Lợi nhuận không đuổi kịp lạm phát

Hiệp hội doanh nghiệp (DN) TP.HCM cho biết khoảng 70% DN đang lâm vào cảnh khó khăn, và sẽ có 30% DN có nguy cơ đình đốn sản xuất vào cuối năm 2011.

Lợi nhuận không đuổi kịp lạm phát

Không còn sức

Từ trước đến nay, chính sách kinh tế vẫn ưu tiên xuất khẩu, vì xuất khẩu mang ngoại tệ về cho đất nước, chuyển dịch cán cân thương mại…, nhưng giữa thời điểm lạm phát như hiện nay, DN xuất khẩu cũng không khỏi cảnh tê tái, khi con số lợi nhuận theo kế hoạch cứ tỷ lệ nghịch với số nợ gia tăng.

Lợi nhuận không đuổi kịp lạm phát

Gỗ xuất khẩu là một trong những ngành hàng gánh khó khăn nhất đến thời điểm này, khi lợi nhuận không đủ bù lạm phát

Gỗ Trường Thành là một DN hàng đầu về kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Có thể khẳng định đây là một DN lớn với bề dày kinh nghiệm trên 20 năm và cũng đã “có kinh nghiệm vượt bão lạm phát”. Nhưng năm 2011 với DN này là năm khó khăn chồng khó khăn. Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm chỉ đạt được 20% theo kế hoạch cả năm. "Trong 5 tháng, riêng chi phí cho lãi vay đã ngốn mất của chúng tôi đến 95 tỷ đồng, trong khi giá bán không thể tăng kịp lạm phát”. Theo lãnh đạo công ty này, nếu những tháng cuối năm 2011, tình hình tiếp tục như hiện tại thì cố gắng lắm cũng chỉ đạt 70% kế hoạch. Như vậy, nếu trừ đi lạm phát, lợi nhuận chỉ là con số không.

Công ty thực phẩm chế biến thủy hải sản Việt Úc cũng ngao ngán, thị trường xuất khẩu bị co hẹp, vì không dám nhận đơn hàng. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm cũng giới hạn trong khoảng 15% và hiện đang nợ nần chồng chất. Về thực tế này, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN TP.HCM, khẳng định: “Tất cả các DN từ nhỏ đến lớn đều khó khăn, nhỏ khó khăn nhỏ, lớn khó khăn lớn. Các DN mệt mỏi đến mức “la” không nổi nữa”.

Nguy cơ mất thị trường quốc tế

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng dưới 20%, trong khi cùng kỳ năm 2010 tăng so với 2009 trên 30%. Như vậy có nghĩa tốc độ tăng trưởng đã không còn như trước. Nhiều DN xuất khẩu gỗ cho biết, với tình hình này sẽ không thể gượng dậy để cạnh tranh và lấy lại thị phần trên thị trường quốc tế.

“Ngay cả với các DN đã đại chúng huy động vốn cũng rất khó khăn, nên phần lớn DN xuất khẩu đều lâm vào cảnh bế tắc khi đa số khách hàng chuyển sang thanh toán trả chậm, mà đơn vị cung cấp không cho nợ kéo dài. Mặt khác, mặt bằng lãi suất từ 20 - 22% và chi phí chứng từ cho từng lô hàng xuất nhập khẩu rất cao, trước đây khoảng 30 - 45 USD/bộ chứng từ thì nay lên 90 - 137 USD/bộ chứng từ, nên nhiều DN xuất khẩu không dám tiếp nhận đơn hàng”, lãnh đạo công ty Gỗ Trường Thành cho biết.

TS. Nguyễn Đình Cung, Phó viện Trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, giá cả nguyên vật liệu leo thang, thay đổi liên tục với mức trượt từ 15 - 45% và những nguyên nhân từ dòng vốn đã khiến các DN Việt Nam, nhất là DN xuất khẩu không dám xây dựng một chiến lược bán hàng dài hạn.

Khó về vốn, các DN còn mất lợi thế cạnh tranh khi DN 100% vốn nước ngoài vay ngân hàng nước ngoài với lãi suất rất ưu đãi, thường dưới 5%, trong khi các DN trong nước vay vốn tại các ngân hàng trong nước thì lãi suất USD từ 6 - 9%/năm và lãi suất VND là 20 - 22%/năm. Các doanh nghiệp xuất khẩu không thể sống được với lãi suất này, trừ khi là xuất khẩu tài nguyên dầu thô, hay các loại quặng titan, quặng sắt, đất hiếm, bô-xít. “Nếu kéo dài tình hình này, việc sản xuất sẽ kiệt quệ, thị trường quốc tế hàng hóa của Việt Nam sẽ bị mất dần, lực lượng DN Việt Nam ngày càng suy yếu, sụp đổ và rất lâu mới có thể phục hồi, tạo nên một khoảng cách với lực lượng các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan…”, một doanh nhân lo lắng.

Theo datviet

Theo datviet

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.