Lái xe chạy ngược chiều, bật đèn pha trên cao tốc: Có nên tước GPLX vĩnh viễn?

Theo luật sư, với hành vi bật đèn pha ô tô, chạy ngược chiều trên cao tốc, 2 tài xế cần phải bị tước bằng vĩnh viễn bởi đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, rát đáng lên án.

Trao đổi với PV VietNamNet về vụ việc, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: "Hành vi hai chiếc xe ô tô chạy ngược chiều và bật đèn pha trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào khoảng 3h sáng là hành vi vi phạm pháp luật, vô cùng nguy hiểm, có thể để lại những hậu quả, thiệt hại lớn cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác khi tham gia giao thông".

Bật đèn pha ô tô, chạy ngược chiều trên cao tốclà hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, rát đáng lên án.

Hành vi hai xe đi ngược chiều như trên có bị xử phạt nặng hơn trường hợp xe đi riêng lẻ hay không? Luật sư Hoàng Tùng phân tích: Khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định trường hợp điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe. Ngoài ra, tại điểm đ Khoản 11 Điều 5 Nghị định này cũng quy định hành vi vi phạm này không chỉ bị phạt tiền mà còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

Theo luật sư, pháp luật không quy định cụ thể mức xử phạt đối với từng trường hợp vi phạm có tổ chức hay đi riêng lẻ, tuy nhiên để đưa ra được mức xử lý thích đáng, chính xác, mang tính răn đe thì cũng sẽ căn cứ vào mức độ, tính chất vi phạm, nguy hiểm, có sự tổ chức hay không,…

Luật sư Hoàng Tùng.

Về mức xử phạt hành vi này là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng, luật sư Hoàng Tùng đánh giá: "Mức xử phạt còn quá nhẹ. Chế tài chưa đủ mạnh, chưa mang tính răn đe cao khiến cho các hành vi vi phạm đi ngược chiều, bật đèn trên đường cao tốc vẫn thường xuyên xảy ra. Điều này đòi hỏi pháp luật phải có những thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, giải quyết được những vấn đề còn tồn tại".

Với quan điểm nên tước bằng vĩnh viễn của người vi phạm trong trường hợp này, luật sư Hoàng Tùng chia sẻ: "Có thể nói, việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với hành vi vi phạm có mức độ và tính chất đặc biệt nguy hiểm như trong trường hợp trên là cần thiết, đảm bảo hiệu lực của các quy định pháp luật trên thực tế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, giấy phép lái xe trong một số trường hợp cũng được coi như giấy phép hành nghề nên chỉ thực hiện tước vĩnh viễn khi luật quy định. Để có thể tăng mức xử phạt tước bằng vĩnh viễn trong trường hợp này thì phải căn cứ việc có phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành hay không, ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của người lao động, dư luận xã hội, tính khả thi của quy định trên thực tế và các khía cạnh khác. Vì vậy, dù việc tước bằng vĩnh viễn trong trường hợp này là cần thiết và mang tính răn đe cao nhưng tính khả thi trên thực tế còn nhiều khó khăn.

Cơ quan công an cần có các biện pháp xử lý nghiêm khắc, mang tính răn đe cao, nâng cao hơn nữa việc kiểm tra, giám sát các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là đường cao tốc vào thời gian ban đêm, để có thể nhanh chóng, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để những hành vi ngang nhiên, bất chấp cả tính mạng của mình và của người khác, coi thường pháp luật như trên".

Tiến Dũng

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !