Hà Nội, "tìm" và "diệt" hơn 200.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy

Tính đến ngày 21/7/2019, trên địa bàn toàn Thành phố Hà Nội ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc SXH (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị).

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội thông tin, đến giữa tháng 7 năm 2019, cả nước đã ghi nhận 96.002 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong đó có 7 trường hợp tử vong, tập trưng chủ yếu tại các tỉnh thành phía Nam như Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Định, TP. HCM… Số mắc tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ của năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 cả nước ghi nhận 30.263 trường họp mắc).

Ông Hạnh cho biết, tại Hà Nội, tính đến ngày 21/7/2019, trên địa bàn toàn Thành phố ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc SXH (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị).

Bệnh nhân phân bố tại 272 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tính theo số mắc trên 100.000 dân hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước (15,8 trường họp mắc/100.000 dân). Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng, nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thòi tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh.

Hà Nội, "tìm" và "diệt" hơn 200.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy

Theo PGĐ Sở Y tế, trước tình hình bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng và dịch sởi có diễn biến phức tạp, mặc dù dịch vẫn trong tầm kiểm soát xong ngành Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng thời để chủ động trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến trung ương) giám sát các ca bệnh truyền nhiễm (tần suất tối thiểu 2-3 lần/tuần) nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời dịch bệnh.

Ông Hạnh thông tin, tính đến hết ngày 21/7, toàn thành phố đã thực hiện được 1.018 chiến dịch, tổng số 2.473.618/2.596.357 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,3%); 16.076/16.549 khu vực công cộng, cơ quan, nhà trường, công trường xây dựng được kiểm tra (đạt 97,1%), đã phát hiện và loại trừ được 221.155 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

“Đồng thời thời tiết mùa hè nắng nóng mưa nhiều như hiện nay đang là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2019”, ông Hạnh nhận định.

Vì thế, PGĐ Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, để chủ động phòng chống dịch bệnh này các quận, huyện, thị xã đặc biệt người dân cần chủ động, tích cực tập trung các biện pháp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và diệt muỗi truyền bệnh.

N. Huyền

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

Đang cập nhật dữ liệu !