Lần đầu tiên luật hóa các vấn đề về quyền trẻ em

Đây là lần đầu tiên, những vấn đề về quyền trẻ em được đưa vào các văn bản qui phạm pháp luật nhằm triển khai thực hiện điều 46 của Luật Trẻ em đã được Quốc hội thông qua.

Sáng 26/10/2017, tại Đà Nẵng, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT (Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) tổ chức hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết: Hội thảo này tập trung phổ biến 2 văn bản quan trọng của hoạt động phát thanh truyền hình. Theo đó, Thông tư 09 vừa mới được ban hành nhằm giúp các các cơ quan báo chí, các nhà xuất bản thực hiện tốt chức năng thông tin, đặc biệt là với đối tượng khán giả trẻ em. Thông tư này cũng  đưa ra những cảnh báo đối với những chương trình không nên cho trẻ em xem.

Đây là lần đầu tiên, các văn bản qui phạm pháp luật chính thức hóa vấn đề về quyền trẻ em, nhằm triển khai thực hiện điều 46 của Luật Trẻ em đã được Quốc hội thông qua, ông Lâm nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu được phổ biến, trao đổi, cung cấp thông tin về Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT (ngày 23/6/2017) quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm; Thông tư số 18/ 2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 qui định về danh mục kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của địa phương.

Theo đó, các nội dung ưu tiên sản xuất đăng, phát sóng, xuất bản bao gồm: thực hiện pháp luật, chính sách về quyền trẻ em; phòng ngừa, phát hiện các yếu tố, hành vi gây tổn hại, xâm hại bạo lực, bóc lột trẻ em; hướng dẫn trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng an toàn; giáo dục giới tính, sức khỏe, dinh dưỡng cho đối tượng trẻ em.

Thông tư cũng quy định rõ các đài, kênh truyền hình phải có thời lượng phát sóng tối thiểu 60 giây mỗi lần phát sóng đối với tin tức về trẻ em, với tần suất phát sóng mới tối thiểu 1 lần/ngày trong Tháng hành động vì trẻ em hàng năm; ưu tiên khung giờ vàng, giờ sinh hoạt chung (6 giờ -07 giờ 30 phút; 12 giờ - 13 giờ 30; 18 giờ - 21 giờ) dành cho các tin tức, nội dung, chuyên đề về trẻ em. Đối với báo in và báo điện tử thì nội dung thông tin dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em phải được ưu tiên đăng tải ở vị trí phù hợp, dễ nhận biết để trẻ dễ dàng tiếp cận.

Các xuất bản phẩm dành cho trẻ em của tác giả trong nước ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất bản thì phải đảm bảo các yếu tố: chính xác về lịch sử, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; đề cao tình yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cao đẹp, thể chất lành mạnh; phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam; phù hợp với mức độ trưởng thành, nhu cầu, năng lực của trẻ em.

Hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 26/10/2017.

Khi thông tin về các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật mà trẻ em là nạn nhân hoặc là người liên quan thì phải làm mờ hoặc che mặt trẻ, đảm bảo thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ. Khi sử dụng trẻ em, hình ảnh trẻ em làm nhân vật, hình ảnh minh họa trong các chương trình phản ánh về các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật thì đối với trẻ em dưới 07 tuổi phải có sự cho phép của cha mẹ, người giám hộ, với trẻ trên 07 tuổi thì nhất định phải được sự đồng ý của chính trẻ.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm đo kiểm và dịch vụ phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử đã trình bày về thông tư số 37/2017/TT-BTTTT ngày 26/12/2017 quy định về quy trình, thủ tục công bố số liệu đo lường khán giả truyền hình phục vụ đánh giá hiệu quả nội dung truyền hình và giới thiệu về dự án đo lường định lượng khán giả truyền hình.

Đoàn Hạnh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !