Lãnh đạo Đà Nẵng nhận trách nhiệm việc tụt hạng cạnh tranh

"Không phải vì nguyên nhân khách quan mà cái chính là do nguyên nhân chủ quan, từ lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND đến các Sở, ngành, các quận, huyện liên quan trong khâu tổ chức lãnh đạo và tổ chức thực hiện không nghiêm túc, không đến nơi đến chốn!".

Giảm thời gian đăng ký kinh doanh trực tuyến xuống còn 2 ngày

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI do UBND TP Đà Nẵng tổ chức hôm 26/6 (Infonet đã đưa tin) nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng qua 5 năm từ 2008 - 2012, chỉ số PCI của Đà Nẵng liên tục giảm cả về điểm số và vị thứ.

Lãnh đạo Đà Nẵng nhận trách nhiệm việc tụt hạng cạnh tranh - ảnh 1
Ông Trần Thọ tiếp xúc với các doanh nghiệp tham dự hội chợ "Sản phẩm công nghiệp Đà Nẵng 2013" vừa khai mạc tối 27/6 (Ảnh: HC)

Tại hội thảo đó, ông Nguyễn Cường, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng phản ánh: "Có những DN, thậm chí là DN FDI tức là DN được chúng ta ưu tiên, gửi kiến nghị lên các Sở, ban, ngành cho đến UBND TP. Nhưng gửi kiến nghị từ năm 2012 mà đến bây giờ vẫn không thấy ai nói năng gì. Tôi không biết phải giải thích thế nào với DN về việc này. Theo tôi, cần chấm dứt tình trạng này ngay!".

Hoàn toàn đồng ý với kiến nghị đó, ông Trần Thọ yêu cầu phải tăng cường hơn nữa tính năng động của chính quyền TP, định kỳ hàng năm tổ chức đối thoại, tiếp xúc với DN, rà soát, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho DN, kiên định các quan điểm, nhất quán các chính sách trên tinh thần đảm bảo tính kế thừa và phát triển tốt.

"Nhưng đối thoại thì phải có phản hồi. "Bệnh" hay gặp ở các cơ quan công quyền hiện nay là nhận đơn, nhận hồ sơ, cái gì dễ thì trả lời ngay, còn thấy khó thì chuyển lòng vòng và không phản hồi. Gửi hồ sơ 2 - 3 tháng, 2 - 3 năm không thấy trả lời. Các cơ quan chức năng phải trả lời kiến nghị của DN, được thì nói được, không thì nói không, chưa thì trong bao lâu chứ không có làm thinh. Làm thinh dễ hiểu nhầm, dễ gây bực bội. Chẳng thà nói không được, mất lòng trước, được lòng sau, chứ im im thì không biết ổng muốn cái gì đây? UBND TP phải chỉ đạo xử lý việc này cho rốt ráo!" - ông Trần Thọ yêu cầu.

Tiếp đó, từ đề xuất của Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ông Trần Thọ đã chỉ đạo ngay tại hội thảo: "Loại bỏ, cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Sở KH-ĐT, Cục Thuế giảm thời gian đăng ký kinh doanh trực tuyến từ 5 xuống còn 2 ngày; Công an TP giảm thời gian cấp Giấy chứng nhận mẫu dấu từ 4 xuống còn 2 ngày. Việc này phải làm ngay trong tháng 7 này. Có làm được không? Tôi tin rằng chúng ta làm được!".

Tụt hạng là do lãnh đạo và tổ chức thực hiện không nghiêm túc

Trước ý kiến cho rằng việc tụt hạng đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan, ông Trần Thọ nói thẳng: "Tôi thừa nhận có nguyên nhân khách quan nhưng chúng ta không đổ lỗi hoàn toàn cho nguyên nhân khách quan. Không phải vì nguyên nhân khách quan, mà cái chính là do nguyên nhân chủ quan, từ lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND đến các Sở, ngành, các quận, huyện có liên quan. Trong khâu tổ chức lãnh đạo và tổ chức thực hiện của chúng ta không nghiêm túc, không đến nơi đến chốn!".

Vì lẽ đó, ông yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đề nghị tiếp tục quán triệt và triển khai đến nơi đến chốn Chỉ thị 16/2012 của Thành uỷ Đà Nẵng ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị khoá 9 về phát triển DN, doanh nhân trên địa bàn. "Cái này tôi có cảm giác lãnh đạo các ngành, địa phương, kể cả cấp uỷ, chưa thực sự quan tâm. Mấy ai ngồi đây biết rõ Nghị quyết của Bộ Chính trị nói những vấn đề gì? Quan điểm sao? Mục tiêu sao? Nhiệm vụ sao? Giải pháp sao?".

Đi liền với đó là tổng kết thực hiện Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của TP tận tâm, tận tuỵ phục vụ nhân dân và làm tốt công tác cải cách hành chính. "Về mặt lãnh đạo mà nói, hai văn bản này - Chương trình hành động số 16 và Chỉ thị số 11 - hết sức quan trọng. Làm tốt hai cái này thì chúng ta sẽ góp phần hết sức quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn phát triển đúng hướng" - ông Trần Thọ nói.

Liên quan đến CCHC để phục vụ DN, ông yêu cầu Sở Nội vụ phải đánh giá, phân loại các cơ quan, đơn vị một cách thực chất hơn, chứ không thể "rất tốt chiếm đa số, tốt chiếm tương đối, chỉ 1 - 2 đơn vị loại khá và không có trung bình, yếu kém". Theo ông, Đà Nẵng đang làm tốt công tác CCHC nhưng không được chủ quan. Phải đánh giá khắt khe hơn, mạnh dạn xếp loại các cơ quan, đơn vị trung bình, yếu kém để phản ảnh đúng thực chất "chứ không nên "ra đề" dễ quá để rồi ai cũng tốt và rất tốt cả".

"CCHC phải trên tinh thần tạo thuận lợi cho người dân, DN nhiều hơn chứ không phải chỉ thuận lợi cho cơ quan công quyền. Anh CCHC gì đấy nhưng chỉ lo phía anh cho thuận lợi, lo cho cơ quan công quyền thuận lợi mà người dân, DN ít thuận lợi là không được. Phải chỉ đạo tổ một cửa, các cơ quan có liên quan xử lý theo phương châm đấy!" - ông Trần Thọ yêu cầu.

Thông điệp của lãnh đạo Đà Nẵng

Bên cạnh đó, ông yêu cầu Cục Thuế, Sở KH-ĐT, Thanh tra... giảm bớt thanh tra, kiểm tra dài ngày vì DN đang gặp khó, phải tập trung làm ăn chứ không thể cứ phục vụ chuyện thanh, kiểm tra kéo dài. Các cơ quan công an, viện kiểm sát, toà án... cũng được yêu cầu thu hẹp khoảng cách giữa pháp luật và thực thi pháp luật, ngăn chặn tình trạng "quy định một đường, làm một nẻo" trở nên phổ biến; hỗ trợ pháp lý cho người dân và DN bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình; giải quyết sớm các khiếu nại, khiếu kiện của DN chứ không để chạy chọt...

Tuy nhiên ông cũng nêu rõ quan điểm đối với đề nghị vận dụng sáng tạo các chủ trương của TƯ: "Chúng ta vận dụng những chính sách của TƯ vào điều kiện cụ thể của TP để tiếp tục ổn định và phát triển. Nhưng vận dụng mà không vi phạm. Điều gì pháp luật không cấm thì chúng ta cứ làm, còn điều gì mà pháp luật đã cấm thì phải chấp hành, phải tuân thủ pháp luật, thượng tôn pháp luật. Lãnh đạo TP sẽ kế thừa và làm tốt với tinh thần như vậy".

Ông Trần Thọ nêu rõ, ngân sách của TP chủ yếu dựa vào các DN, đặc biệt là DN FDI và DN ngoài quốc doanh. Vì vậy, lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị các DN, các nhà đầu tư kịp thời phản ảnh, hợp tác với chính quyền TP để chung tay, góp sức xây dựng cộng đồng DN của Đà Nẵng phát triển bền vững. Ngoài một số kết luận chỉ đạo ngay tại hội thảo, lãnh đạo TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi và sẽ có ban hành văn bản chính thức để chỉ đạo triển khai trên địa bàn TP

"Mục tiêu quan trọng số 1 không phải chúng ta nâng vị thứ xếp hạng PCI lên đứng nhất, đứng nhì mà là tạo điều kiện thuận lợi nhất, môi trường tốt đẹp nhất, hành lang pháp lý thông thoáng nhất để DN phát triển bền vững. Có DN hỏi tôi, thông điệp của TP qua hội thảo này là gì? Tuy chưa bàn trong Thường vụ Thành uỷ nhưng chúng tôi cũng tạm nói nôm na: "Hiệu quả của DN chính là thành công của TP"!" - ông Trần Thọ nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !