” vì thực tế xử lý biểu hiện né tránh phát ngôn vi phạm quy chế này như thế nào. Dưới đây là ý kiến của các nhà báo về vấn đề này.

Nhà báo Thanh Hằng, Báo Công an Nhân dân
"Sẽ là thiếu công bằng, thậm chí gây khó khăn nếu người phát ngôn không hợp tác"
Người phát ngôn
Nhà báo Thanh Hằng, Báo Công an Nhân dân. Ảnh nhân vật cung cấp
Thực tế tác nghiệp cho thấy, khi Quy chế phát ngôn cũ có hiệu lực, cũng không phải tất cả các bộ ngành, cơ quan đều thực hiện nghiêm túc. Nhiều trường hợp, khi có vấn đề gì đó của bộ, ngành, cơ quan nào, mà báo giới cần có ý kiến chính thức, thì thường người có trách nhiệm phát ngôn lại “lẩn như trạch”. 

Ví dụ: Bộ Y tế đã có qui chế "Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” từ 2008, ở từng lĩnh vực, trong đó, “Về lĩnh vực dược là Cục trưởng Cục Quản lý Dược" nhưng chưa bao giờ tôi liên lạc được với ông Cục trưởng. 

Ví như khi xảy ra vụ một số đơn vị dược bị cho là sản xuất thuốc có tiền chất, khiến dư luận xôn xao, thì hầu như các phóng viên không thể liên lạc được, vì điện thoại của vị đại diện Cục Dược chỉ đổ chuông mà không bắt máy. Cũng tương tự với Người phát ngôn của Bộ Y tế, là hầu như không nghe máy. Rõ ràng là họ đã né tránh và không làm đúng chức năng của Người phát ngôn mà Quy chế đã qui định. 

Có thể thấy rằng, hiện rất ít bộ, ngành thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn như ở của Bộ VH, TT&DL: công bố công khai về Người phát ngôn của Bộ, kèm số điện thoại, email và nhất là, Người phát ngôn của Bộ này luôn luôn hợp tác với báo chí trong mọi vụ việc, dù là nhỏ nhất, thuộc lĩnh vực Bộ VH, TT&DL quản lý. 
Vì thế, điều tôi quan tâm là phần chế tài trong Quy chế lần này gần như là chưa có, để có thể xử lý nếu xảy ra việc người phát ngôn cố tình né tránh (như đã phổ biến trước đây). Do đó, sẽ là thiếu công bằng, thậm chí, gây khó cho nhà báo, nếu người phát ngôn không hợp tác.”
Nhà báo Hà Kiến Giang, Đài Truyền hình Hải Phòng
"Phải tránh nể nang khi xử lý vi phạm quy chế"
Người phát ngôn
Nhà báo Hà Kiến Giang đi tác nghiệp. Ảnh nhân vật cung cấp
“Quy chế cung cấp thông tin cho báo chí mới quy định rõ hơn, cụ thể hơn, nhưng nếu áp dụng thì chưa chắc đã giúp mình nhiều hơn trong công việc, vì suy cho cùng cũng vẫn chỉ là tư tưởng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó, vì những người 2, 3 kia chỉ được ủy quyền thôi.

Khi thực hiện quy chế phát ngôn cũ, việc cản trở cũng vẫn xảy ra đối với cơ quan báo địa phương như chúng tôi. Điều này xuất phát khi người dân cho rằng quyền lợi của họ bị xâm phạm.

Còn việc né tránh cũng có xảy ra. Khi các cơ quan có trách nhiệm vướng, chưa có hướng giải quyết hoặc đã làm sai. Ở việc này, thường báo đài địa phương vì nể nang, cho qua. Lúc đó chúng tôi thường tìm mọi cách đưa thông tin sao cho khéo nhất nhưng vẫn đảm bảo đủ thông tin chính xác, được lấy từ nhiều nguồn khác.

Còn chế tài trong quy chế phát ngôn lần này, cũng giống như những chế tài trước đó, chưa đủ mạnh và chưa đủ sức răn đe. Theo tôi, điều quan trọng là phải tránh nể nang, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì Quy chế phát ngôn mới được thực hiện nghiêm túc.”

Nhà báo Nguyễn Hữu Tuấn, Báo Pháp luật Việt Nam
"Chế tài xử lý vi phạm phải cụ thể hơn"

“Có quy chế phát ngôn trước đây cũng như việc ban hành quy chế phát ngôn bây giờ khiến cho việc tác nghiệp của báo chí và việc trả lời báo chí của các cơ quan nhà nước được thuận lợi hơn, dễ dàng hơn, có quy tắc định hướng rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, tôi chỉ e ngại ở phần ủy quyền bằng văn bản của quy chế phát ngôn mới sẽ gây khó khăn cho trường hợp bất thường mà không kịp làm văn bản.

Đối với phần xử lý vi phạm đã dẫn về các chế tài có liên quan pháp luật có liên quan nhưng vẫn chung chung. Trừ những cái đã rõ như phát ngôn sai ảnh hưởng đến cơ quan tổ chức, báo chí viết sai sự thật gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cơ quan đó thì đã có chế tài hành chính, dân sự, hình sự điều chỉnh.

Còn hành động né tránh phát ngôn như:  nói vòng vo, không trả lời đúng vấn đề, viện lý do, bất hợp tác, không nghe điện thoại... thì rất khó xử lý và không được ghi tại đây. Như vậy, khi các cơ quan quản lý Nhà nước muốn xử phạt cũng rất khó. Chưa kể những hành vi này rất khó chứng minh động cơ vi phạm trách nhiệm người phát ngôn”.

Như vậy, việc ban hành quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí là mong mỏi của các nhà báo. Nhưng điều họ mong muốn hơn cả đó là: Quy chế phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo môi trường tốt cho báo chí hoạt động.

Hồng Chuyên (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !