Không cần thiết “nới” độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27

Chỉ nên để độ tuổi gọi nhập ngũ tối đa tới 25 tuổi là vừa đủ, vì đây là khung độ tuổi sung sức nhất của thanh niên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ - Phó tư lệnh quân khu 9, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Đắk Lắk chia sẻ với Infonet ngày 12/11 xoay quanh chuyện dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) quy định kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 tuổi.

Không cần thiết “nới” độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 - ảnh 1

Thiếu tướngNguyễn Xuân Tỷ - Phó tư lệnh quân khu 9, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội

Quan điểm của Thiếu tướng ra sao về việc “nới” độ tuổi gọi nhập ngũ với đối tượng công dân học đại học thêm 2 năm nữa, lên 27 tuổi, thay vì độ tuổi tối đa là 25 so với Luật hiện hành?

Đúng là thời gian vừa rồi việc quy định độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi nên hàng năm tỷ lệ công dân có trình độ đại học trở lên tham gia thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ thấp. Nhưng một phần nguyên nhân cũng từ phía Hội động nghĩa vụ quân sự xã, huyện đã không giám sát chặt chẽ với đối tượng này. Vì thế mà hầu hết chỉ gọi tuyển quân từ nông thôn, đối tượng vừa tốt nghiệp PTTH, vùng sâu vùng xa… chứ nếu cắt thẳng và phân bổ thẳng chỉ tiêu thì chắc chắn số quân lực sẽ đủ và không bị mất cân đối về tỷ lệ.

Thực tế, độ tuổi tốt nghiệp đại học từ 18 đến 23 tuổi, nên so với quy định tại Luật hiện hành tối đa tới 25 tuổi, thì vẫn còn khoảng cách 2-3 tuổi nữa. Đây là khung độ tuổi sung sức nhất của thanh niên, họ vừa trẻ, vừa khỏe, vừa đam mê cống hiến, chứ nếu nới rộng thêm tới 2 năm nữa, khoảng 27 tuổi tôi e rằng hơi dài, dù rằng ý tưởng của ban soạn thảo dự thảo Luật sửa đổi là muốn kéo dài thêm khung độ tuổi để đảm bảo tuyển đủ quân lực cho quân đội chính quy.

Ngoài ra, một trong những nội dung sửa đổi tại Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) là nâng thời hạn nghĩa vụ quân sự từ 18 tháng lên 24 tháng. Việc kéo dài thời hạn nghĩa vụ quân sự thêm có hợp lý, thưa Thiếu tướng?

Theo Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành thì thời hạn nghĩa vụ quân sự của hạ sĩ quan binh sĩ của bộ binh là 18 tháng, còn hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan và binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan và binh sĩ trên tàu hải quân … là 24 tháng. Sự chênh lệch thời hạn nghĩa vụ quân sự giữa các đối tượng đã tạo nên sự không công bằng.

Không cần thiết “nới” độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 - ảnh 2

Thời hạn phục vụ nghĩa vụ quân sự có thể sẽ nới từ 18 tháng lên 24 tháng để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng .

Thêm nữa, với thời gian quy định trong Luật hiện hành chỉ đảm bảo được thời gian huấn luyện chiến đấu đến cấp phân đội, chứ không đáp ứng được các chương trình huấn luyện cấp cao hơn như trung đoàn, quân khu vì không đủ thời gian để tổ chức huấn luyện, hợp luyện cho bộ đội.

Vì thế, tôi cho rằng việc tăng thời hạn phục vụ nghĩa vụ quân sự từ 18 tháng lên 24 tháng là hoàn toàn hợp lý. Thời gian như vậy đủ đáp ứng cho các chương trình huấn luyện phục vụ cho diễn tập cấp trung đoàn trở lên, vừa đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng phục vụ.

Ngoài ra, nếu thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự chỉ 18 tháng thì các đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo số lượng hạ sĩ quan chỉ huy và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật phục vụ trong thời bình.

Thực tế tôi biết ở nhiều đơn vị việc mở lớp chiêu sinh, động viên bộ đội học lên cán bộ hạ sĩ quan, binh sĩ chuyên môn … rất khó khăn. Thuyết phục anh em ở lại học thêm khó khăn một thì thuyết phục gia đình anh em bộ đội đồng ý cho ở lại học khó 10, do họ cho rằng nếu học hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuận thêm 6 tháng nữa sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch riêng.

Do đó, việc tăng thời hạn này lên 24 tháng vừa bảo đảm công bằng chung với mặt bằng xã hội, vừa tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị về đảm bảo quân số cán bộ hạ sĩ quan phục vụ trong thời bình.

Dự thảo Luật cũng quy định trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng an ninh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyền kéo dài thêm thời hạn tại ngũ của hạ sĩ quan – binh sĩ không quá 6 tháng nữa. Có ý kiến nên bỏ quy định này để tránh nảy sinh những vấn đề xin – cho. Ông thấy sao?

Tôi không cho là như vậy, thậm chí việc trao quyền này là rất cần thiết. Vì yêu cầu nhiệm vụ tại mỗi đơn vị quân đội (bộ binh, binh chủng, hay quân chủng…) ở nhiều cấp, nhiều góc độ và nhiều đơn vị nhiệm vụ khác nhau. 

Nhất là trong trường hợp đồng chí nào đang làm nhiệm vụ đặc biệt hoặc vững chuyên môn nhiệm vụ mà chưa có người thay thế kịp thời thì việc kéo dài thời hạn phục vụ thêm 6 tháng là cần thiết. Kéo dài thêm thời hạn phục vụ đối với các trường hợp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đảm bảo quốc phòng an ninh hiện nay.

Có quan điểm cho rằng cần giảm đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền nghĩa vụ quân sự cũng như đảm bảo công bằng xã hội. Ông có đồng tình với quan điểm trên?

Đúng là phải thu hẹp lại đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình xuống, chứ quy định như Luật hiện hành quá rộng. Vừa rồi có hiện tượng công dân lợi dụng chính sách tạm hoãn gọi nhập ngũ để “né”, trốn đi nghĩa vụ quân sự, không công bằng đối với nhiều đối tượng khác.

Vì vậy, dự án Luật đã đưa ra quy định chặt chẽ hơn, thu hẹp đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Chỉ có những đối tượng như học sinh phổ thông, sinh viên đào tạo đại học chính quy và bãi bỏ quy định về việc tạm hoãn đối với công dân “đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu”.

Để bảo đảm chính sách đối với người nhiễm chất độc da cam, dự án Luật bổ sung quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với một con của người nhiễm chất độc da cam bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Với bất kỳ ai, bất kỳ đối tượng nào thì việc tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng.

Xin cảm ơn ông!

Trường Giang (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !