Mỹ thử nghiệm thành công bom bay siêu thanh

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa loan tin họ đã thử nghiệm thành công loại bom thế hệ mới có khả năng tự bay, tự tìm và tiêu diệt mục tiêu tại bất kỳ địa điểm nào trên thế giới trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ.

Mỹ thử nghiệm thành công bom bay siêu thanh

Trên thực tế, các loại tên lửa đạn đạo với tầm bắn siêu xa đã được phát triển thành công cách đây trên nửa thế kỷ và chúng có thể bắn tới hầu hết các mục tiêu trên khắp thế giới trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ (thậm chí còn ít hơn).

Nhưng hôm thứ Năm (17/11) vừa qua, quân đội Mỹ cho biết họ vừa thử nghiệm thành công loại bom mới có thể đạt tới tốc độ siêu thanh tương đương với tốc độ của tên lửa đạn đạo và đặc biệt hơn nữa là loại bom này có thể điều khiển hướng bay trong quá trình nhắm đến mục tiêu.

Lầu Năm Góc đã quyết định giữ bí mật các thông số chi tiết về tầm bắn hay tốc độ bay của loại vũ khí mới này nhưng trong lần thử nghiệm vừa qua, một quả bom bay siêu thanh (được đặt tên là Advanced Hypersonic Weapon – AHW: Vũ khí siêu thanh tiên tiến) được phóng đi từ Hawaii đến mục tiêu ở Kwajalein Atoll (khoảng cách 2.500 dặm hay 4.000 km) trong khoảng nửa giờ đồng hồ.

“Siêu thanh” là mốc tốc độ được xác định ở mức nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (768 dặm/h hay khoảng 1.229 km/h). Nếu đây là thông tin chính xác, loại bom mới này của quân đội Mỹ có vận tốc bay ít nhất khoảng 3.800 dặm/h (hơn 6.000 km/h) và nó có khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên khắp thế giới trong vòng khoảng 3 tiếng đồng hồ (hay ít hơn).

Mỹ thử nghiệm thành công bom bay siêu thanh

Quả bom này có thể đổi hướng bay, vận tốc lên tới hơn 6.000 km/h và có thế tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

AHW là một phần trong chương trình có tên Prompt Global Strike với mục tiêu phát triển các loại vũ khí có khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng dưới 1 giờ đồng hồ.

Báo cáo của Cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ cho biết đã có khoảng 240 triệu USD được rót vào chương trình này.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng, cuộc thử nghiệm vừa qua chủ yếu nhằm mục đích thu thập các số liệu về khí động lực, khả năng định hướng, dẫn đường, điều khiển và công nghệ chống lại sự tăng nhiệt trong quá trình bay.

Quả bom này bao gồm một động cơ bay, một quả tên lửa 3 tầng cho phép đưa nó lên độ cao của tầng khí quyển. Khác với cơ chế bay của các loại tên lửa đạn đạo, quả bom này không bay theo quỹ đạo cầu vồng (parabol) một cách cố định mà nhờ có động cơ, nó có thể bay và điều chỉnh hướng di chuyển.

Bên cạnh đó, đây không phải là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm động cơ siêu thanh gắn trên vũ khí. Hồi tháng 8 vừa qua, Lầu Năm Góc cũng đã phóng thử một cơ cấu bay siêu thanh, được phóng đi từ một quả tên lửa từ căn cứ không quân Vandenberg với khoảng cách mục tiêu vào khoảng 4.000 dặm.

Cuộc thử nghiệm đó đã thất bại và cơ cấu bay đã mất tích nhưng số liệu mà nó mang lại đã giúp cho Lầu Năm Góc thử nghiệm thành công quả bom bay này.

Trần Du Phong

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !