Nghệ An: Trồng rừng nguyên liệu vừa bảo vệ rừng vừa làm giàu

Năm 2022, Nghệ An đã trồng được 20.800 ha rừng nguyên liệu. Việc trồng rừng nguyên liệu vừa bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, vừa còn giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu từ rừng.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị lâm nghiệp và người dân Nghệ An trong năm qua. Ngay từ đầu năm 2022, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện công tác trồng rừng.

Yên Thành là một trong những địa phương thực hiện việc trồng rừng nguyên liệu sớm nhất và đạt kết quả cao.

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành Lê Văn Hồng, cho biết, năm 2022, tỉnh Nghệ An giao huyện Yên Thành trồng 1.500 ha rừng, tuy nhiên theo kế hoạch của huyện đề ra là vượt chỉ tiêu của tỉnh giao, khoảng trên 2.000 ha (vượt 500 ha). 

Để hoàn thành mục tiêu, ngay từ cuối năm 2021, huyện đã chuẩn bị sẵn từ việc xử lý thực bì, cây giống… chỉ chờ đến đầu năm là toàn huyện bắt tay vào trồng ngay.

Theo đó, với 100% diện tích đã xử lý xong thực bì và hơn 2 triệu cây giống đã chuẩn bị từ trước nên chỉ đến tháng 2/2022, toàn huyện đã trồng được 600 ha rừng vụ xuân, theo kế hoạch hết tháng 3/2022 sẽ trồng trên 800/2.000 ha rừng vụ xuân. 

Và đến nay, huyện Yên Thành là một trong số các huyện trong tỉnh đã thực hiện việc trồng rừng nguyên liệu vượt chỉ tiêu. Hiện Yên Thành đã trồng được 2.400 ha (vượt 900 ha); ngoài ra, nhiều xã trong huyện cũng trồng vượt chỉ tiêu gồm Tiến Thành, Lăng Thành, Kim Thành, Đồng Thành…

Trong số các xã thì xã Tiến Thành là xã bán sơn địa có điều kiện trồng rừng nguyên liệu.

Nhận thức rõ việc trồng rừng là hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thậm chí trở thành con đường làm giàu, vì thế kế hoạch trồng rừng hàng năm luôn được địa phương và nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng.

Chính vì vậy, thời điểm đầu năm, toàn xã đã trồng được trên 50/200 ha rừng nguyên liệu vụ xuân. Theo kế hoạch khoảng tháng 3/2021 toàn xã sẽ trồng xong rừng vụ xuân, nâng tổng số diện tích rừng nguyên liệu trên 800 ha. Và đến cuối năm 2022, Tiến Thành cũng đã trồng rừng nguyên liệu vượt chỉ tiêu.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ, năm 2022, huyện Tân Kỳ được tỉnh Nghệ An giao trồng trên 1.700 ha rừng nguyên liệu, tuy nhiên, kế hoạch của huyện là sẽ trồng vượt chỉ tiêu tỉnh giao, trồng khoảng 2.000 ha. Và thời điểm đầu năm, toàn huyện đã trồng được trên 300 ha rừng vụ xuân. 

Không riêng gì Yên Thành, Tân Kỳ mà các huyện như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong… cũng đã triển khai việc trồng rừng ngay từ đầu năm. 

Theo báo cáo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, trong năm 2022, Nghệ An đặt mục tiêu trồng mới hơn 17.500 ha rừng nguyên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu cho các nhà máy sản xuất chế biến gỗ trên địa bàn. 

Để phục vụ công tác trồng rừng vụ xuân, các đơn vị, cơ sở sản xuất cùng người dân đã chuẩn bị được trên 5 triệu cây giống các loại. Riêng vụ xuân, toàn tỉnh triển khai trồng 6.500 ha, trong đó trồng rừng gỗ lớn khoảng 500 ha. 

Còn thông tin từ Chi cục kiểm lâm Nghệ An cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 toàn tỉnh sẽ trồng khoảng 18.000 ha rừng nguyên liệu. Tuy nhiên đến nay, toàn tỉnh đã trồng mới được 20.800ha, vượt 2.800 ha so với kế hoạch; tạo được hơn 36,5 triệu cây giống keo các loại. 

Trong số đó, trồng mới trên 2.000 ha rừng nguyên liệu gỗ lớn tập trung ở các huyện Anh Sơn, Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp. 

Việc trồng rừng nguyên liệu vừa bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, đồng thời vừa đáp ứng nguyên liệu cho các cơ sở, nhà máy chế biến, mà còn giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu từ rừng.

Nghệ An có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất cả nước. Toàn tỉnh hiện có 1,008 triệu ha đất có rừng, bao gồm 173,9 ngàn ha đã thành rừng và 45,84 ngàn ha đã trồng chưa thành rừng; 788,99 ngàn ha rừng tự nhiên; độ che phủ đến năm 2021 đạt 58,41%. Nghệ An được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá là một trong những tỉnh có độ che phủ rừng tốt và lớn nhất cả nước.

Nguyễn Vũ

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !