Kinh tế VN đứng thứ 42 thế giới: Đừng tưởng là thành tích

Đó là quan điểm của các chuyên gia kinh tế xoay quanh con số xếp hạng thứ 42 GDP của Việt Nam.

Thậm chí chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh còn cho rằng thứ hạng này không nói lên điều gì.

Cuối tuần trước WB công bố bảng xếp hạng GDP năm 2012, trong đó việc GDP Việt Nam đứng thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng đã gây sự chú ý của dư luận những ngày qua.

Theo bảng xếp hạng của WB, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 6 sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore với quy mô tổng sản phẩm quốc nội theo sức mua đạt 322,72 tỷ USD. Đáng nói, thứ bậc mà Việt Nam đạt được còn cao hơn cả một số nước châu Âu phát triển như Phần Lan, Đan Mạch...

Nhiều quan điểm tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng đã có sự nhầm lẫn nào đó trong bảng xếp hạng của một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới.

Kinh tế VN đứng thứ 42 thế giới: Đừng tưởng là thành tích - ảnh 1
Theo bảng xếp hạng của WB, GDP năm 2012 của Việt Nam đạt 322,72 tỷ USD, đứmg thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tuy nhiên,trao đổi với PV Infonet, TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), bảng xếp hạng này là hoàn toàn chính xác, bởi cách của WB dựa trên phương pháp tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo ngang giá sức mua (PPP) chứ không phải GDP danh nghĩa mà các nước vẫn công bố.

Phương pháp tính theo PPP tính toán hiệu quả tương đối của sức mua nội địa đối với những nhà sản xuất hay tiêu thụ trung bình trong nền kinh tế. Nó có thể sử dụng để làm chỉ số của mức sống đối với những nước chậm phát triển là tốt nhất vì nó bù lại những điểm yếu của đồng nội tệ trên thị trường thế giới.

Vì thế, "GDP Việt Nam xếp thứ 42/214 quốc gia và vùng lãnh thổ thì không có gì là mừng rỡ, lạc quan" – TS. Doanh chia sẻ.

Theo ông, nếu tính GDP theo ngang giá sức mua thì thường chỉ số này cao hơn GDP danh nghĩa. "Muốn so sánh sự phát triển của quốc gia này hơn quốc gia khác thì phải căn cứ vào GDP bình quân đầu người. Dân số Việt Nam là 90 triệu dân thì làm sao so sánh được với một nước chỉ có vài ba triệu dân" – ông nói.

Đồng quan điểm, TS. Bùi Kiến Thành cũng cho rằng, bảng xếp hạng này chỉ mang tính chất tham khảo là chính chứ không nên xem đó là "thành tích" mà chúng ta đã đạt được. WB là một tổ chức quốc tế, dù có cơ quan hoạt động tại Việt Nam nhưng không thể "tường tận chuyện trong nhà" được.

"Các con số thống kê chỉ thể hiện được một phần nào bức tranh, chứ không miêu tả hết được bức tranh đó. Giống như bộ quần áo mặc hàng ngày cho chúng ta thấy nhiều thứ, nhưng cũng che giấu những điểm quan trọng nhất. Nói thế để thấy phải rất thận trọng với con số thống kê, nhất là của các tổ chức quốc tế thì tham khảo là chính" – TS. Bùi Kiến Thành bày tỏ quan điểm.

Ngược lại, điều khiến cả hai vị chuyên gia này lo lắng là những "căn bệnh" nội tại của nền kinh tế vĩ mô dường như chưa có chuyển biến gì, vẫn còn y nguyên trước mắt. Bất động sản vẫn "bất động", nợ xấu chưa được giải quyết dù Công ty mua bán tài sản (VAMC) đã được thành lập.... Bên cạnh đó sự chậm trễ trong triển khai tái cấu trúc nền kinh tế có thể khiến niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm và làm triển vọng tăng trưởng thêm xấu.

"Chỉ khi nào những căn bệnh nan y này được giải quyết thì mới hy vọng nền kinh tế hồi phục và tăng trưởng bền vững" – TS. Doanh bình luận.

Về dự báo của WB về tăng trưởng của Việt Nam năm 2013 từ 5,3-5,4%, nguyên Viện trưởng CIEM nêu quan điểm, đây là mức dự báo thấp nhất trong nhiều năm qua. Mức này có thể đạt được nếu một loạt cải cách và tái cấu trúc nền kinh tế được thực hiện nghiêm túc, rốt ráo.

Trúc Lam

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.