"Neo” tỷ giá dao động 1%: mong manh

"Các vấn đề liên quan tới thương mại, thông thương thị trường vàng trong nước và thế giới, xử lý lợi tức trong gửi, huy động tiền đồng và đô la... chỉ xử lý được tương đối ổn khi kéo lạm phát và kỳ vọng lạm phát xuống thấp”.

"Neo” tỷ giá dao động 1%: mong manh

`Neo” tỷ giá dao động 1%: mong manh

Giá bán đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng đã được đẩy lên kịch trần 20.915 đồng/USD

Ảnh: Huệ Anh

TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) bình luận về câu chuyện “neo” tỷ giá dao động quanh mức 1% của Ngân hàng Nhà nước.

Liên tục 10 ngày qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng tới 7 lần, lần tăng ít nhất 10 đồng, và nhiều nhất là 20 đồng. Căng thẳng tỷ giá đã bắt đầu lộ diện, thưa ông?

-TS. Võ Trí Thành: Nhìn tổng thể, áp lực lên đồng Việt Nam theo hướng mất giá rất cao. Thêm nữa, thâm hụt thương mại Việt Nam dù được thu hẹp nhưng còn lớn. Ngoài ra, sự chênh lệch giữa huy động – cho vay bằng đồng đô la cũng đáng quan ngại. Vay bằng đô la đang cao hơn rất nhiều so với huy động, trong số đó có những khoản vay không tạo ra đô la kinh doanh trong nước, và sẽ đáo hạn vào cuối năm. Cùng với đó là áp lực vòng xoáy vàng cũng khiến căng thẳng tỷ giá gia tăng.

Câu chuyện là từ nay tới cuối năm mức độ ổn định tỷ giá thế nào? Liệu có khả năng ổn định một cách tương đối? Tất nhiên, mức độ dao động nhất định điều ấy là không bình thường, dao động tới mức nào phụ thuộc vào khả năng ứng xử với những áp lực nêu trên.

Có nhiều vấn đề liên quan tới thương mại, thông thương thị trường vàng trong nước và thế giới, xử lý lợi tức trong gửi, huy động tiền đồng và đô la... Tuy nhiên, có một điểm rất căn bản là, chúng ta chỉ có thể xử lý được tương đối ổn vấn đề này khi thực sự kéo lạm phát và kỳ vọng lạm phát xuống thấp.

Bên cạnh đó, trong chừng mực nhất định phải có cách thức huy động nguồn vốn ít rủi ro từ bên ngoài. Kết hợp 2 khía cạnh này cùng những chính sách khác, có thể đồng Việt Nam mất giá nhưng mất giá không tới mức xáo trộn ổn định kinh tế vĩ mô, đời sống hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Diễn biến tỷ giá đang theo chiều hướng không mấy khả quan, nhưng NHNN vẫn khẳng định từ nay tới 31/12/2011 sẽ phá giá đồng tiền không quá 1%. Theo dự đoán của ông, đồng Việt Nam nên phá giá ở mức độ bao nhiêu để là hợp lý và tránh gây sốc?

-TS. Võ Trí Thành: Việc neo tỷ giá ở mức tương đối ổn định cũng không phải là mới. Việc neo tỷ giá có hai ý nghĩa quan trọng: trước hết là tạo niềm tin tốt cho thị trường, gắn với sự ổn định cho người dân kinh doanh. Kế đến, nó giảm được vòng xoáy đô la hóa, mất giá, từ đó kéo lạm phát xuống.

Nhưng cách làm này cũng có thể có điểm yếu, nếu trước áp lực quá lớn mà mục tiêu không thực hiện được thì sẽ tạo hiệu ứng ngược, mất lòng tin trong dân chúng với những quyết sách điều hành tiếp theo. Về khách quan, tôi cho rằng khả năng níu giữ đồng tiền Việt phá giá không quá 1% trên thị trường liên ngân hàng như Thống đốc khẳng định là có thể được.

Nhưng, câu chuyện không chỉ từ nay tới cuối năm mà phải nhìn dài hạn sang cả năm sau. Điều tôi muốn khẳng định: Muốn kéo được, giảm được tốc độ mất giá đồng Việt Nam quan trọng nhất là kéo lạm phát xuống. Đồng thời, hạn chế được thâm hụt cán cân vãng lai, thâm hụt thương mại và dòng vốn có hiệu quả vào tốt hơn.

Còn nghệ thuật điều hành, tôi muốn nhấn mạnh rằng, phá giá danh nghĩa không tạo ra tác động có ý nghĩa cho xuất khẩu, mà có khi còn làm tăng nhập khẩu nếu hành động đó không đi kèm việc giảm lạm phát. Bởi, nếu phá giá đồng tiền mà lạm phát tăng cao hơn mức phá giá, thì tỷ giá thực phản ánh độ cạnh tranh thực yếu đi, trong khi nhu cầu nhập khẩu cao, chưa kể tới cơ cấu kinh tế.

Nên, nói về chính sách, quan trọng nhất vẫn là phải kéo lạm phát xuống, gắn liền với đó là quản trị lại cán cân thanh toán quốc tế. Điểm đáng chú ý nữa là, thời điểm chúng ta cần thiết có thể phá giá điều chỉnh tỷ giá ở mức độ nhất định là thời điểm kỳ vọng lạm phát đi xuống và trở nên đáng tin cậy.

Ông đánh giá thế nào về các mệnh lệnh hành chính mà cơ quan quản lý đang áp đặt đối với thị trường?

TS. Võ Trí Thành: Thực ra, chúng ta đã đặt ra một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng tôi cho rằng, thời gian tới cơ quan điều hành giảm tối đa mệnh lệnh hành chính điều tiết thị trường càng tốt. Nếu lạm dụng sẽ khiến phân bổ vốn bị méo mó, gia tăng các hành vi, giao dịch có vấn đề, lách luật.

Biện pháp mà vừa qua NHNN làm cho thấy quá trình thực hiện mục tiêu này không đơn giản. Và càng cho thấy, để làm được điều này vẫn phải ổn định kinh tế vĩ mô và giảm lạm phát. Quan trọng hơn, phải thực sự bắt tay cải tổ lại hệ thống NHTM.

Hoài Thu

(thực hiện)

Trong vòng 10 ngày qua, NHNN đã 7 lần liên tiếp điều chỉnh tỷ giá chính thức trong hệ thống, riêng 3 ngày từ 12-15/10, cơ quan này điều chỉnh tỷ giá 3 lần liên tục. Tỷ giá liên ngân hàng đang hiện ở mức 20.708 đồng/USD. Tuy nhiên, giá bán tại các NHTM hiện đang lên kịch trần 20.915 đồng/USD. Giá thu mua chỉ cách giá bán 10 đồng, ở mức 20.905 đồng/USD. Cùng với đà tăng liên tiếp những ngày qua, tỷ giá đã tăng 0,3% về giá trị tuyệt đối, nghĩa là dư địa còn lại theo mục tiêu của NHNN chỉ còn 0,7%.
Trên thị trường giao dịch ngoài hệ thống ngân hàng, sáng 16/10, giá đô la Mỹ đã đẩy lên mức 21.450-21.550 đồng/USD (mua vào – bán ra)
(thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.