Mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục suốt đời

Đó là một trong những nội dung tại Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” mà Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quan điểm chỉ đạo, chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, việc có một đề án mới trong giai đoạn tới là vô cùng cần thiết.

Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì xây dựng và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Trong đó, đặt mục tiêu là đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng; góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng cuộc Cách mạng 4.0.

Các ý kiến trao đổi tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” đều thống nhất cho rằng, trong giai đoạn tiếp theo của Đề án, cần phải thay đổi tư duy, cách làm.

Trong đó, cần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, tạo ra hệ thống học liệu mở phong phú, chất lượng, để người dân có thể giam gia tự học mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với đó là đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học liên thông qua hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên để cung ứng nguồn tài nguyên học liệu mở, mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” các đại biểu đã đúc kết những hạn chế, bất cập trong quá trình xây dựng xã hội học tập trong đó:

Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang chưa đúng mức;

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm;

Các hoạt động học tập  ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; hoạt động của nhiều trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) còn kém hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của người dân;

Số người mù chữ, tái mù chữ ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều;

Việc học tập và ý thức tự học trong nhân dân chưa cao; nhiều nơi chưa coi trọng công tác đào tạo nghề cho công nhân, lao động nông thôn…;

Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT còn hạn chế.

Nguyên nhân của hạn chế, bất cập trên là do công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, chất lượng hoạt động tuyên truyền chưa đồng đều giữa các vùng miền.

Cùng với đó, chính quyền một số địa phương và cơ quan, doanh nghiệp chưa quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động học tập cho cán bộ, công chức, người lao động và người dân.

Ngân sách nhà nước cấp để thực hiện Đề án còn hạn chế; nhiều địa phương chưa tích cực huy động các nguồn lực xã hội để triển khai các nhiệm vụ của Đề án.

Đội ngũ cán bộ quản lý của nhiều TTHTCĐ chưa quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động học tập cho người dân. Kinh phí triển khai các hoạt động học tập tại TTHTCĐ chưa đảm bảo.

Bên cạnh đó, công tác điều tra, thống kê số người mù chữ, người tái mù chữ chưa được cập nhật thường xuyên.

Một số chỉ tiêu đề ra trong Đề án còn cao: chỉ tiêu về ngoại ngữ của cán bộ, công chức (bậc 2 và bậc 3); chỉ tiêu công nhân có trình độ trung học phổ thông; chỉ tiêu công nhân lao động đã qua đào tạo; chỉ tiêu công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ.

Công tác phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra việc thực hiện còn chưa được quan tâm đúng mức.

Để xây dựng xã hội học tập hiệu quả, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa việc  tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, người lao động và nhân dân về ý nghĩa, sự cần thiết và tầm quan trọng của học tập suốt đời và,xây dựng XHHT.

Ngoài ra, các sở GDĐT phải chủ động, phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học cấp tỉnh và các sở, ban ngành trong tỉnh để tham mưu, đề xuất tỉnh ủy/thành ủy, UBND cấp tỉnh ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, chính sách thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT.

 Coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá và sơ kết, tổng kết định kỳ rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Đề án và khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án.

Cuối cùng là tăng cường huy động sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng, cung cấp, chia sẻ nguồn học liệu mở để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !