Luật tiếp cận thông tin: Luật hóa quyền cơ bản của người dân

Luật tiếp cận thông tin ra đời sớm nhất trong nhóm các luật về quyền con người đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của công dân trong vấn đề tiếp cận thông tin...

Đó là chia sẻ của TS Dương Thị Thanh Mai, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), thành viên soạn thảo Luật tiếp cận thông tin tại Hội nghị phổ biến luật này, được Bộ TT&TT tổ chức sáng 18/4.

Theo bà Mai, trong bối cảnh người dân ngày càng có nhu cầu tiếp cận các thông tin (quy hoạch xây dựng; quy hoạch đất đai, văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính…) thì có cơ quan nhà nước lại muốn thu hẹp diện công bố thông tin. Chính vì vậy, Luật tiếp cận thông tin ra đời (được Quốc hội thông qua ngày 6/4/2016 và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2018) nhằm luật hóa quyền cơ bản của con người, cơ quan công quyền thực hiện có trách nhiệm cung cấp thông tin tới người dân theo luật.

Luật tiếp cận thông tin: Luật hóa quyền cơ bản của người dân - ảnh 1

Theo bà Mai, bất cứ luật nào được xây dựng cũng phải dựa trên nhu cầu thực tiễn của đời sống xã hội.

Có thể thấy, để Luật tiếp cận thông tin ra đời được, các thành viên ban soạn thảo đã phải trải qua nhiều năm nghiên cứu, kéo dài qua 2 nhiệm kỳ Chính phủ và Quốc hội; 2 lần xin ý kiến Bộ Chính trị.

Bà Mai cho biết, Luật tiếp cận thông tin dựa trên nền tảng của 2 bản Hiến pháp (Điều 69, Hiến pháp năm 1992 và Điều 25, Hiến pháp năm 2013) quy định về những quyền tự do, dân chủ của người dân, trong đó có quyền tiếp cận thông tin, quyền tự do lập hội và quyền biểu tình. 

Theo bà Mai, người dân chỉ có thể thực hiện được quyền tham gia nhà nước (bầu cử và ứng cử), giám sát và phản biện xã hội, biểu quyết và trưng cầu ý dân… khi họ thực sự có thông tin và được tiếp cận thông tin liên quan. Chính vì vậy, Luật tiếp cận thông tin ra đời trước sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu thông tin của người dân và có tiếng nói cần thiết trước các vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước.

Phân tích vai trò của Luật tiếp cận thông tin, bà Mai cho biết: Bất cứ luật nào được xây dựng cũng phải dựa trên nhu cầu thực tiễn của đời sống xã hội. Mặc dù luật ra đời nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước nhưng tất cả đều phải dựa trên nhu cầu thực tiễn của con người và xã hội. Bên cạnh đó, nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân ngày một tăng, trong khi một số cơ quan nhà nước có xu hướng co lại (với lí do bảo mật, bí mật nhà nước). Do đó, việc luật hóa trình tự, thủ tục và cách thức tiếp cận thông tin để người dân được bảo vệ quyền lợi chính đáng, cơ quan công quyền cũng không né tránh trách nhiệm cung cấp thông tin. Và điều cuối cùng, Việt Nam hiện đã hội nhập sâu rộng, tham gia các Công ước quốc tế, nhất là các công ước về quyền con người thì Luật tiếp cận thông tin ra đời chính là nằm trong xu thế hội nhập và thực thi các cam kết quốc tế ấy.

Nam Phương

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !