Kinh tế VN đứng thứ 42 thế giới: Đừng tưởng là thành tích

Đó là quan điểm của các chuyên gia kinh tế xoay quanh con số xếp hạng thứ 42 GDP của Việt Nam.

Thậm chí chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh còn cho rằng thứ hạng này không nói lên điều gì.

Cuối tuần trước WB công bố bảng xếp hạng GDP năm 2012, trong đó việc GDP Việt Nam đứng thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng đã gây sự chú ý của dư luận những ngày qua.

Theo bảng xếp hạng của WB, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 6 sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore với quy mô tổng sản phẩm quốc nội theo sức mua đạt 322,72 tỷ USD. Đáng nói, thứ bậc mà Việt Nam đạt được còn cao hơn cả một số nước châu Âu phát triển như Phần Lan, Đan Mạch...

Nhiều quan điểm tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng đã có sự nhầm lẫn nào đó trong bảng xếp hạng của một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới.

Kinh tế VN đứng thứ 42 thế giới: Đừng tưởng là thành tích - ảnh 1
Theo bảng xếp hạng của WB, GDP năm 2012 của Việt Nam đạt 322,72 tỷ USD, đứmg thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tuy nhiên,trao đổi với PV Infonet, TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), bảng xếp hạng này là hoàn toàn chính xác, bởi cách của WB dựa trên phương pháp tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo ngang giá sức mua (PPP) chứ không phải GDP danh nghĩa mà các nước vẫn công bố.

Phương pháp tính theo PPP tính toán hiệu quả tương đối của sức mua nội địa đối với những nhà sản xuất hay tiêu thụ trung bình trong nền kinh tế. Nó có thể sử dụng để làm chỉ số của mức sống đối với những nước chậm phát triển là tốt nhất vì nó bù lại những điểm yếu của đồng nội tệ trên thị trường thế giới.

Vì thế, "GDP Việt Nam xếp thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ thì không có gì là mừng rỡ, lạc quan" – TS. Doanh chia sẻ.

Theo ông, nếu tính GDP theo ngang giá sức mua thì thường chỉ số này cao hơn GDP danh nghĩa. "Muốn so sánh sự phát triển của quốc gia này hơn quốc gia khác thì phải căn cứ vào GDP bình quân đầu người. Dân số Việt Nam là 90 triệu dân thì làm sao so sánh được với một nước chỉ có vài ba triệu dân" – ông nói.

Đồng quan điểm, TS. Bùi Kiến Thành cũng cho rằng, bảng xếp hạng này chỉ mang tính chất tham khảo là chính chứ không nên xem đó là "thành tích" mà chúng ta đã đạt được. WB là một tổ chức quốc tế, dù có cơ quan hoạt động tại Việt Nam nhưng không thể "tường tận chuyện trong nhà" được.

"Các con số thống kê chỉ thể hiện được một phần nào bức tranh, chứ không miêu tả hết được bức tranh đó. Giống như bộ quần áo mặc hàng ngày cho chúng ta thấy nhiều thứ, nhưng cũng che giấu những điểm quan trọng nhất. Nói thế để thấy phải rất thận trọng với con số thống kê, nhất là của các tổ chức quốc tế thì tham khảo là chính" – TS. Bùi Kiến Thành bày tỏ quan điểm.

Ngược lại, điều khiến cả hai vị chuyên gia này lo lắng là những "căn bệnh" nội tại của nền kinh tế vĩ mô dường như chưa có chuyển biến gì, vẫn còn y nguyên trước mắt. Bất động sản vẫn "bất động", nợ xấu chưa được giải quyết dù Công ty mua bán tài sản (VAMC) đã được thành lập.... Bên cạnh đó sự chậm trễ trong triển khai tái cấu trúc nền kinh tế có thể khiến niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm và làm triển vọng tăng trưởng thêm xấu.

"Chỉ khi nào những căn bệnh nan y này được giải quyết thì mới hy vọng nền kinh tế hồi phục và tăng trưởng bền vững" – TS. Doanh bình luận.

Về dự báo của WB về tăng trưởng của Việt Nam năm 2013 từ 5,3-5,4%, nguyên Viện trưởng CIEM nêu quan điểm, đây là mức dự báo thấp nhất trong nhiều năm qua. Mức này có thể đạt được nếu một loạt cải cách và tái cấu trúc nền kinh tế được thực hiện nghiêm túc, rốt ráo.

Trúc Lam

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.