Nghi vấn cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia 2019 tổ chức “không minh bạch”

Vừa qua, Infonet đã nhận được đơn kiến nghị của một số học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) phía Bắc (diễn ra trong 4 ngày từ 9 đến 12/3) kiến nghị về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi này “có vấn đề” mà vẫn được trao giải nhất.

Cụ thể, trong đơn kiến nghị có ghi rõ một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi.

Điển hình là 2 đề tài đứng đầu lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí được lựa chọn: “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời”: Có ý tưởng trùng lặp, không có tính sáng tạo và là sự lắp ghép của 2 sản phẩm có sẵn thành 1 chiếc máy cồng kềnh, kém tiện ích và không có lợi ích về kinh tế. Hơn nữa, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này có chất lượng hơn rất nhiều cụ thể như:  “Máy cắt cỏ điều khiển từ xa bằng năng lượng mặt trời” của sinh viên Phân khoa Kỹ thuật Máy Nông nghiệp của trường ĐH công nghệ RMUTT tại Thái Lan.

Dự án“Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời”

“Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”: Có kết cấu cơ khí rất đơn giản,  tốn sức người, không có tính ứng dụng thực tiễn. Việc làm sạch bề mặt đáy ao thực chất không chỉ đơn giản là quét rửa mặt bạt mà gồm nhiều công đoạn trong đó bao gồm nạo vét bùn. Người sử dụng vẫn phải rút nước ao ra và đẩy máy, không mang tính chất phù hợp với cách mạng công nghiệp tự động 4.0 hiện nay.

Dự án“Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”

Đó là chưa kể một số đề tài khác đã được nghiên cứu từ trước, thậm chí trên thị trường còn có cả sản phẩm. Như đề tài “Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh Dream Pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ” thì sản phẩm gần như là bản sao chép ý tưởng trong khi thị trường đầy rẫy các loại gối thông minh, gần như không có điểm khác biệt, thậm chí kém ưu việt hơn rất nhiều.

Khi sử dụng quá 4 tiếng đồng hồ, sản phẩm đề tài gối thông minh bị nóng lên, không tạo cảm giác thoải mái, hỗ trợ điều trị bệnh cho người sử dụng mà ngược lại còn gây cảm giác khó chịu.

Một số học sinh trực tiếp tham gia cuộc thi cũng cho biết: “Trong phần trình bày dự án tại vòng chấm chọn thi quốc tế, ở một số đề tài được giải nhất các học sinh không thể hiện được bản lĩnh, không bảo vệ được đề tài trước hội đồng. Đặc biệt có một số đề tài từ chối không tham dự vòng thi này và có đề tài tham dự nhưng không có khả năng trình bày bằng tiếng Anh.

Với các vấn đề nêu trên chúng tôi cho rằng việc thẩm định các đề tài trước khi đánh giá chưa được đầy đủ, chặt chẽ dẫn đến việc có đề tài được lựa chọn là đề tài có ý tưởng trùng lặp với sản phẩm đã được công bố. Các đề tài được lựa chọn chưa đáp ứng được tính sáng tạo, tính mới, khả năng thích ứng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, điều này khiến chúng tôi nghi ngờ về các tiêu chí đánh giá chất lượng đề tài”.

“Do vậy, chúng tôi kính mong báo điện tử Infonet có thể giúp chúng tôi làm minh bạch kết quả đánh giá cuộc thi ViSEF năm nay, nhằm đảm bảo sự công bằng và tạo niềm tin cho các thí sinh nói riêng và các thế hệ học sinh nói chung”, một học sinh bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, Infonet đã liên hệ với Bộ GD&ĐT – đơn vị trực tiếp tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 thì được biết, hiện Bộ GD&ĐT cũng đã nắm bắt được thông tin về việc có học sinh kiến nghị về cuộc thi này và sẽ sớm đưa ra câu trả lời.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Hoàng Thanh
Từ khóa: cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) không minh bạch Bộ GD&ĐT cuộc thi không minh bạch

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !