"Không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút"

“Cho chữ cốt ở cái tâm của chính mình, không vì lợi ích kinh tế, không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút”, một ông đồ ngày nay ở phố thư pháp Văn Miếu bộc bạch.

"Không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút"

Cho chữ đầu xuân là một trong những tục lệ, một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người Việt. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, không ít người lại tìm đến các thầy đồ, xin chữ về treo trong nhà. Có khi là cầu mong sự sung túc quanh năm, hay sức khỏe, hạnh phúc cho cả gia đình.

Thư pháp – khiến tâm thêm thư thái

Theo đúng lệ, xin chữ thường là việc diễn ra vào những ngày đầu năm mới, nhưng bắt đầu từ 20 tháng Chạp, phố thư pháp Văn Miếu năm nay đã thu hút khá nhiều các thầy đồ, họa sĩ và cả những người yêu bộ môn này.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Đến với thư pháp là đến với sự thong thả, thư thái và nhẫn nại.

Họa sĩ – thư pháp Đức Tùng cho biết: “Năm nay những người viết thư pháp về tề tựu tại Văn Miếu đông hơn năm trước nên con phố trở nên nhộn nhịp và thu hút được nhiều người. Mặt khác thời tiết năm nay cũng thuận lợi nên khách vui xuân thư thái, thích chiêm nghiệm hơn nên dễ tìm đến thư pháp”.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Đả tự bên giá bút lông

Chia sẻ với phóng viên Infonet, Thư họa gia Kiều Quốc Khánh, hiện đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội nói: Năm nay không khí ở Văn Miếu nhộn nhịp hơn rất nhiều, cả thầy đồ của nhiều thế hệ, các bậc tiền bối đi trước và cả các bạn trẻ cũng tới đây để gặp gỡ, giao lưu và học hỏi.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Bộ bút lông phong phú đủ để thể hiện

bất cứ chữ khó nào.

"Tham gia ở đây đã nhiều năm nhưng với tôi xuân này lượng người tới đây đông hơn hẳn. Có lẽ vì năm nay, thời gian nghỉ Tết dài hơn và cũng một phần vì kinh tế không khả quan lắm nên nhiều người có thời gian thư thả", anh Khánh cho biết.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Mừng vui khi xin được chữ

Khánh Linh – Sinh viên năm cuối Đại học Hà Nội, đến Văn Miếu xin chữ, hào hứng: "Năm trước, em cũng tới đây để xin chữ, năm nay là năm cuối cùng đại học, em muốn xin chữ “Thuận” để cả năm được thuận lợi, suôn sẻ, công việc học hành cũng như nghề nghiệp trong tương lai của em sẽ được như ý”.

Cho chữ cốt ở tâm, không nặng vì tiền

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Tranh thủ đọc sách tìm chữ trong lúc thầy đồ chuẩn bị

Với những người đam mê bộ môn nghệ thuật này như Lê Hưng – quê Vĩnh Phúc thì thư pháp đã ngấm vào từng hơi thở, nó như một niềm đam mê khó lòng dứt bỏ, anh Hưng chia sẻ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Giảng giải nghĩa chữ là một phần của thư pháp

Tâm sự với chúng tôi về quá trình đến với “mực tàu – giấy đỏ”, Hưng cho biết: Quê anh ở Vĩnh Phúc, từ khi còn là sinh viên Khoa Mỹ thuật Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, anh đã đam mê và tìm đến với thư pháp như mối duyên và sự tình cờ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Chăm chú nghe thầy giảng chữ

Anh cho hay, những ngày đầu nhập môn, bỡ ngỡ và viết sai nhiều lắm, nhưng rồi sự cố gắng và nỗ lực của anh đã cho trái ngọt.

Sau gần 5 năm theo học, giờ dưới ngòi bút của anh là những dòng thư pháp, mà nhìn vào đó, người ta như thấy được cả cái tâm của của người cầm bút và dường như cả ước vọng của người xin chữ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Các thầy đồ trẻ còn viết cả thư pháp lên trên đá

“Cho chữ cốt ở cái tâm của chính mình, không vì lợi ích kinh tế, không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút”, Lê Hưng khẳng định.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Chữ của con trẻ làm thầy đồ bật cười

Theo phản ánh của những người viết thư pháp, mỗi chỗ ngồi bên Văn Miếu có giá 2 triệu đồng, đóng trước 1 triệu đồng. Với nhiều người mức phí này khiến họ “vừa buồn vừa lo”. Buồn vì cho chữ cốt ở cái tâm giờ đã quy rõ thành vật chất. Lo vì liệu "bán" chữ có đủ nuôi chỗ ngồi?

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Rất nhiều người tranh thủ ký họa rồi xin chữ

Bài, ảnh: Chương - Quỳnh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !