Ngủ đủ giấc – biện pháp giảm cân hiệu quả nhất!

Nhiều người thắc mắc: ngủ nhiều có béo không, ngủ nhiều có khiến tăng cân không…Theo ông Matthew Walker, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học California, Mỹ, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn mảnh mai hơn.

Ông Matthew Walker khẳng định: "Một đêm ngủ ngon giấc là một trong những yếu tố bị đánh giá thấp nhất trong các biện pháp đảm bảo cân nặng phù hợp”. Để bảo vệ cho kết luận của mình, vị giáo sư này đã đưa ra những lập luận cũng như bằng chứng để chứng minh rằng ngủ đủ giấc là một biện pháp giảm cân hiệu quả.

Ngủ đủ giấc giúp giảm thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh

Thức khuya sẽ khiến bạn có nhiều nguy cơ nạp thêm các loại thức ăn vặt, gây tăng cân. Chưa kể việc ăn khuya cũng khiến cân nặng tăng vọt. Ông Walker và các cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ trên 23 người phụ nữ và đàn ông khỏe mạnh, không béo phì thông qua hai cuộc kiểm tra về giấc ngủ.

Ảnh minh họa.

Trong thử nghiệm đầu tiên, tất cả đều ngủ đủ 8 giờ một đêm. Ngày hôm sau, họ được đi quét não và đánh giá nhiều loại thức ăn từ trái cây tới kem. Kết quả, họ có xu hướng thích những thực phẩm lành mạnh hơn. Trong thử nghiệm thứ hai, cũng cùng những người đó, nhưng bị mất ngủ một đêm. Kết quả, sáng ngày hôm sau họ thích những loại thức ăn không lành mạnh. Nhìn chung, những người thiếu ngủ thường muốn những thực phẩm chứa nhiều hơn khoảng 600 calo so với thức ăn mà họ lựa chọn khi được ngủ ngon giấc.

Ngủ ngon và đủ giấc sẽ khiến bạn no lâu hơn

Việc ngủ đủ giấc vào ban đêm không chỉ giúp bạn chống lại sự thèm thuồng các đồ ăn vặt mà còn giúp hạn chế cơn đói. Một cuộc điều tra trên 1.024 tình nguyện viên cho thấy, khi bị mất ngủ hoặc ngủ quá ít, mức độ hoocmon trong cơ thể bị mất cân bằng.

Ảnh minh họa.

Mức hoocmon leptin, chịu trách nhiệm cho cảm giác no, bị giảm trong khi mức độ hoocmon ghrelin, kích thích cảm giác đói, tăng. Điều đó có nghĩa là ngủ đủ giấc sẽ giúp cân bằng hai loại hoocmon trên để đảm bảo chúng ta chỉ cảm thấy đói khi cơ thể thực sự đang bị đói.

Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng

Năm 2012, Charles Elder, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Y tế Kaiser Permanente, đã tuyển 472 người lớn béo phì vào chương trình giảm cân. Mỗi tuần những người tham gia sẽ được họp lại để nghe tư vấn về chế độ ăn kiêng cũng như tập thể dục. 

Elder và các cộng sự của ông đã tính toán nhiều yếu tố khác nhau bao gồm thời gian ngủ, mức độ căng thẳng. Ông Elder cho hay: “Những người ngủ từ 6 tới 8 tiếng một đêm thực hiện chương trình giảm cân tốt hơn những người ngủ ít hơn”.

Sự căng thẳng cũng có ảnh hưởng lớn. Những người ít bị căng thẳng và ngủ từ 6 tiếng đến 8 tiếng một ngày có khả năng thành công trong việc thực hiện chương trình giảm cân cao hơn gấp đôi so với những người ngủ quá ít hoặc quá nhiều.

Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn thích tập thể dục hơn

Ảnh minh họa.

Ông Elder cho hay: "Giảm cân sẽ lấy đi rất nhiều năng lượng. Ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn, còn ngủ quá ít thì ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn vào những hoạt động đang diễn ra”.

Theo ông Elder, một trong những lập luận chính để giải thích sự liên quan giữa việc giảm cân thành công và ngủ đủ giấc sẽ cho bạn động lực để kiên trì phấn đấu đến các mục tiêu của mình. Một nghiên cứu khác cũng đã khẳng định những người lúc nào cũng cảm thấy buồn ngủ sẽ tập thể dục ít hơn. Thay vào đó họ sẽ chọn các hoạt động nhàn nhạ như xem TV.

Tóm lại, không có chuyên gia nào khuyên bạn chỉ ngủ để giảm cân mà không cần tập thể dục. Tuy nhiên, việc ngủ đủ giấc đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch giảm cân cũng như giúp bạn có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !