Lợn hơi bất ngờ tăng giá, lợi nhuận đang rơi vào ai?

Trong 2 tuần qua, giá thịt heo hơi đã tăng trở lại, lên mức hơn 40.000 đồng/kg. Giá leo thang từng ngày nhưng không ít hộ chăn nuôi đã không còn heo để bán hoặc vẫn còn tâm lý “găm” heo chờ giá lên thêm...

Giá tăng, người nuôi heo vẫn khổ

Theo khảo sát của PV Infonet tại các chợ trên địa bàn TP.HCM, trong 2 tuần trở lại đây, giá thịt heo hơi đang điều chỉnh tăng từng ngày. Cụ thể, giá heo hơi về các chợ dao động ở mức 27.000 – 29.000 đồng/kg đã nhích dần lên và đến nay đã vượt mức 40.000 đồng/kg. Điều này dẫn đến giá các loại thịt bán lẻ cũng được điều chỉnh tăng theo.  

Ngày 18/7, một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay, hiện giá thịt lợn đùi, thịt nạc dao động 80.000 – 90.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng. Trong khi đó, giá heo mảnh về chợ hiện đã gần 60.000 đồng/kg.

Tại các siêu thị, giá thịt heo cũng được điều chỉnh tăng lên tuỳ theo từng loại, như trung bình giá thịt vai khoảng 70.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng/kg, thịt đùi 70.000 đồng/kg…

Giá thịt heo hơi đang leo thang từng ngày.

Thị trường giá heo hơi trong nước chưa có sự cân bằng, trong khi ở các tỉnh phía Bắc đã dao động từ 42.000 – 45.000 đồng/kg thì ở các tỉnh phía Nam giá heo hơi chỉ giao dịch ở mức 40.000 – 43.000 đồng/kg,

Tại Đồng Nai, thị trường cung ứng thịt heo hơi thuộc hàng lớn nhất cho TP.HCM, giá heo hơi tăng xấp xỉ 43.000 đồng/kg trong những ngày gần đây khiến cho không ít hộ chăn nuôi cảm thấy phấn chấn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức giá này vẫn chưa có lãi.

Theo ông Nguyễn Bá Tân – Chủ trạng heo Tân Tiến (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), dù giá đã cao hơn nhưng ông và nhiều hộ nuôi lân cận khác không còn heo để bán bởi lúc giá xuống thấp ai cũng bán đổ bán tháo. “Hiện trang trại tôi còn 200 con nhưng lứa heo còn nhỏ, mỗi con chưa tới 50kg nên chưa thể xuất chuồng”, ông Tân nói và lo lắng không biết khi lứa này lớn thì giá có giữ được như hiện nay không?

Bà Đông, chủ trại heo khác cho biết, với giá heo hơi như hiện nay thì người nuôi đã hoà vốn, thậm chí lãi ít nếu có sẵn nguồn cung ứng thức ăn. Đơn cử như đàn heo cả ngàn con của bà, tháng nào cũng có lứa xuất chuồng trong khi gia đình có đại lý thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, giá heo trên địa bàn liên tục “nhảy múa”, có khi sáng giá này chiều lại giá khác. Đơn cử như ngày 15/7 vừa qua, có 4 mức giá khác nhau, kết thúc ngày giá gần cán mốc 45.000 đồng/kg. Tuy vậy, nhiều hộ nuôi vẫn có tâm lý chờ giá lên nữa chứ chưa chịu bán vì đã chịu lỗ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, giá heo hậu bị và heo giống cũng tăng theo.

Ai hưởng lợi?

Theo ông Âu Thanh Long – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ, Trung Quốc chủ yếu nhập heo cỡ lớn từ 130 – 150kg/con của Việt Nam nên khi thị trường này ngưng thu mua thì người nuôi lập tức gặp khó khăn. Lúc này, “cuộc chơi” giá thịt heo hơi sẽ rơi vào tay các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Cụ thể, theo ông Long, khi Trung Quốc thu mua heo cỡ lớn thì doanh nghiệp FDI bán heo cỡ vừa cho các hộ nuôi vỗ béo. Khi thương lái không thu mua hoặc thu mua nhưng ép giá thì các hộ chăn nuôi gánh lỗ.

Trong khi đó, với quy mô chăn nuôi lớn cộng với nguồn tài chính dồi dào, các doanh nghiệp FDI thường chiếm phần lớn nguồn cung heo hơi ra thị trường. Do vậy, khi giá xuống thấp các doanh nghiệp này không bị ảnh hưởng nhiều, còn khi thị trường thiếu hụt nguồn cung thì họ điều khiển “cuộc chơi” bằng cách mỗi ngày công bố giá mới tăng dần.

Theo ông Trần Văn Quang – Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi – thú y Đồng Nai, giá heo leo thang thời gần đây một phần thông tin Trung Quốc nhập heo trở lại, nhưng nguyên nhân chính là do cung - cầu mặt hàng này đang trở nên cân bằng hơn. Tuy vậy ông Quang khuyến cáo, thị trường Trung Quốc vẫn rất khó lường nên nếu người chăn nuôi heo muốn đầu tư quy mô đàn trong thời điểm hiện nay cần theo sát diễn biến thực tế thị trường. 

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT cho rằng, giá heo tăng trở lại có nhiều yếu tố thị trường tác động, tuy nhiên người nuôi cũng chưa nên vội mừng để tăng quy mô chăn nuôi, tăng đàn.

Nhằm giải quyết bài toán dư thừa nguồn cung thịt heo trong nước, đại diện Bộ NN&PTNT cho hay, đang đàm phán để xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc theo đường chính ngạch cũng như đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Phương Anh Linh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.