Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Việt Nam có vị thế ngày càng quan trọng

“Việt Nam đã nổi lên và trở thành một trong những câu chuyện thành công điển hình của châu Á… Việt Nam đã chuyển mình, các bạn đang thể hiện một vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trong các vấn đề toàn cầu”, ông John Kerry – Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Việt Nam có vị thế ngày càng quan trọng - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại bữa tiệc chào mừng hôm 24/7.

Mở đầu bài diễn văn chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông John Kerry – Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã phát biểu: “Thật là hào hứng khi thấy rằng những gì mà rất nhiều người trong chúng ta đã làm trong suốt 20 năm qua đã thành công và đưa mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển thành quan hệ đối tác rất hiệu quả và quan trọng. Khi tôi lần đầu tiên trở lại Việt Nam vào năm 1991 với tư cách không phải là một người lính, tôi có thể cảm nhận được sự năng động đáng kinh ngạc của người Việt Nam, đó là một cảm giác của sự sẵn sàng để hòa nhập với thế giới, và thế giới cũng đã rất sẵn sàng để hòa nhập với Việt Nam”.

Cũng theo ông Ngoại trưởng Mỹ, để có được thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến tinh thần hợp tác cao độ và thiện chí của các nhà lãnh đạo Việt Nam: “Đó là lý do tại sao tôi sẽ luôn luôn biết ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam mà tôi đã làm việc với trong khoảng thời gian 10 năm qua, đã góp phần xây dựng quan hệ đối tác đặc biệt và kết quả là chúng ta có thể đứng đây với nhau trong ngày hôm nay”.

"Khi tôi lần đầu tiên trở lại Việt Nam vào năm 1991, tôi có thể cảm nhận được sự năng động đáng kinh ngạc của người Việt Nam, đó là một cảm giác của sự sẵn sàng để hòa nhập với thế giới, và thế giới cũng đã rất sẵn sàng để hòa nhập với Việt Nam”
“Ngày nay, khi người Mỹ nghe đến từ Việt Nam, họ có thể nghĩ về một quốc gia chứ không phải là một cuộc chiến tranh... Việt Nam đã nổi lên như một trong những câu chuyện thành công điển hình của châu Á".


- Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry

“Ngày nay, khi người Mỹ nghe đến từ Việt Nam, họ có thể nghĩ về một quốc gia chứ không phải là một cuộc chiến tranh. Và đó là thành tích chung của chúng ta... Việt Nam đã nổi lên như một trong những câu chuyện thành công điển hình của châu Á. Nhờ hiệp định thương mại song phương mang tính bước ngoặt vào năm 2001, thương mại hai chiều giữa 2 nước từ năm 1995 đến nay đã tăng hơn 50 lần, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng gần 500%. Cùng với Việt Nam và các nước khác trong khu vực, chúng tôi đang làm việc tích cực để có thể tạo dựng được một một thỏa thuận mang tính lịch sử “Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương” (TPP), một hiệp định thương mại của thế kỷ 21, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, thịnh vượng và cơ hội cho người dân của tất cả các các nước thành viên”, ông Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tiếp, “Việt Nam đã chuyển mình, các bạn đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trên khu vực và trong các vấn đề toàn cầu. Chúng tôi hoan nghênh thông báo của Việt Nam rằng các bạn sẽ tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào năm 2014 và bây giờ chúng tôi đang kết nối với nhau để giúp Việt Nam chuẩn bị cho việc triển khai ban đầu. Chúng tôi cũng đang hợp tác để thúc đẩy an ninh hàng hải và cải thiện hỗ trợ nhân đạo và khả năng cứu trợ thiên tai”.

Một lần nữa, ông John Kerry nhấn mạnh đến thái độ thiện chí của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa 2 nước: “Chúng ta nhìn về phía trước cho tương lai của quan hệ Việt - Mỹ và chúng ta nên nhớ rằng mọi thứ sẽ không thể xảy ra nếu không có những cuộc đối thoại chân thành, thẳng thắn và cởi mở giữa Washington và Hà Nội...”.

“Chúng ta đã đi được một chặng đường dài. Hãy để tôi đảm bảo với ngài Chủ tịch rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ giữa 2 nước chúng ta trong những năm tới”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định.

Trong phần cuối bài phát biểu chào mừng, ông John Kerry đã rất hóm hỉnh điểm lại những cột mốc quan trọng và khá trùng hợp trong tiểu sử của mình và tiểu sử của Chủ tịch Trương Tấn Sang như một minh chứng cho sự thay đổi quan trọng trong lịch sử mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. “Năm 1966, ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, trong năm 1966, tôi đã tham gia Hải quân Hoa Kỳ. Năm 1969, ông trở thành một nhà lãnh đạo du kích của một huyện ở phía Nam Sài Gòn và cũng vào năm đó tôi có mặt trong chiến tranh Việt Nam ở đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó, vào năm 1984, ông trở thành Chủ tịch của thành phố Hồ Chí Minh và năm 1984, tôi được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ… Đó là một sự song song thú vị. Vì vậy, chúng ta có một cơ hội để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn dựa trên quá khứ với lời hứa đổi mới đó là trung tâm mối quan hệ của chúng tôi, đến Việt Nam từ xung đột đến tình bạn”.

Đáp lại những lời chào mừng của Ngoại trưởng John Kerry và các nhà lãnh đạo cao cấp của Hoa Kỳ, Chủ tịch Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Sau 25 năm đổi mới, Việt Nam đã từ một nước kém phát triển trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình. Chúng tôi đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao và hoàn thành trước thời hạn một số Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Chính sách của chúng tôi là hướng để duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính và chống tham nhũng. Bên ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại tích cực, chủ động hội nhập quốc tế như trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2008, 2009, và Chủ tịch ASEAN trong năm 2010”.

Đối với những vấn đề nóng bỏng và nổi cộm của khu vực, Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước sau như một của Việt Nam là: “Việt Nam tha thiết muốn trở thành một thành viên có trách nhiệm, đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế để duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương. Giữa bối cảnh khu vực và thế giới đang thay đổi, các nước lớn, trong đó có Mỹ, có vai trò và trách nhiệm quan trọng trong việc giải quyết các điểm nóng trong khu vực như Biển Đông - Biển Hoa Đông và các vấn đề toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu... Điều này đã trở nên hết sức cấp thiết. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực châu Á- Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực”.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là một đối tác hàng đầu và quan hệ đối tác giữa hai nước không chỉ giới hạn trong khuôn khổ song phương. Đặc biệt, Việt Nam quyết tâm chia sẻ để sớm có thể ký kết “Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương”, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên.

"...Các nước lớn, trong đó có Mỹ, có vai trò và trách nhiệm quan trọng trong việc giải quyết các điểm nóng trong khu vực như Biển Đông - Biển Hoa Đông và các vấn đề toàn cầu.. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực châu Á- Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực"

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này, Chủ tịch nước đã đi cùng với một số vị chức sắc tôn giáo và hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận cởi mở với Mỹ về các vấn đề liên quan đến tôn giáo qua đó giúp Mỹ có sự hiểu biết tốt hơn về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26/7. Theo lịch, trong ngày hôm nay (25/7) Tổng thống Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm quan trọng với Chủ tịch Trương Tấn Sang và trao đổi ý kiến về những định hướng lớn trong quan hệ giữa 2 nước nhất là trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học – công nghệ, đào tạo, nhân đạo… Hai bên cũng thảo luận về những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Cũng trong thời gian này, Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ có các cuộc gặp gỡ với đại diện chính quyền, quốc hội Mỹ, một số tổ chức quốc tế, giới học giả, doanh nghiệp Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Video clip bài phát biểu chào mừng và tiệc chiêu đãi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong lễ đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Lương Hương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !