Ngư dân Hà Tĩnh trúng mùa sứa biển

Ngư dân Hà Tĩnh đang rầm rộ phong trào đi khai thác sứa biển do sứa năm nay được mùa, đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

Ngư dân Hà Tĩnh đang bước vào vụ khai thác sứa biển và trúng lớn. Tại các xã vùng bãi ngang thuộc huyện Lộc Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên…  một số ngư dân tạm thời chuyển từ nghề cào nghêu, đánh bắt ven bờ sang nghề mới là đánh bắt sứa biển.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng mùa sứa biển - ảnh 1

Ngư dân vùng biển Lộc Hà phấn khởi khi được mùa sứa biển - ảnh: Trương Hoa

Việc đánh bắt sứa biển đang diễn ra rầm rộ, theo phong trào ở các xã bãi ngang thuộc huyện Lộc Hà. Chỉ riêng huyện này đã có gần 500 thuyền cùng hàng trăm ngư dân đang bám biển, lặn ngụp, tham gia đánh bắt loại hải sản này.

Tại vùng biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, từ khoảng 4h đến 6h sáng, hàng ngày có hàng chục thuyền nhỏ của ngư dân khai thác sứa biển trở về. Theo ngư dân Nguyễn Văn Lam (47 tuổi, xã Cẩm Nhượng) cho biết, đây là vào vụ mùa sứa, nên ai cũng tập trung thai thác, đánh bắt. Hết mùa sứa lại chuyển sang đi đánh bắt cá, tôm, cua, ốc…

Đang hớt hải từ trên thuyền nhảy vào bờ, anh Nguyễn Thanh Bình, ngư dân vùng biển Cẩm Nhượng cho biết, đêm qua thuyền chúng tôi đánh bắt được hơn 500 đầu sứa/đêm, thậm chí có thuyền còn đánh bắt được 800 đầu sứa/đêm.

Sau một đêm, một thuyền đánh bắt sứa trừ kinh phí dầu, đèn còn thu lãi hàng chục triệu đồng, mỗi lao động bỏ túi 1,5-2 triệu đồng. Nghề đánh bắt, thu mua, chế biến sứa biển đang dần trở thành nghề "hái ra tiền" của rất nhiều người dân ở vùng này rồi.

Được biết, tại vùng biển huyện Nghi Xuân, đã xuất hiện hàng chục cơ sở chế biến sứa biển, khả năng bán ra rất chạy. Theo lí giải của ngư dân tại đây, do sứa ăn vào mùa hè mát, dễ ăn, giá cả hợp lí nên nhu cầu thị trường cao.

Có mặt tại các bể chế biến sứa của anh Nguyễn Chính Hồng (42 tuổi, chủ cơ sở thu mua, chế biến sứa biển Hồng Hoa ở xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà cho biết, mỗi ngày anh thu mua khoảng trên 20 tấn sứa. Có khoảng 15 nhân công làm việc, mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Nếu trừ hết các khoản chi phí, thuê nhân công, mỗi mùa sứa kéo dài 3-4 tháng gia đình thu về bình quân hơn 150 triệu đồng.

Được biết, sứa phát triển theo mùa, xuất hiện trong vòng 3-4 tháng, nên ngư dân hiện đang tranh thủ đánh bắt. Việc đầu tư đánh bắt sứa đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả lại cao. Chỉ mất một lần đầu tư, gồm máy thuyền loại nhỏ, máy phát điện, vợt đủ rộng để bao quanh sứa… tổng cộng chỉ khoảng 50 - 60 triệu đồng cho 1 chiếc thuyền ra khơi là có thể hành nghề.

Hiện nay, cùng với việc khuyến khích ngư dân tranh thủ thời tiết để khai thác sứa biển, chính quyền các địa phương ven biển cũng phối hợp với ngành thuỷ sản Hà Tĩnh khuyến cáo ngư dân và các cơ sở chế biến giữ gìn vệ sinh môi trường trong thu hoạch, chế biến sứa, tránh gây ô nhiễm môi trường, nhất là đối với các bãi biển phục vụ khách du lịch. Ngoài ra sứa bùng biển Hà Tĩnh đã được đóng gói ghi nhãn, thương hiệu, xuất đi các nước lân cận như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan…

Theo anh Trần Văn Thành, ngư dân bãi ngang xã Thạch Kim chia sẻ, thời gian gần đây ngư dân chúng tôi phấn khởi bám biển, đánh bắt hải sản. Mỗi chuyến tàu về bờ lại thắng lợi, vui lắm. Chúng tôi đang đồng sức, đồng lòng cùng với chính quyền địa phương tiếp tục bám biển, ủng hộ bà con vùng biển Hoàng Sa.

Trương Hoa

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.