Ngư dân được vay miễn lãi để đóng tàu
Từ ngày 25/8/2014, ngư dân được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và tổng công suất máy chính, theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP vừa được ban hành ngày 7/7 của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, ngư dân vay vốn sẽ được miễn lãi năm đầu tiên và chưa phải trả nợ gốc, thời gian vay kéo dài tới 11 năm.Đối với tàu đóng mới, nâng cấp thì lãi suất năm tiếp theo là từ 1-3%/năm tùy thuộc vào tổng công suất máy chính và chất liệu của vỏ tàu. Đối với tàu đóng mới, nâng cấp dựa vào loại tàu và công suất máy thì lãi suất hỗ trợ là 4-6%/năm.
Còn đối với vốn lưu động ngư dân có thể được vay tới 70% chi phí cho chuyến đi biển hoặc giá trị cung cấp dịch vụ hậu cần trên biển với mức lãi suất cho vay trong năm đầu tiên là 7%/năm.
Các ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Agribank...là những đơn vị chủ lực cung ứng tín dụng ưu đãi này. Nguồn vốn cho vay của ngân hàng chỉ có thể giải ngân được khi các Bộ ngành công bố các yêu cầu kỹ thuật đối với con tàu đánh bắt xa bờ, phê duyệt mẫu thiết kế tàu, ban hành chính sách bảo hiểm, đồng thời UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách các chủ tàu có kinh nghiệm về đánh bắt xa bờ tham gia chương trình.
Theo Ngân hàng Nhà nước, việc cho vay phục vụ đánh bắt xa bờ thời gian qua đạt kết quả chưa cao do hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ còn nhiều khó khăn, bất cập.
Đặc điểm của đánh bắt xa bờ luôn tiểm ẩn nhiều rủi ro như thiên tai, bị tàu nước ngoài bắt giữ,…trong khi đó lại thiếu cơ chế cho vay, xử lý rủi ro đặc thù và công tác bảo hiểm cho con tàu chưa được triển khai đồng bộ, quyết liệt.
Hiện nay, số lượng tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên có thể đánh bắt xa bờ chỉ có khoảng 28.248 chiếc, chiếm 24,5% tổng số tàu cá, số còn lại chủ yếu là những tàu nhỏ đánh bắt gần bờ và một số ngư trường gần bờ đã bị khai thác quá mức.
Việc đánh bắt xa bờ của ngư dân chủ yếu vẫn đơn lẻ, chưa thực sự hình thành các tổ đội sản xuất hỗ trợ nhau trên biển; giá trị đầu ra cho ngư dân chưa được đảm bảo.
Trước thực trạng này, lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị định 67 với các chính sách khá toàn diện nhằm hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu, tổ chức dịch vụ phục vụ khai thác hải sản xa bờ, giúp ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo.