Nga tuyên bố trả đũa nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép với cơ quan báo chí
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova |
Tuyên bố trên được đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova đưa ra.
Ria Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nếu phía Mỹ tạo ra những tình huống khiến cho các phóng viên Nga bị đe dọa do các hoạt động tác nghiệp của mình, thì những biện pháp trả đũa sẽ được áp dụng. Bà Zakharova nhấn mạnh rằng Moscow "không có lựa chọn nào khác".
Theo bà Zakharova, bên cạnh Tập đoàn truyền thông RT, hãng thông tấn TASS của Nga và nhiều tờ báo và nhà báo của Nga cũng bị cản trở hoạt động tác nghiệp tại Mỹ.
Tổng giám đốc của RT, Margarita Simonyan, nói rằng áp lực của chính quyền Mỹ đối với kênh truyền hình RT có thể dẫn đến việc cơ quan này buộc phải rời khỏi Mỹ. Simonyan gọi những việc làm của chính quyền Mỹ khi gây áp lực lên RT là bất hợp pháp và tuyên bố rằng chính quyền Mỹ đang cố cản trở công việc của hãng này.
Hồi tháng 9/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề nghị RT của Nga đăng ký chi nhánh tại Mỹ dưới danh nghĩa một công ty nước ngoài. Phía Nga coi đây là một động thái "không chính đáng".
Bà Zakharova cho rằng chiến dịch nói trên của Mỹ là "một sai lầm lớn", đồng thời khẳng định Moscow không bao giờ trục xuất nhà báo nước ngoài khỏi Nga bằng cách thu hồi hoặc chấm dứt thị thực.
RT là mạng lưới truyền hình của Nga, cung cấp thông tin kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn thế giới với thông tin đa chiều bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Tây Ban Nha và Arab.
Hồi tháng 1/2017, một báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ về vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ cho rằng RT thực chất là kênh tuyên truyền quốc tế của Điện Klemlin nhằm ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump.
Theo báo cáo này, những thông tin RT tuyên truyền về ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử lúc bấy giờ "hoàn toàn tiêu cực". RT khẳng định các quảng cáo của hãng trên mạng xã hội trong năm 2016 hoàn toàn hợp pháp, phù hợp với mọi chuẩn mực, qua đó bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng nội dung thông tin quảng cáo của hãng có phần sai lệch, ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2016.