Một số chất vấn không mới nhưng Bộ trưởng Tài chính trả lời giải pháp chưa mới!

Đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nhóm vấn đề chất vấn không mới nhưng một số nội dung trả lời giải pháp chưa mới, nhất là trong quản lý hoá đơn, quản lý thuế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Đầu giờ chiều nay (16/11), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến nợ đọng, thất thu thuế trong thời gian vừa qua.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Xuân Hoà (Lạng Sơn) về tỷ lệ nợ đọng thuế của Việt Nam so với các nước trên thế giới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tỷ lệ bình quân của 7 nước ASEAN là 7,5%; các nước đang phát triển là 7-8%. Cách tính thuế của Việt Nam với các nước có thể có những phạm vi chưa đồng nhất nên Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát.

Thông tin tới đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông), Bộ trưởng Tài chính cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế và hải quan đã thực hiện quyết liệt, đúng pháp luật việc chuyển cơ quan điều tra tiến hành xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thuế. Năm 2016, cơ quan thuế đã chuyển cơ quan công an 3.261 trường hợp tin báo về tội phạm. Cơ quan công an đã xử lý hình sự 23 vụ, khởi tố 20 bị can có dấu hiệu vi phạm về thuế, trốn thuế và chuyển lại cơ quan thuế xử lý hành chính 324 vụ. Theo đó, cơ quan thuế xử lý 229 vụ, còn 95 vụ không xử lý được do người nộp thuế bỏ khỏi nơi kinh doanh.

Trả lời câu hỏi về thu thuế Uber, Grab khi đang phát triển "vô độ, chiếm lĩnh thị phần lớn nhưng đóng góp thuế thấp" (ĐB Dương Trung Quốc), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết vừa qua các doanh nghiệp này đã tự giác kê khai thuế. Qua thanh tra, cơ quan thuế đã thu truy thu thêm, như với Uber là gần 67 tỷ đồng, Grab hơn 3 tỷ.

Với các loại hình kinh doanh trên mạng, Bộ trưởng Tài chính thừa nhận "đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được". Tại một số địa phương đã rà soát được nhiều địa chỉ kinh doanh, buộc yêu cầu đăng ký mã số thuế kinh doanh qua mạng... Về lâu dài ông Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, các nhà mạng rà soát.

Theo Bộ trưởng Tài chính, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. "Về lâu dài yêu cầu các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương mại tại Việt Nam. Họ đi theo công nghệ, thì mình cũng phải đi theo", Bộ trưởng nói.

Tổng kết phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các lĩnh vực liên quan tài chính nợ công luôn được dư luận, cử tri quan tâm. Nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Tài chính không mới, đã được đề cập nhiều và liên quan tới nhiều Bộ, ngành ảnh hưởng tới an toàn ngân sách quốc gia.

"Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn. Hai Bộ trưởng Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã trả lời, nhưng một số nội dung trả lời giải pháp chưa mới, nhất là trong quản lý hoá đơn, quản lý thuế chưa mới, nên nhiều đại biểu tranh luận lại", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá.

Bà Ngân cũng cho rằng, Chính phủ đã có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Công tác quản lý thuế, hải quan, giải quyết nợ đọng được đẩy mạnh, quản lý nợ công cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế quy mô thu ngân sách giảm, thiếu tính bền vững, thất thu thuế nghiêm trọng, nhiều sai phạm trong lĩnh vực thuế, hải quan... Việc phát hiện và xử lý chuyển giá hiệu quả chưa cao, nợ công và nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh sát trần cho phép.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hoá trong thuế, hải quan, tiếp tục đẩy mạnh rà soát cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết trong năm 2017 nếu kịp trình Chính phủ Nghị định hoá đơn điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; cơ cấu lại nợ công theo Nghị quyết Quốc hội..../.

Huyền Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !