Khủng hoảng truyền thông: Hãy biến đám cháy thành pháo hoa

Để khái quát một cách tượng hình tổng hợp, chúng ta có thể liên kết công tác quản lý khủng hoảng truyền thông với việc chữa cháy.
Khủng hoảng truyền thông: Hãy biến đám cháy thành pháo hoa - ảnh 1

Căn nhà đang cháy sẽ là căn nhà sáng nhất làng, mọi ánh mắt, mọi sự tập trung, mọi sự chú ý đang dồn về nó. Đây cũng là cơ hội để biến đám cháy thành pháo hoa rực rỡ và tráng lệ. (Ảnh minh họa)

Nói về quản lý truyền thông hay quản lý khủng hoảng truyền thông, có lẽ không một cuốn sách nào có thể ghi chép đầy đủ, đặc biệt trong thời đại truyền thông xã hội ngày nay. Để khái quát một cách tượng hình tổng hợp, chúng ta có thể liên kết công tác quản lý khủng hoảng truyền thông với việc chữa cháy.

1. Phòng cháy hơn chữa cháy nhưng kiểu gì vẫn... có cháy

Ai cũng biết Phòng quan trọng hơn Chống. Nhưng dù phòng đến thế nào, không ai có thể vỗ ngực sẽ không bao giờ phải đối mặt với một đám cháy. Trên đời này có vô vàn hiện tượng xảy ra do những yếu tố khách quan, như chập điện, hở bình ga, hoặc ông khách đến nhà hút thuốc, rồi vô tình vứt điếu thuốc hút dở vào đâu đấy, thậm chí có kẻ nào đó cố tình ném lửa vào nhà mình hoặc cũng có thể nhà ông hàng xóm cháy, lây sang cả nhà mình.

Doanh nghiệp cũng vậy, tất cả những tai nạn quản lý liên quan đến nhân sự, sản phẩm, dịch vụ hoặc do đối tác, do thời tiết thiên tai, do đối thủ "chơi bẩn" đều có thể tạo nên một đám cháy của khủng hoảng truyền thông.

2. Tốc độ chữa cháy

Khi phát hiện có cháy, tốc độ là yếu tố quan trọng nhất. Bất cứ đám cháy nào cũng phát sinh từ một ngọn lửa nhỏ rồi mới cháy lan. Một ngọn lửa nhỏ có thể bị dập tắt bởi một con gió, nhưng đối với một đám cháy lớn, gió to hay gió nhỏ chỉ làm lan toả và khiến ngọn lửa dữ dội hơn.

3. Nguồn gốc đám cháy

Cháy từ đâu, dập ngay từ đó. Cháy ở Facebook, dập ở Facebook, cháy ở trên báo, dập ngay trên báo, cháy ở khách hàng, ở đối tác, ở thiên nhiên… cũng vậy. Tuyệt đối không mang đám cháy ở nơi này sang nơi khác để dập.

Khủng hoảng truyền thông: Hãy biến đám cháy thành pháo hoa - ảnh 2

(Ảnh minh họa)

4. Công cụ chữa cháy

Dùng nước, dùng cát, dùng vải, hay dùng cái gì cũng được nhưng phải tự tay làm, chường mặt ra làm, tuyệt đối không dùng đòn “third reply” (thuê người thứ ba giải quyết hộ). Dùng nguyên liệu gì thì cũng phải có lời xin lỗi trong đó. Lời xin lỗi không hẳn khẳng định đúng sai, được mất, thắng thua nhưng chắc chắn là cách khẳng định sự tôn trọng và trân trọng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Lời xin lỗi phải cất lên ít nhất hai lần, đầu chiến dịch và cuối chiến dịch xử lý khủng hoảng.

5. Không cần dập những ngọn lửa le lói vô hại

Lính cứu hoả cũng vậy, sau khi đánh tan thần lửa, họ không cần dập những tàn lửa vô hại vì chúng sẽ tự tắt. Tâm lý đám đông cũng vậy, dễ bị điều khiển, dễ bị chi phối và rất mau quên, rất dễ quên.

6. Biến đám cháy thành pháo hoa

Căn nhà đang cháy sẽ là căn nhà sáng nhất làng, mọi ánh mắt, mọi sự tập trung, mọi sự chú ý đang dồn về nó. Đây cũng là cơ hội để biến đám cháy thành pháo hoa rực rỡ và tráng lệ. 

Để làm được điều này, không có một công thức cụ thể, nó phức tạp hơn tâm lý các bà vợ rất nhiều. Tuy nhiên, yếu tố rõ nhất để thực hiện điều này là phải giải quyết bước 1 đến bước 5 trong thời lượng 24h.

Dương Quốc Bình

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !