Món ngon dọc sông Đà: Đặc sản bánh xoài

Vùng lòng hồ sông Đà vốn là xứ nóng, rất thích nghi với các loại cây ăn quả chín vào mùa hè, trong đó chủ yếu là mít, xoài...

Trước đây, những cây mắc trai thân to vài người ôm mọc tự nhiên xum xuê bên những bản làng, cứ vào hè là trĩu trịt quả. Sau khi hồ thuỷ điện Hoà Bình hoàn thành, bà con tái định cư di vén tại chỗ từng bước ổn định cuộc sống, tái trồng lại những loại cây ăn quả hợp với khí hậu vùng nóng, Ban quản lý Dự án 747 Phù Yên phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện đầu tư cho bà con trồng đại trà các giống xoài lai, xoài hôi, xoài ghép... nay đã bắt đầu cho thu hoạch rộ.

Món ngon dọc sông Đà: Đặc sản bánh xoài - ảnh 1

Do đặc tính của các loại xoài lai có vị chua, giá bán không cao, nên xoài chủ yếu chỉ để phục vụ nhu cầu trong gia đình, chưa trở thành hàng hoá. Khi xoài chín rộ, nhiều gia đình không bán kịp đã nảy ra ý tưởng chế biến làm bánh xoài (tiếng Mường gọi là tàng môi) để ăn dần.

Chị Đinh Thị Nguyên, ở bản Bãi Vàng B, xã Đá Đỏ (Phù Yên) kể: “Nhà có hơn nửa ha xoài ghép, năm nào cũng thu hơn tấn quả, ăn không xuể, bán không hết bèn dùng kinh nghiệm các cụ truyền lại chế biến bánh xoài. Thứ bánh này  ăn khá ngon, vị thơm lạ, bảo quản được lâu. Ban đầu làm ít một để ăn, nay thị trường có nhu cầu chúng tôi làm nhiều, có ngày chế biến cả tạ, bán rất được giá”.

Quy trình chế biến bánh xoài cũng không cầu kỳ phức tạp. Bà con chỉ việc gom nhặt quả chín, không bị sâu, thối, rửa sạch vỏ, cho vào nồi to nấu chín nhừ, vớt bỏ vỏ, hạt, lọc kỹ lấy nước cùi xoài đem nấu cô đặc lại đổ ra khay, đĩa, mâm (tuỳ lượng nhiều hay ít), rồi láng mỏng đem phơi khô như làm bánh đa vậy.

Sau khi bánh đã ngả màu vàng mật, gấp lại xếp vào chõ xôi lên khoảng 30 phút, đổ ra quạt khô rồi tiếp tục đem phơi đến khi thành bánh dẻo, cất vào túi ni lông sạch bảo quản. Khi ăn, lấy bánh ra cắt thành từng miếng vuông cỡ bao diêm bày lên đĩa để thưởng thức.

Bánh xoài có mùi thơm đặc biệt tựa mật ong, vị ngòn ngọt, chua chua, dìu dịu, rất dễ ăn. Về các bản vùng hồ mùa này, nhà nhà đều đem bánh xoài ra mời khách thưởng thức. Bây giờ “đặc sản” bánh xoài được du khách gần xa và cả tư thương theo các tàu chợ từ Hoà Bình lên đặt mua với giá từ 200-250 ngàn đồng/kg mà bà con vẫn không có đủ để bán.

Từ khi bánh xoài trở thành hàng hoá kéo theo sản phẩm xoài ghép ở vùng hồ cũng được giá. Nếu những năm trước 1 kg xoài chỉ bán với giá 2 nghìn đồng thì nay bà con mua gom tại vườn với giá bình quân 5-6 ngàn đồng/kg; vụ xoài ghép năm nay ở vùng lòng hồ sông Đà nhiều hộ làm dịch vụ thu nhập thêm từ 50-60 triệu đồng. Bà con rất mong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tư vấn, hỗ trợ, đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản để bà con xây dựng thành thương hiệu, phát triển thành một nghề mới.

Nguồn: Báo Sơn La

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !