Suýt liệt giường vì vẹo cột sống

Bệnh viện quận Thủ Đức (TPHCM) vừa tiến hành phẫu thuật giải áp cố định cổ cho một bệnh nhân bị yếu tứ chi do vẹo cột sống, hẹp ống sống nặng.

Bệnh nhân hồi phục vận động sau ca mổ.

Bệnh nhân L.A.K (sinh 1952) nhập viện khoa Nội tổng hợp với lý do suy kiệt, suy dinh dưỡng nặng. Sau đó bệnh nhân được chuyển qua khoa Ngoại thần kinh vì yếu tứ chi, hạn chế cử động. Tại đây, bệnh nhân đã được các bác sĩ chỉ định chụp MRI sọ não và MRI cột sống cổ.

Kết quả chụp sọ não không có gì bất thường nhưng MRI cột sống cổ lại cho thấy bệnh nhân bị vẹo cột sống sang bên phải, hẹp ống sống nặng từ C1 đến C5, tổn thương tủy cổ ngang mức C2 – C3. Nếu bệnh nhân không được phẫu thuật và điều trị sớm thì tình trạng sẽ xấu đi, có nguy cơ nằm liệt giường suốt phần đời còn lại.

Trước tình hình đó, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn với các khoa Nội tổng hợp, Nội tim mạch và khoa Dinh dưỡng để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Theo đó, các bác sĩ đã thống nhất ý kiến là sẽ nâng tình trạng dinh dưỡng, thể trạng của bệnh nhân lên mức tốt hơn, chuẩn bị tốt cho cuộc phẫu thuật cố định cột sống cổ lối sau. Đây là cuộc phẫu thuật giải áp cố định cổ lối sau, bắt vít từ C1 đến C5.

Sau khi nâng thể trạng bệnh nhân lên mức cần thiết, cuộc phẫu thuật giải áp cố định cổ đã được thực hiện trong 4 tiếng đồng hồ. BS CKI. Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, đây là một trường hợp khó đòi hỏi phải có phương tiện đầy đủ kể cả đội ngũ nhân viên và hồi sức sau mổ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cải thiện các triệu chứng dần, kết hợp vật lý trị liệu và dinh dưỡng, đến nay bệnh nhân đã đứng được, có thể giơ được hai tay và hai chân, các triệu chứng đau, tê nhức các chi đã giảm.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu thấy có những dấu hiệu đau, tê cổ, vai, hạn chế vận động, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm, phòng ngừa các biến chứng nặng hơn có thể xảy ra

An Nhiên

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !