Làm hầm hay mở rộng cầu sông Hàn: Lãnh đạo TP có nghe được hết ý kiến phản biện?
Ai có chuyên môn về cầu, đường?
Tại cuộc họp báo của lãnh đạo TP Đà Nẵng ngày 21/12, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung đã có ý kiến chính thức đối với đề xuất của các chuyên gia về việc sử dụng khoản kinh phí 4.000 – 5.000 tỉ đồng dự định xây hầm qua sông Hàn để nâng tải trọng cầu Thuận Phước từ H10 hiện nay lên H30 cho xe tải, xe container, xe du lịch loại lớn... có thể qua cầu. Đồng thời mở rộng cầu Sông Hàn để giải tỏa ách tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố.
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung phát biểu tại cuộc họp báo của lãnh đạo TP ngày 21/12 (Ảnh: HC) |
Ông Lê Văn Trung nói: “Về việc nâng tải trọng cầu Thuận Phước, tôi khẳng định không nâng được, vì mố neo đã bố trí như vậy cho lượng cáp chính đi như vậy, nếu nâng cấp lên tải trọng H30 thì tháp chủ phải 1 – 1,2m thì mố neo cáp đưa vào không đủ để bố trí cáp chịu lực được. Kể cả hai trụ người ta thiết kế chỉ H10, nên tôi khẳng định không thể nâng tải trọng cầu Thuận Phước được.
Về việc mở rộng cầu Sông Hàn, đối với tôi, mở rộng thì được nhưng sẽ ảnh hưởng về mặt kết cấu nhịp quay và mất biểu tượng hình ảnh cầu Sông Hàn. Hơn nữa, mở rộng cầu Sông Hàn sẽ tập trung lưu lượng giao thông vào trung tâm thành phố càng nhiều thì càng ách tắc giao thông. Tiếp thu ý kiến các anh cựu lãnh đạo, các nhà khoa học và báo chí thì ngành chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu, tham vấn cho lãnh đạo thành phố trong thời gian tới!”.
Đề xuất mở rộng cầu Sông Hàn được KTS Hoàng Sừ, người từ Đà Nẵng được phân công vào Quảng Nam công tác khi chia tách tỉnh năm 1997, nguyên Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam nêu tại hội thảo “Đà Nẵng – 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị” hôm 17/12.
Đề xuất này được TS Trần Văn Minh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa TP.HCM, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá: “Đây là một ý tưởng không những hay mà là rất hay trong lúc này. Về kỹ thuật hiện nay đều làm được hết. TP.HCM đã áp dụng mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương. Một số cầu trên QL1 đi về Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã áp dụng công nghệ cấy ghép rồi mà. Về kỹ thuật thì không có gì khó!”.
Trong khi đó, ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng) khi trả lời phỏng vấn Infonet đã cho biết, với trình độ kỹ thuật, công nghệ hiện nay hoàn toàn đủ sức nâng tải trọng cầu Thuận Phước, ít tốn kém hơn nhiều so với xây công trình giao thông mới qua sông Hàn. Và ông cũng tính toán sơ bộ kinh phí nâng tải trọng cầu Thuận Phước lên H30 khoảng 1.500 - 2.000 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu của Infonet, ông Văn Hữu Chiến là kỹ sư kết cấu xây dựng, tốt nghiệp Đại học Cầu đường Moscow, Nga; nguyên Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.
Ông Lê Văn Trung từng là cán bộ của Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nay là Giám đốc Sở GTVT. Ông Lê Văn Trung tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội, sau này làm Thạc sĩ về ngành xây dựng dân dụng công nghiệp.
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Các nhà báo có thể có chuyên môn trên lĩnh vực của mình, nhưng Giám đốc Sở GTVT chắc chắn là người có chuyên môn hơn các đồng chí trên lĩnh vực cầu đường. Phải lắng nghe ý kiến chuyên môn, các nhà khoa học..”.
Sở GTVT Đà Nẵng báo cáo đầy đủ các ý kiến phản biện cho lãnh đạo thành phố?
Cũng cần nói thêm, ngày 9/3, Ủy ban MTTQVN và Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài thành phố về chủ trương của lãnh đạo Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn. Sau đó, Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng đã có văn bản số 70/CV-LHH ngày 21/3 báo cáo lãnh đạo thành phố, cho biết hầu hết các chuyên gia được lấy ý kiến đã chỉ ra hàng loạt vấn đề bất cập để không đồng tình việc làm hầm qua sông Hàn.
Đến khi Đà Nẵng thi tuyển phương án xây dựng công trình giao thông qua sông Hàn, ông Văn Hữu Chiến cũng phát biểu trên Infonet: “Theo kinh nghiệm của tôi, để tổ chức một cuộc thi tuyển quốc tế như vậy thì từ khi có chủ trương đến khi ra kết quả phải mất ít nhất 6 tháng. Thậm chí với một công trình quan trọng như công trình vượt sông Hàn sắp tới thì 6 tháng là không đủ mà có khi phải tới 1 năm. Với công trình này, theo tôi cứ thả lỏng cho người ta dự thi chứ không nên vội. Phải bám sát vào yêu cầu phát triển bền vững chứ không thể làm vội được!”. Và thực tế đã cho thấy, cuộc thi này không chọn ra được đơn vị nào đoạt giải!
Trong các Hội thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng chỉ có Hội Quy hoạch phát triển đô thị có văn bản bày tỏ quan điểm ủng hộ việc làm hầm. Vấn đề này đã được Infonet đăng tải. Tuy nhiên đây cũng là ý kiến chính thức bằng văn bản duy nhất được công bố trên báo chí cho đến thời điểm này.
Trong khi đó, tại cuộc thi tuyển quốc tế phương án xây dựng công trình giao thông qua sông Hàn chỉ có 1/7 phương án đề nghị làm hầm; tại cuộc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn thì hai phương án đoạt giải nhì (không có giải nhất) cũng đều đề xuất làm cầu; tại hội thảo “Đà Nẵng – 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị” đa số ý kiến của các chuyên gia cũng không tình với phương án làm hầm.
Đáng chú ý, tại cuộc họp báo ngày 21/12, ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu: “Tôi được biết anh Trần Văn Minh có ý kiến trên Facebook. Tôi không dùng Facebook, không có đọc ý kiến của anh Minh mà nghe anh em phản ảnh lại. Còn anh Văn Hữu Chiến thì tôi cũng có hỏi anh Huỳnh Đức Thơ là anh Chiến có nói gì không? Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được một văn bản hay ý kiến gì anh Chiến nói trực tiếp với tôi nên tôi chưa rõ anh Chiến phản ứng ở mức độ nào!”. Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ lại nhầm lẫn văn bản của Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng ủng hộ phương án làm hầm qua sông Hàn!
Như vậy, câu hỏi được đặt ra là Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo lãnh đạo thành phố đầy đủ, chính xác các ý kiến phản biện của các chuyên gia thông qua Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng đề nghị cân nhắc, không nên làm hầm qua sông Hàn?
Ai bỏ phiếu cho phương án làm hầm?
Cũng cần nói thêm, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng đa số thành viên Hội đồng tuyển chọn của cuộc thi phương án xây dựng công trình giao thông qua sông Hàn đã bỏ phiếu cho phương án làm hầm.
Trong khi đó nguồn tin của Infonet cho biết, một thành viên Hội đồng tuyển chọn đã phát biểu thẳng thắn giữa cuộc họp Hội đồng: “Tôi khuyên các anh không nên làm hầm. Tôi là thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia hầm Thủ Thiêm nhưng đến bây giờ hầm Thủ Thiêm không nghiệm thu được. Phía Nhật dùng quyền cho vay vốn ODA đề nghị nghiệm thu nhưng chúng tôi yêu cầu sửa một số hạng mục cần thiết thì họ chưa sửa được nên đến bây giờ cũng chưa nghiệm thu!”.
Cũng tại cuộc họp đó, một thành viên khác của Hội đồng tuyển chọn cho rằng Đà Nẵng đang xây dựng thành phố môi trường nhưng làm hầm qua sông Hàn sẽ là một công trình gây ô nhiễm. Ở các nước và ngay ở hầm Hải Vân chỉ cho ô tô đóng kín cửa qua hầm, trong khi đó hầm qua sông Hàn lại có cả ô tô, xe máy đi chung. Như vậy người đi xe máy sẽ chịu ô nhiễm rất lớn về khói bụi, tiếng ồn do ô tô gây ra...
Trao đổi với Infonet, một thành viên Hội đồng tuyển chọn phương án xây dựng công trình giao thông qua sông Hàn nêu vấn đề: “Sở GTVT Đà Nẵng có báo cáo đầy đủ các ý kiến nêu trên hay họ giấu đi khiến lãnh đạo thành phố không nhận được đầy đủ các thông tin phản hồi khi xem xét, quyết định chủ trương làm hầm qua sông Hàn?”.
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết đơn vị nước ngoài tư vấn xây dựng hầm qua sông Hàn là một công ty của Nhật Bản. Và đó cũng chính là công ty đã tư vấn, thiết kế hầm Thủ Thiêm đến nay vẫn chưa nghiệm thu được dù đã đưa vào sử dụng từ ngày 20/11/2011!