Người chăn nuôi mong có… dịch lợn tai xanh

Một nghịch lý đang diễn ra ở Long An, đó là người chăn nuôi mong có… dịch lợn tai xanh, bởi giá đền bù cho người chăn nuôi có lợn bị dịch cao hơn giá thu mua ngoài thị trường.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An Đinh Văn Thế, trong tháng 11 và tháng 12/2012, dịch tai xanh trên đàn lợn xảy ra tại 3 huyện Đức Hòa, Thạnh Hóa và Mộc Hóa (Long An). Tỉnh tiêu hủy gần 50.000 tấn lợn thịt và áp dụng giá hỗ trợ 38.000 đồng/kg thịt lợn hơi, trong khi giá thị trường chỉ có 32.000 đồng/kg thịt lợn hơi. Với giá hỗ trợ này, khi dịch tai xanh xảy ra, người nuôi lợn không quan tâm đến việc tiêm vắc-xin để phòng ngừa dịch lây lan.

Người chăn nuôi mong có… dịch lợn tai xanh - ảnh 1
Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn bị tai xanh.

Ở xã Đức Hòa Thượng (huyện Đức Hòa) có một hộ nuôi 50 con lợn thịt, có trọng lượng 40 - 50 kg, khi dịch xảy ra ở những hộ lân cận, cán bộ thú y huyện đến tiêm phòng, nhưng chủ hộ không cho, ngành thú y phải nhờ đến chính quyền xã can thiệp, chủ hộ chăn nuôi mới chịu tiêm phòng dịch.

Anh Võ Văn Bé Tám, xã Đức Hòa Thượng, cho biết bởi vì giá đền bù cho đàn lợn bị dịch tai xanh của Nhà nước cao hơn giá thị trường nên người chăn nuôi không sợ, cứ để lợn mắc bệnh rồi tiêu hủy, hưởng giá đền bù có lợi hơn là nuôi lợn lớn đem bán. Không ít hộ chăn nuôi trong xã có lợn không bị bệnh nhưng cũng đến xã khai báo lợn bệnh làm cho chính quyền địa phương phải nhọc nhằn đến kiểm tra.

Huyện Đức Hòa tuy đã công bố ngăn chặn dịch tai xanh 10 ngày nay, nhưng mầm bệnh đang đe dọa khi thời tiết se lạnh, nhiều người chăn nuôi vẫn chưa tuân thủ sự hướng dẫn của ngành thú y trong việc tiêm phòng dịch bệnh, khử trùng chuồng trại và toàn huyện hiện vẫn còn hơn 30% số lợn chưa được tiêm ngừa. Ở 2 huyện Thạnh Hóa và Mộc Hóa, tình trạng người dân lơ là chống dịch tai xanh cũng đang diễn ra.

Nhà nước muốn bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi, ngược lại người chăn nuôi khi thấy “ưu thế” này đã chủ quan trong việc phòng dịch để hưởng đền bù, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi.

Theo TTXVN

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.