Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Thủ tướng phải làm quá nhiều việc?

“Nếu làm nhiều việc thì Thủ tướng không làm được Thủ tướng. Thủ tướng là người lãnh đạo chứ không phải quản lý. Nếu giao quá nhiều việc cho Thủ tướng thì đất nước không làm việc lớn được”.
Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Thủ tướng phải làm quá nhiều việc? - ảnh 1

Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch cho rằng:Thủ tướng là người lãnh đạo chứ không phải quản lý

ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch nêu khi Quốc hội thảo luận về Luật tổ chức Chính phủ sửa đổi chiều 21/11.

Đề cập đến quy định Thủ tướng Chỉnh phủ phải báo cáo trước nhân dân trong luật, đại biểu Bùi Sỹ Lợi đề nghị quy định rõ đó là vấn đề gì chứ không nên “chép nguyên văn” nội dung này trong Hiến pháp. Liên quan đến số lượng cấp phó, đại biểu Lợi cũng đề nghị nên nghiên cứu tỷ lệ, hoặc số lượng thành viên nữ bao nhiêu để đảm bảo vấn đề bình đẳng giới.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh (đoàn Phú Thọ) cho rằng, Luật lần này có nhiều điểm mới, góp phần làm rõ hơn vị trí, chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Chính phủ. Luật đã đề cao được trách nhiệm của Thủ tướng với tư cách người đứng đầu. Qua đó xác định được vị trí của Chính phủ, khắc phục những hạn chế của Luật hiện hành trong hệ thống hành chính. 

Tuy nhiên ông Khánh cũng cho rằng cơ chế kiểm soát quyền lực giữa cơ quan lập hành, tư pháp, đặc biệt chức năng quyền hạn của Thủ tướng và Chính phủ chưa rõ, nên phải thể hiện rõ hơn trong việc phân công quyền lực của Nhà nước ta, nhất là những vấn đề liên quan đến trách nhiệm.

Ông cũng đề nghị cần phải có một cơ quan cụ thể thay mặt nhà nước đại diện quyền sở hữu toàn dân. Nếu chỉ quy định Chính phủ làm đại diện phần vốn Nhà nước là chưa đầy đủ. Về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ, cũng cần quy định rõ ngay trong Luật.

Ghi nhận một số điểm mới được đưa ra, song đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cũng cho rằng, việc cải cách hành chính không rõ trách nhiệm. Ví dụ ra Quốc hội đại biểu chất vấn hàng giả cũng chưa rõ lỗi của Chính phủ hay địa phương? Do vậy ông đề nghị Luật phải làm rõ chế độ công vụ, nếu không sẽ không cải cách được hành chính, gây chồng chéo liên tục, cấp nọ chồng cấp kia. Làm rõ trách nhiệm công vụ cũng giúp kìm hãm việc “đẻ” ra nhiều ghế như hiện nay.

Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu) cho rằng, Luật này chưa thấy có quy định nào nói về trách nhiệm của người đứng đầu. Theo bà, liên quan đến trách nhiệm cá nhân là việc cần phải làm rõ, luật cần quy định người đứng đầu cơ quan cấp trên phải chịu trách nhiệm, nếu không sẽ khó áp dụng chế tài xử lý trách nhiệm.

Liên quan đến cơ cầu tổ chức, đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) băn khoăn trước ý kiến cho rằng Văn phòng Chính phủ là “cơ quan siêu Bộ”. Theo ông thực chất Văn phòng Chính phủ là Văn phòng Thủ tướng nên cần phải tinh gọn hơn. “Chính phủ ôm đồm quá nhiều việc và còn quá nhiều kẽ hở để lách luật” - ông nói.

Về quyền của Thủ tướng, quy định như dự thảo theo ông Thạch là quá nhiều việc. “Làm nhiều việc thì Thủ tướng không làm được Thủ tướng. Thủ tướng là người lãnh đạo chứ không phải quản lý. Nếu giao nhiều việc cho Thủ tướng như vậy thì đất nước không làm việc lớn được” – ông Thạch nói.

Liên quan đến bộ máy hành chính cồng kềnh, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị phải quy định rõ số lượng cấp phó, từ Phó Thủ tướng đến các bộ ngành.

Về chức năng nhiệm vụ của Thủ tướng, sau khi đọc dự thảo, đại biểu Khánh “thấy miên man” vì quy định quá chi tiết các nhiệm vụ, rồi chưa kể chức năng, nhiệm vụ của Thủ tướng nằm rải rác trong các luật khác. Điều đó dẫn đến thực trạng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng, và Luật sửa đổi cần phải khắc phục được điều này.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !