Lần đầu tiên Đà Nẵng có lãnh đạo TƯ dự họp HĐND TP

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khoá VIII tổ chức sáng 9/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị HĐND các cấp nên thông báo công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm để người được lấy phiếu biết mức độ tín nhiệm của mình.

Tiếp tục lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai

Sáng 9/7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khoá VIII đã chính thức khai mạc. Điều đặc biệt, lần đầu tiên cử tri Đà Nẵng có một vị lãnh đạo cấp cao từ Trung ương vào dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp. Đó là Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.

Lần đầu tiên Đà Nẵng có lãnh đạo TƯ dự họp HĐND TP - ảnh 1
Khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khoá VIII sáng 9/7. (Ảnh: HC)

Sau khi điểm lại những thành tựu của Đà Nẵng thời gian qua cũng như những khó khăn, thách thức đang đặt ra trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới và cả nước hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh các vấn đề được đông đảo cử tri Đà Nẵng cũng như cả nước quan tâm là sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai.

Ông cho rằng, tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, dự thảo sửa đổi Hiếp pháp năm 1992 đã được các ĐBQH thảo luận dân chủ, cởi mở và tranh luận thẳng thắn. Sau kỳ họp, Quốc hội đã yêu cầu Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tập trung nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các vị ĐBQH.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh: "Tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân đến hết ngày 30/9/2013 để hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6, bảo đảm thể hiện được ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đáp ứng được yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước trong thời kỳ mới".

Ngoài ra, ông cho biết, cùng với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thì dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cũng đã được Quốc hội dành thời gian thảo luận, xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Hiến pháp như quyền tài sản đối với quyền sử dụng đất, thu hồi đất, giá đất... và quyết định chưa thông qua luật để tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 sau khi thông qua Hiến pháp sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

"Với tinh thần đó, HĐND TP. Đà Nẵng cần tiếp tục chủ động đôn đốc việc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân và nghiên cứu đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và dự thảo Hiến pháp sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đặc biệt là các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, kinh nghiệm tổ chức chính quyền địa phương ở những nơi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chỉ đạo.

Công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Tại kỳ họp thứ 7 này, HĐND TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết 35 của Quốc hội. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 561 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 35, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan biên soạn tài liệu hướng dẫn HĐND các địa phương.

Lần đầu tiên Đà Nẵng có lãnh đạo TƯ dự họp HĐND TP - ảnh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII (Ảnh: HC)

Riêng với Đà Nẵng là một trong 10 tỉnh, thành trực thuộc TƯ thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường nên việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ gói gọn trong phạm vi những chức danh do HĐNDTP và HĐND 11 xã thuộc huyện Hoà Vang bầu ra. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của HĐND. Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu thực hiện quyền giám sát của mình đối với các chức danh do HĐND bầu.

"Để việc lấy phiếu tín nhiệm đạt mục đích, yêu cầu đề ra, tôi đề nghị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đúng hướng dẫn về quy trình, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ. Đề nghị các vị đại biểu HĐND dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin, thảo luận, đánh giá khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm nên thông báo công khai. Điều này sẽ giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực và nâng cao hiệu quả hoạt động" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn yêu cầu tại kỳ họp lần này, HĐNDTP, các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng cần nghiên cứu phương pháp để chuyển tải kinh nghiệm thực tế tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đến HĐND cấp xã để bảo đảm việc lấy phiếu tín nhiệm ở các xã thuộc huyện Hoà Vang đạt kết quả tốt.

"Các cấp, các ngành của thành phố cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa, tổ chức điều hành công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả, thiết thực, tiếp tục thực hiện thật tốt nhiệm vụ trung tâm của thành phố đã đề ra. Đặc biệt là cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu!" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu yêu cầu.

6 tháng, Đà Nẵng đạt mức tăng GDP 7,1%

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, tình hình KT-XH Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2013 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức như: sức mua yếu, nhu cầu thị trường thu hẹp, sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho cao, nhất là bất động sản tiếp tục đóng băng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Chính sách tài khoá thắt chặt, chính sách tiền tệ chặt chẽ đã góp phần kiềm chế lạm phát song làm cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn, phải thu hẹp quy mô, sản xuất cầm chừng hoặc tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản.

Một số dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng do khó khăn về vốn đã bị tạm ngừng hoặc không triển khai... đã làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của thành phố và một số lĩnh vực không đạt tiến độ kế hoạch năm như công nghiệp, xây dựng, đầu tư phát triển. 

Các khoản thu ngân sách chưa bảo đảm theo dự toán, trong đó có khoản thu tiền sử dụng đất, đã ảnh hưởng chung đến việc cân đối ngân sách, đặc biệt là ảnh hưởng đến chi đầu tư xây dựng cơ bản. Một bộ phận người lao động mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, nền kinh tế Đà Nẵng trong 6 tháng qua vẫn giữ được nhịp độ phát triển với mức tăng GDP 7,1%. Một số lĩnh vực có mức độ tăng trưởng khá như du lịch, thương mại, vận tải, thông tin truyền thông, xuất khẩu phần mềm, thuỷ sản - nông - lâm, thu thuế và phí... Giá cả thị trường hàng hoá cơ bản ổn định. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội, TDTT, KH-CN, nội chính được đảm bảo và phát triển. Đời sống của cán bộ và nhân dân được quan tâm chăm lo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !