Mỹ lo ngại Trung Quốc thử tên lửa chống vệ tinh

Giới chuyên gia quốc phòng Mỹ và quan chức Lầu Năm Góc đang tỏ ra hết sức lo ngại trước thông tin Trung Quốc mới phóng thành công vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh lần thứ ba hôm 23/7.

Theo bài viết của tác giả Wendell Minnick đăng trên tờ Defense News tại Washington, Trung Quốc hiện có đủ năng lực triển khai hệ thống đánh chặn vệ tinh. Do đó, Mỹ sẽ đối mặt với không ít khó khăn trong công tác bảo vệ các vệ tinh do thám, định vị và truyền thông. 

Want China Times cho hay trước đó, Bắc Kinh đã tiến hành 2 vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh SC-19 vốn dựa trên thiết kế của tên lửa đạn đạo DF-21 vào các năm 2007 và 2010. Tuy nhiên, chỉ có vụ thử nghiệm thứ nhất được phóng trực tiếp phá hủy một vệ tinh thời tiết. Trong đó, 2 vụ còn lại nhắm tới các tên lửa đạn đạo. 

Mỹ lo ngại Trung Quốc thử tên lửa chống vệ tinh - ảnh 1

Tên lửa chống vệ tinh SC-19 được Trung Quốc phát triển dựa trên thiết kế của tên lửa đạn đạo DF-21.

Tác giả Minnick nhấn mạnh Trung Quốc đang cố gắng tránh tạo ra một bãi rác trôi nổi trong không gian và có thể gây nguy hiểm cho các trạm vũ trụ của nhiều quốc gia khác hoạt động trong cùng vùng quỹ đạo. Đây chính là lý do, Trung Quốc chọn bắn các tên lửa đạn đạo thay vì những vệ tinh đã lỗi thời trong các cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh. 

"Cuộc thử nghiệm hệ thống đánh chặn không gian mới nhất cho thấy quân đội Trung Quốc có khả năng giới hạn mức độ tự do đối với các chuyến bay vũ trụ trên bầu trời và không gian của Trung Quốc", chuyên gia nghiên cứu các loại tên lửa của Trung Quốc tại Viện Chiến lược 2049, Mark Stokes nhận định. 

Theo ông Stokes, hiện còn quá sớm để dám chắc rằng Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa SC-19 hoặc một hệ thống tên lửa khác vào tháng trước nhưng rõ ràng một động cơ sử dụng nhiên liệu rắn đang được phát triển cho hệ thống đánh chặn không gian mang tên Hongqi-26 (HQ-26). 

Trong khi đó, ông Richard Fisher tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá quốc tế nhận định Trung Quốc dường như cố gắng che giấu chương trình phát triển tên lửa chống vệ tinh bằng cách nhấn mạnh họ đang tiến hành các cuộc thử nghiệm năng lực chống tên lửa tầm thấp. 

Ông Fisher cho rằng nhiều khả năng, Trung Quốc đang đồng thời tiến hành cả 2 chương trình sản xuất tên lửa chống vệ tinh và tên lửa chống tên lửa đạn đạo. Do đó, tên lửa SC-19 có thể đánh chặn cả vệ tinh và tên lửa đạn đạo. 

Ngoài ra, các tên lửa phòng không HQ-19 và HQ-26 của Trung Quốc được đánh giá có cùng năng lực như "Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ" (THAAD). Và Trung Quốc cũng đang nỗ lực đàm phán thu mua tên lửa chống tên lửa đạn đạo tầm thấp S-400 do Nga sản xuất. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ  Want China Times, trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !