"Nắng Sơn Tây mây Ba Vì": Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội

Một tiểu vùng khí hậu đã được tạo ra ở khu vực núi Ba Vì có độ cao hơn một nghìn mét. Trong khi Sơn Tây có số giờ nắng trong năm cao hơn đáng kể so với vùng đồng bằng của Hà Nội.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 1

Thống kê của ngành Khí tượng cho biết, trong nửa cuối thế kỷ XX, tổng số giờ nắng ở Sơn Tây (Hà Nội) trung bình là 1.881 giờ/năm, trong khi ở trạm Láng chỉ là 1.651 giờ. Ảnh chụp tại thành cổ Sơn Tây.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 2

Nhiệt độ cao nhất ở Sơn Tây trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Tháng có số giờ nắng cao nhất là tháng 7, với 211 giờ và thấp nhất là tháng 3 với 52 giờ. Trong ảnh là ánh nắng chiều gay gắt tại một ngõ nhỏ ở thị xã Sơn Tây.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 3

Nhiệt độ cao, cộng thêm gió khô nóng từ phía tây thổi qua (gió Lào) khiến không khí như thiêu đốt. Một năm Sơn Tây có 10 ngày gió Lào.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 4

Những ngày này, trời Sơn Tây trong vắt, thỉnh thoảng có đám mây trắng lững lờ qua. Ảnh chụp tại khu vực xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây). 

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 5

Không chỉ nắng, mưa ở Sơn Tây cũng nhiều hơn khu vực xung quanh. Sau mưa, nhiệt độ giảm nhưng vì độ ẩm cao nên không khí oi bức, ngột ngạt. 

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 6

Cũng vì cái nắng dữ dội nơi đây, các sinh viên, học viên các trường tại khu vực này còn lan truyền mấy vần thơ vui: "Nắng Sơn Tây đốt đời trai trẻ/ Mây Ba Vì che khuất cả tương lai". Ảnh chụp một buổi hoàng hôn rực rỡ tại xã Kim Sơn, phía xa là núi Ba Vì.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 7

Núi Ba Vì càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Tại độ cao 100m, nhiệt độ giảm khoảng 0,5 - 0,6 độ C; lên cao 400 - 600m giảm 2,5 - 3 độ C; trên 1.000m thì nhiệt độ giảm từ 6 - 7 độ C vào mùa hè.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 8

Người dân vùng Sơn Tây nhìn núi Ba Vì có thể đoán biết được thời tiết nên có câu: "Đội mũ sớm mai, thắt đai chiều tối", có nghĩa là trời đang nắng mà thấy mây trùm lên đỉnh Ba Vì thì sáng hôm sau thế nào cũng mưa, còn mây đọng ở sườn núi tức là trời sắp mưa.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 9

Mây là do không khí đi qua vùng nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những hạt li ti. Đứng ở xa nhìn lên núi Ba Vì thấy mây dường như đứng yên, bao quanh núi.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 10

Vào mùa hè, ở độ cao 600m trở lên, mây liên tục chuyển động lúc dày, lúc mỏng, trắng tựa bông, thi thoảng thấy le lói ánh nắng nhưng có lúc mặt trời lại bị mây che lấp.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 11

Mùa xuân, mây nhẹ nhàng len qua kẽ lá. Vì núi gần đồng bằng nên nhiệt độ chênh lệch làm cho không khí đối lưu. Bởi vậy, mây Ba Vì không bị "cầm tù" như những vùng núi khác. Ảnh chụp tại cốt 1.000m núi Ba Vì.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 12

Đặc biệt, thi sỹ Quang Dũng của xứ Đoài trong bài thơ "Đôi mắt người Sơn Tây", ông viết: "Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm". Và bài hát "Ba Vì mờ cao" của ông cũng nhắc đến mây Ba Vì: "Gió đưa mây lang thang lối về ngàn xưa", "Hồ mây dâng sóng dưới trăng mờ". 

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 13

Mây dày đặc che phủ hoàn toàn dãy núi Ba Vì. Đây là hiện tượng thời tiết cũng thường xảy ra tại đây.

Nắng Sơn Tây mây Ba Vì: Cảnh mưa nắng trái chiều ngay tại Hà Nội - 14

Một đám mây lớn bao quanh đỉnh núi Ba Vì trong ngày nắng gắt nhìn từ Sơn Tây.

Theo dantri.com.vn

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !