'Nếu tăng lương, doanh nghiệp sẽ chết hẳn'

Theo đại diện các hiệp hội, thời điểm áp dụng tăng lương nên lùi đến khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, nếu không doanh nghiệp sẽ chết hàng loạt.

Trong cuộc hội thảo bàn về tác động của các chính sách lao động tới doanh nghiệp diễn ra sáng nay, nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã đề xuất Bộ lao động cần tính toán chọn thời điểm tăng lương tối thiểu cho phù hợp với hiện trạng nền kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Sự, đại diện Hiệp hội Công thương Hà Nội cho biết, thực tế, để tăng lương tối thiểu, không chỉ có doanh nghiệp vất vả, khổ sở, ngay cả quản lý nhà nước cũng khó khăn. "Vấn đề căn bản là tiền đâu ra để trả lương? Xem xét lộ trình tăng lương không phải ở việc hoãn trong bao nhiêu tháng, mà là đến khi nào mới nên áp dụng. Kinh tế đang suy thoái, doanh nghiệp còn đang hỏi nhau sống hay chết. Chưa tăng lương, doanh nghiệp đã ngắc ngoải, còn nếu tăng, chắc là chết hẳn", vị này nhận xét.

'Nếu tăng lương, doanh nghiệp sẽ chết hẳn' - ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp có thể phải cắt giảm nhân sự hoặc phá sản nếu Chính phủ áp dụng mức lương tối thiểu mới.

Ông Đoàn Trí Bằng, đại diện của hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan chia sẻ, trong khi nhu cầu sống của người lao động ngày càng cao, doanh nghiệp dù có nỗ lực tăng mức tiền lương để đáp ứng thì lạm phát gia tăng khiến cố gắng của họ đổ xuống sông xuống biển. "Chúng tôi rất mong Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cân nhắc hỗ trợ doanh nghiệp, ít nhất về thời điểm điều chỉnh tăng lương".

Riêng đại điện của Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết, chi phí lương hiện chiếm khoảng 10% trong giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành. "Lương tối thiểu tăng thì tất cả các dịch vụ như điện, nước, thuê nhà xưởng cũng tăng theo. Tăng lương tối thiểu mà không quan tâm đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp thì khi doanh nghiệp không trụ nổi với gánh nặng tài chính, người lao động cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, và tăng trưởng kinh tế cũng chịu tác động không nhỏ".

Trước đó, trong nội dung dự thảo Nghị định (lần 4) quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vừa được đưa ra lấy ý kiến góp ý của người dân, Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,15 triệu đồng/tháng để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện các chế độ khác theo quy định tháng từ ngày 1/7 tới.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4, Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, phương án điều chỉnh lương tối thiểu sẽ được cân nhắc, lùi thời hạn thay vì ngày 1/7 như dự kiến. Lý do là tình hình 2013 dự kiến còn nhiều khó khăn, nếu điều chỉnh ngay mức lương tối thiểu sẽ khiến các doanh nghiệp chịu thêm gánh nặng chi phí, có khả năng phá sản, đặc biệt các ngành dệt may, da giày, gia công. Do đó, mức lương tối thiểu cần được điều chỉnh theo lộ trình cân nhắc, đảm bảo có sự chia sẻ giữa doanh nghiệp và người lao động.

Hạ Minh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.