Nga "trình làng" hệ thống Nudol - siêu vũ khí đánh chặn vệ tinh

Nga đã phát triển thành công hệ thống đánh chặn "Nudol", đây là vũ khí được coi là "kẻ hủy diệt" của vệ tinh quân sự quỹ đạo thấp.

Theo Thông tấn Spunik Nga, Tổng giám đốc của Cục thiết kế chế tạo máy đặc biệt (một thành viên của tập đoàn Almaz-Antey), ông Vladimir Dolbenkov mới đây cho biết, cơ quan này đã phát triển thành công hệ thống chống vệ tinh di động “Nudol" và đang thử nghiệm thiết bị phóng chuyên dụng của hệ thống này.

Hệ thống chống vệ tinh Nudol, siêu vũ khí của Nga trong tương lai. Nguồn: Xinhua.

Trong một thời gian dài, Quân đội Nga đã giữ bí mật hệ thống chống vệ tinh di động " Nudol", khi hệ thống ngày càng hoàn thiện, các thông tin liên quan đã dần xuất hiện. Dự án được thực hiện bởi Tập đoàn Almaz-Antey. Phía Nga lần đầu tiên đề cập đến thiết kế thử nghiệm của hệ thống chống vệ tinh di động " Nudol" trong báo cáo tóm tắt năm 2011 của Cục thiết kế thuộc Tập đoàn Almaz-Antey. Vào thời điểm đó, báo cáo tuyên bố rằng, dự án đang trong quá trình phát triển phần mềm.

Hệ thống chống vệ tinh di động "Nudol" là phiên bản cải tiến của hệ thống chống tên lửa A-135 của Nga, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng thủ chống lại tên lửa đạn đạo tấn công trong giai đoạn giữa. Hệ thống này chủ yếu bao gồm trung tâm chỉ huy, radar phát hiện tầm xa, tên lửa đánh chặn 14A042 và bệ phóng. Trong số đó, thông tin liên quan của tên lửa đánh chặn 14A042 là phần quan trọng không được báo cáo trên các phương tiện truyền thông chính thức của Nga cho đến đầu năm 2018.

Các thành phần của hệ thống A-235 Nudol trong quá trình thử nghiệm. Nguồn: Xinhua.

Tên lửa đánh chặn 14A042 được cải tiến từ tên lửa chống tên lửa tầm ngắn 53T6 – vũ khí chủ lực của hệ thống chống tên lửa A-135. Nó có tầm bắn khoảng 100 km và độ cao khoảng 30 km, được trang bị đầu đạn nhiệt hạch, khi tác chiến nó sẽ ngăn chặn các tên lửa đạn đạo đang bay đến bằng một vụ nổ hạt nhân trong bầu khí quyển. Tương tự tên lửa chống tên lửa tầm ngắn 53T6, hình dạng của tên lửa đánh chặn 14A042 vẫn không thay đổi, nhưng 14A042 áp dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn hai tầng. Đến nay, Nga đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm thành công trên tên lửa đánh chặn 14A042.

Tên lửa đánh chặn 14A042 sử dụng phương pháp phóng di động, do đó hệ thống "Nudol" không chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ ở Moscow và Khu công nghiệp trung tâm, mà nó còn có thể triển khai được trên khắp đất nước Nga để hỗ trợ các mục tiêu quan trọng khác.

Hệ thống Nudol được tiết lộ là di sản lớn nhất mà Liên Xô để lại cho Nga. Nguồn: Xinhua.

Theo tuyên bố của Nga, hệ thống "Nudol" được kết nối với trạm radar cảnh báo sớm bước sóng centimet được triển khai ở vùng ngoại ô Moscow. Radar "Don-2N" của trạm này có thể phát hiện các vật thể không gian có đường kính tối thiểu 5 cm khi cách trái đất khoảng 2.000 km.

Nó cũng có thể phát hiện các đầu đạn tên lửa liên lục địa bay trong không gian ở cự ly 3.700 km. Khi phát hiện mục tiêu, trạm radar sẽ truyền dữ liệu phát hiện đến trung tâm đo lường và siêu máy tính Elbrus-3M mạnh mẽ ở trung tâm này sẽ tính toán quỹ đạo bay của đầu đạn tên lửa, sau đó gửi hướng dẫn đến hệ thống đánh chặn.

"Nudol" được phía Nga định nghĩa là hệ thống chống tên lửa giai đoạn giữa và có khả năng tiêu diệt vệ tinh quỹ đạo thấp. Tháng 11/2014, Nga đã sử dụng tên lửa đánh chặn 14A042 tiêu diệt thành công một vệ tinh quỹ đạo thấp. Trong lần giới thiệu lần này, ông Vladimir Dolbenkov liên tục nhấn mạnh "Nudol" là một "hệ thống chống vệ tinh di động", điều này cho thấy, khả năng chống vệ tinh của hệ thống này đã được kiểm tra đầy đủ.

Không khó để suy đoán rằng hệ thống chống vệ tinh di động " Nudol" trong tương lai có khả năng trở thành một trong những lực lượng chính của cuộc chiến không gian quân sự Nga.

Hệ thống Nudol là "át chủ bài" của Nga trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh không gian với Mỹ và Trung Quốc. Nguồn: Xinhua.

Trung Quốc được cho là đang nghiên cứu ba hệ thống tên lửa chống vệ tinh. Ít nhất một hệ thống, SC-19, được cho là hoạt động. SC-19 đã được thử nghiệm năm lần và có nguồn gốc từ tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21C với công nghệ được chuyển đổi từ các hệ thống tên lửa đất đối không. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ tin rằng Trung Quốc sẽ phát triển hệ thống vũ khí laser chống vệ tinh trên mặt đất trong năm 2020.

Mỹ cũng đang sở hữu một số vũ khí chống vệ tinh đáng gờm, bao gồm tên lửa đánh chặn mặt đất ở Alaska và Hawaii, trong đó, đáng kể nhất đó là hệ thống đánh chặn phóng từ lòng đất (GBI) được phát triển để bắn hạ các tên lửa đạn đạo nhắm vào Mỹ khi chúng đi qua quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !