Người dân sợ "hàng Tàu", hoa quả Thái Lan tràn ngập Hà Nội

Đi dọc bất cứ tuyến phố nào ở Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán đầy hoa quả Thái…Tâm lý sợ hàng Trung Quốc đã giúp hoa quả Thái Lan trở thành sự lựa chọn thay thế của nhiều người.

Hiện nay trên nhiều các đường phố Hà Nội như Xã Đàn, Giải Phóng, Kim Mã, Trần Nhật Duật, Phạm Ngọc Thạch… đang bày bán nhiều các loại quả có nguồn gốc Thái Lan như bòn bon, mây Thái, nhãn,…  Những loại trái cây này đang nhận được sự chú ý của nhiều người dân Hà Nội.

Người dân sợ

Trái cây Thái Lan áp đảo trên vỉa hè Hà Nội

Chị Nguyễn Thị Hương bán hoa quả dạo ở đường Trần Nhật Duật đã phải bán lỗ thùng đào Trung Quốc để chuyển sang bán hoa quả Thái và nội địa.

“Mọi người có tâm lý sợ hàng tàu nên đợt này bán ế ẩm quá. Tôi lấy buôn 20.000/kg đào, bán 25.000 đồng/kg nhưng bán mấy ngày không hết, đành phải bán hòa vốn“, chị Hương nói.

Hôm sau chị Hương lấy thử bòn bon và mây Thái thì “bán dễ hơn hẳn”. Chỉ vào mẹt mây Thái, chị Hương cho biết vì là thứ quả lạ nên nhiều người mua về ăn thử, người mua quen thì mua liền mấy cân về làm quà. 

Theo chị Hương, giá mây Thái là 80 – 85 nghìn đồng/kg và bòn bon từ 60 – 70 nghìn đồng/kg. Mặc dù giá khá đắt nhưng bán chạy hơn, lãi hơn khi bán các loại quả có xuất xứ từ Trung Quốc khác. Tuy nhiên để có hàng bán, chị Hương phải đi chợ đầu mối Long Biên vào rất sớm, tranh cướp nhau mới mua được.

Chị Minh bán hoa quả dạo trên phố Xã Đàn cũng cho biết, chị bán mây Thái, bòn bon được khoảng gần 1 tháng nay. Trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng 5 yến mây Thái, lãi thu về gần nửa triệu đồng/ngày.

Người dân sợ

Loại quả Thái bày bán nhiều nhất là bòn bon, mây Thái

Theo chị Minh, những loại quả này đều được nhập từ Thái Lan. Bòn bon, nhãn Thái không phải là loại quả mới trên thị trường Hà Nội mấy năm gần đây nên lượng bán ra cũng ở mức trung bình. Tuy nhiên quả mây Thái lại đang được nhiều người ưa thích. Hầu như gánh hàng rong nào cũng nhập loại quả này cho dễ bán. Mặc dù giá nhập cao, lãi ít hơn nhưng bán chạy hơn hẳn hoa quả Trung Quốc.

Chị Mai (Kim Mã, Hà Nội) mua ở hàng bán rong trên phố bị nói thách đến 100 – 120 nghìn đồng/kg mây Thái nhưng chị Mai vẫn cắn răng mua thử.

“Mấy hôm đi làm về tôi thấy họ bán đầy đường, nhìn thoáng qua cứ nghĩ là củ khoai. Thấy họ quảng cáo đây là mây Thái, ăn có vị chua ngọt rất ngon, giống sầu riêng nên tôi cũng muốn mua về ăn thử xem sao” chị Mai nói.

Khảo sát tại chợ đầu mối rau củ quả Long Biên, những loại hoa quả xuất xứ từ Thái Lan đổ buôn về chợ này trong một tuần nay có măng cụt, chôm chôm, bòn bon, nhãn và mây Thái. Hoa quả Thái Lan đổ buôn từ 2 – 3 giờ sáng nhưng 2 tiếng sau đã hết hàng.

Mới 7h sáng nhưng nhiều gian hàng bán buôn, bán lẻ hoa quả nhập ngoại tại chợ này cũng lâm vào tình trạng hết hàng bán cho khách lẻ ngày hôm sau.

Người dân sợ

Nhãn, bòn bon, mây Thái chiếm số lượng lớn tại các sạp hoa quả

Ghé gian hàng hoa quả nhập ngoaị Y.T tại chợ này, chủ quầy cho biết chỉ còn táo, xoài, chôm chôm,…Riêng hoa quả Thái có bòn bon với nhãn nhưng hết từ sớm và hẹn khách sáng sớm mai quay lại.

Có một số khách mua lẻ hỏi xoài Thái, được các chủ đại lý bán buôn Y.T trả lời thẳng: “Không bói đâu ra xoài Thái vì hết mùa rồi”. Tuy nhiên, ở chợ Thanh Hà (Q.Hoàn Kiếm), một chủ quầy vẫn chào mời khách xoài Thái với giá 50 nghìn đồng/kg.

Theo chủ quầy hàng, đợt này hàng Thái về chợ nhiều vì vào hè, nhu cầu tiêu thụ trái cây tăng cao. Hoa quả Thái lại đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa thích hơn hàng Trung Quốc.

Một chủ sạp hoa quả cuối chợ mách: “Em đến sớm mới có hàng ngon. Hàng về ào một cái đã hết rồi”. Ngoài bòn bon và Mây Thái, nhãn Thái cũng được tiêu thụ trên thị trường khá mạnh với giá 50 nghìn đồng/kg. 

Cũng theo các tiểu thương tại chợ Long Biên, đợt này hoa quả Thái Lan bắt đầu khan hàng nên giá cũng đắt hơn.

Thanh Hường

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.