Loạt tàu vỏ thép hư hỏng: Bộ Nông nghiệp kiến nghị "cấm cửa" công ty Nam Triệu
Theo báo cáo, tàu cá đóng mới đi vào hoạt động đa số đạt hiệu quả khá, phát huy được nguồn vốn đầu tư, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiều tàu đã trả nợ vốn và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, 18 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đã xảy ra sự cố, hư hỏng.
Hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng nặng |
Số tàu cá trên do hai công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.
"Đây là sự cố đáng tiếc và đang được UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, khẩn trương khắc phục để ngư dân tiếp tục ra khơi sản xuất khai thác thủy sản", báo cáo của Bộ NN&PTNT nêu.
Ngoài ra, tại tỉnh Phú Yên, trong 05 tàu vỏ thép có 03 tàu hoạt động bình thường, còn 02 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, cơ sở đóng tàu và chủ tàu đã kịp thời khắc phục, sửa chữa và tàu đã hoạt động bình thường.
Tỉnh Thanh Hóa đã rà soát 23 tàu vỏ thép được đóng mới đưa vào hoạt động, có 18 tàu bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản. Chủ tàu đã phối hợp với cơ sở đóng tàu khắc phục sửa chữa, đa số tàu đã hoạt động bình thường, hiện còn 02 tàu đang còn đậu ở cảng để sửa chữa máy phát điện.
Còn tỉnh Quảng Nam đóng mới 35 tàu vỏ thép, hiện đã có 34 tàu đi vào hoạt động bình thường, còn 01 tàu đã hạ thủy, chưa đi hoạt động vì chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt.
Các tỉnh còn lại đang tiếp tục kiểm tra, rà soát về chất lượng và hiệu quả họat động của tàu cá vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67.
Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo về việc giám sát đóng mới tàu cá vỏ thép trong toàn quốc và báo cáo giải trình việc giám sát đóng mới tàu cá của tỉnh Bình Định.
Đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo, đăng kiểm viên có liên quan trong việc giám sát đóng mới tàu cá, đăng kiểm tàu cá bị hư hỏng. Tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm và chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định.
Để sớm khắc phục sự cố đối với các tàu cá vỏ thép, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tái diễn, Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Giao UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, yêu cầu cơ sở đóng tàu thực hiện cam kết, khắc phục các sai phạm; giám sát việc khắc phục hư hỏng của tàu cá, để sớm đưa tàu cá trở lại hoạt động.
Giao UBND các tỉnh thành phố ven biển tổng kiểm tra, rà soát điều kiện của các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67; Khẩn trương tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá vỏ thép đang đóng và đã đi hoạt động.
Giao Bộ NN&PTNT khẩn trương sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác giám sát đóng mới, đăng kiểm tàu cá cho phù hợp với tình hình thực tế.
Nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Phối hợp với các địa phương có tàu cá hư hỏng để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khẩn trương khắc phục hư hỏng.
Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu trực thuộc Bộ Công an nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; không cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.
Xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67.
Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn tín dụng; kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến giám sát vốn vay đối với tàu cá vỏ thép xảy ra sự cố.
Đến ngày 31/05/2017 các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chủ tàu đủ điều kiện được vay vốn, trong đó: chủ tàu đủ điều kiện đóng mới là 1.510 tàu trong đó tàu vật liệu vỏ thép 619 tàu, vỏ composite 149 tàu, vỏ gỗ 742 tàu); nâng cấp 438 tàu.
Trong số 1.948 chủ tàu đã được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấpcác ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 981 chủ tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.710 tỷ đồng, đã giải ngân là 8.783 tỷ đồng.