Lợn hơi tăng giá, đại gia ngành chăn nuôi vẫn lận đận

Tín hiệu lạc quan từ thị trường chưa giúp cho giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp này khởi sắc, thậm chí giá còn giảm giá trong khoảng 10 ngày vừa qua. Cụ thể, cổ phiếu MSN giảm 1,8%, GTN giảm 0,3%; và HPG giảm 2,9%.

Giá thịt lợn hơi phục hồi nhờ việc thương lái Trung Quốc nhập khẩu trở lại lợn hơi từ Việt Nam trong khoảng 2 tuần qua. Ở nhiều địa phương, giá thịt lợn hơi tăng theo ngày, thậm chí tăng theo giờ. Tuần trước, giá thịt lợn hơi ở Hà Nội tăng 12,5% lên 28.000 đồng/kg, nhưng chỉ trong 1 tuần qua giá thịt lợn hơi nay đã tăng lên 38.000 -40.000 đồng/kg, người chăn nuôi bắt đầu có lãi..

Lợn hơi tăng giá là cơ sở để nhiều DN và hộ chăn nuôi mở rộng và tăng số lượng đàn.

Giá thịt lợn hơi đang trên đà tăng là thông tin tích cực cho các doanh nghiệp như Masan (MSN), Hòa Phát (HPG) và GTNfoods (GTN), đây là những doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi quy mô lớn. Trong khi MSN và HPG trực tiếp sản xuất thức ăn chăn nuôi, GTN gián tiếp sản xuất thông qua việc sở hữu 65% cổ phần tại Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico).Vilico không chỉ sở hữu các trại chăn nuôi mà còn có Xí nghiệp thức ăn chăn nuôi tại Hoài Đức (Hà Nội).

Cả 3 doanh nghiệp trên đều bị thiệt hại khi số lượng đàn lợn sụt giảm, mức độ thiệt hại cụ thể sẽ được thể hiện trong báo cáo kết quả tài chính quý 2 được công bố trong nay mai. Trong số 3 công ty trên, mức độ ảnh hưởng lên MSN là lớn hơn nhiều do mảng protein động vật đóng góp quan trọng vào doanh thu của công ty (khoảng 56% doanh thu) so với HPG (4,23%) và GTN (chỉ 4%).

Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan từ thị trường không giúp cho giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp này khởi sắc, thậm chí giá còn giảm giá trong khoảng 10 ngày vừa qua. Cụ thể, cổ phiếu MSN giảm 1,8%, GTN giảm 0,3%; và HPG giảm 2,9%. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ HPG có sự vượt trội với mức tăng giá 19% so với đầu năm, trong khi MSN giảm 1,7% và GTN tăng nhẹ 2%.

Thức ăn chăn nuôi hay chăn nuôi là mảng kinh doanh mới đối với cả MSN và HPG, cả hai DN này đều có kế hoạch phát triển toàn diện mảng thức ăn chăn nuôi và protein động vật trong tương lai. Do đó, diễn biến của giá thịt lợn là yếu tố quan trọng trong triển vọng dài hạn của mảng kinh doanh này.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính đối với lợn hơi của Việt Nam. Do chỉ xuất theo đường tiểu ngạch nên không có những thỏa thuận chính thức, rủi ro là thương lái Trung Quốc có thể đột ngột dừng mua bất cứ lúc nào. Do đó, với sự gia nhập ngành của nhiều doanh nghiệp lớn với nỗ lực cải thiện chất lượng, nhiều sản phẩm thịt lợn giá trị gia tăng lớn sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc, hướng đến thay thế xuất khẩu lợn hơi như hiện tại. 

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.