Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

"Tôi thấy mình may mắn được làm viêc, cống hiến sức trẻ tại mảnh đất thiêng liêng ấy và tôi muốn chia sẻ để mọi người biết, để con cháu thế hệ mai sau biết rằng Hoàng Sa vô cùng tươi đẹp là một phần của Tổ quốc Việt Nam. Hãy ghi nhớ Hoàng Sa là của Việt Nam...".

Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

>> Phát hành sách quý về Hoàng Sa

>> "Kỷ yếu Hoàng Sa" ra mắt xúc động và ấn tượng

>> Hoàng Sa trong nỗi nhớ của các nhân chứng sống

>> Kỷ niệm buồn về Hoàng Sa của các nhân chứng

Trên đây là những lời đầy tâm huyết của nhân chứng Nguyễn Văn Cúc (sinh năm 1952, hiện ở tổ 11, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) trong hồi ức "Những năm tháng không bao giờ quên" đăng trong cuốn sách "Kỷ yếu Hoàng Sa" vừa được UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) chính thức giới thiệu với đông đảo công chúng hôm 9/1.

Đòi lại chủ quyền Hoàng Sa

Tự hào và khắc khoải cũng là tâm trạng của nhân chứng Nguyễn Văn Nhự (sinh năm 1927, hiện ở xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) thể hiện trong cuốn sách này: "Tôi tự hào là một nhân viên khí tượng được ra làm việc tại Hoàng Sa. Đây là hòn đảo đẹp nhất của Việt Nam. Hiện nay các tầng lớp nhân dân nghe nói về Hoàng Sa nhưng không ai được thấy vì đã bị Trung Quốc chiếm đóng"...

Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

Nhân chứng Nguyễn Văn Nhự: "Nhân dân nghe nói về quần đảo Hoàng Sa nhưng không ai được thấy vì đã bị Trung Quốc chiếm đóng!" - Ảnh: HC

Từ đó đã đúc kết nên niềm tin son sắt được ghi rõ trong lời ngỏ của cuốn sách: “Đau đáu với một phần lãnh thổ của Tổ quốc chưa về với Đất Mẹ đã thôi thúc tất cả đồng bào ta quyết tâm đấu tranh cho sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Cuộc đấu tranh có thể kéo dài nhưng chúng ta nhất định thắng lợi, chúng ta luôn giữ vững lập trường, khẳng định và chứng minh một cách thuyết phục với thế giới rằng Hoàng Sa là của Việt Nam!".

Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ kiêm Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng nhắc lại, năm 2008, HĐND TP Đà Nẵng từng ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc thành lập cái gọi là "TP hành chính Tam Sa" thuộc tỉnh Hải Nam. Trước và sau thời điểm đó, HĐND TP Đà Nẵng cũng đã ra nhiều Nghị quyết về đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa cho tuyến đường ven biển đẹp nhất TP; bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (năm 2009, thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chính thức ra quyết định bổ nhiệm ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng làm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa)...

Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

Đà Nẵng đã đặt tên Hoàng Sa cho tuyến đường ven biển đẹp nhất TP - Ảnh: HC

"Ngày 25/11/2011, tại diễn đàn Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, trong phần nói về Hoàng Sa có 2 ý quan trọng. Một là năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hai là nhân dân Việt Nam sẽ đòi lại Hoàng Sa bằng các giải pháp hoà bình. Việc ra mắt "Kỷ yếu Hoàng Sa" cũng là một trong những giải pháp hoà bình góp phần vào cuộc đấu tranh chung đòi lại chủ quyền đối với Hoàng Sa" - ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh.

Nhắn gửi thế hệ mai sau

Nhân chứng Phạm Sô (sinh năm 1934, hiện ở tổ 21, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho hay, dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày ông vẫn theo dõi tin tức. "Biết được chúng ta đang đòi lại chủ quyền Hoàng Sa, tôi quá phấn khởi. Mong sao trước khi qua đời, tôi có dịp tham quan một lần để biết được Hoàng Sa lúc đó và bây giờ".

Đó cũng là niềm tin của nhân chứng Nguyễn Văn Đức (hiện ở số 257 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP.HCM): "Mỗi khi nhớ đến Hoàng Sa, tôi nghĩ sẽ có dịp bước chân trở lại trên đảo với niềm tự hào đó là một phần của đất nước chúng ta, và thuộc chủ quyền của ta"...

Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ giới thiệu với khách quốc tế các tư liệu lịch sử về Hoàng Sa - Ảnh: HC

Để điều đó sớm trở thành hiện thực, trong hồi ức được đăng ở tập "Kỷ yếu Hoàng Sa", nhân chứng Lê Lan (hiện ở tổ 12, khối phố 3, phường Sơn Phong, TP Hội An, Quảng Nam" kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền để người dân, nhất là lớp trẻ hiện nay, ai cũng biết Hoàng Sa là của Việt Nam. Để từ đó chung tay góp sức giành lại "tấc đất tấc vàng" của cha ông đã dày công vun xới".

Thay mặt các nhân chứng phát biểu tại buổi ra mắt "Kỷ yếu Hoàng Sa", ông Nguyễn Văn Cúc bày tỏ: "Tôi có đôi lời nhắn nhủ cho con cháu cũng như các thế hệ mai sau là cần phải hiểu rõ lịch sử của Hoàng Sa, về sự gian khổ, khó khăn đi khai phá, giữ gìn Hoàng Sa của cha ông từ thời Chúa Nguyễn. Luôn ghi nhớ Hoàng Sa là của Việt Nam. Phải lấy lại chủ quyền Hoàng Sa cho Việt Nam".

Mong ngắm hoàng hôn ở bờ Tây Hoàng Sa

Thế hệ trẻ Đà Nẵng tìm hiểu về quần đảo Hoàng Sa - Ảnh: HC

Khác với các nhân chứng của cách đây hàng chục năm, "Người đương thời" Mai Phụng Lưu là chứng nhân của thời hiện tại sau 25 năm gắn bó với vùng biển Hoàng Sa và 4 lần bị Trung Quốc bắt giữ, bắt tàu, tịch thu ngư lưới cụ làm tán gia bại sản... Ông ngoại của ông từng là ngư phủ xấu số bỏ xác ngoài Hoàng Sa. Đến lượt ông, được tập "Kỷ yếu Hoàng Sa" ghi nhận là "một trong những nhân chứng đương đại tiêu biểu cho ý chí bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa trong nhân dân ta".

Ông Mai Phụng Lưu đã gửi vào tập "Kỷ yếu Hoàng Sa" những lời lẽ vô cùng rắn rỏi, xứng với biệt danh "sói biển": "Dù khó khăn đến mấy, cha con tôi cũng quyết không rời ngư trường của tổ tiên ông bà mình, dù có bị đánh đập, tịch thu tài sản hoặc thiên tai rủi ro luôn rình rập. Cầu cho trời yên biển lặng để cha con tôi lại tiếp tục đạp sóng ra khơi. Ra biển Hoàng Sa".

"Tất cả chúng ta đều mong muốn một ngày sẽ ngắm mặt trời lúc hoàng hôn từ trên bờ biển phía Tây của quần đảo Hoàng Sa" - Ông Bùi Văn Tiếng, Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ kiêm Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng xúc động nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !