Cắt bao quy đầu có làm 'cậu nhỏ' lớn như thổi?

Nhiều bạn trẻ đã chi hàng trăm triệu cho thủ thuật cắt bao quy đầu và một loạt những dịch vụ “ảo” để “cậu nhỏ” lớn nhưng lại bị viêm loét, chảy máu, rối loạn cương…

 

 

{keywords}
BS Nguyễn Anh Tú đang thăm khám cho bệnh nhân. 

Mất tiền oan 

Hiện nay, các bạn trẻ đa số tiếp cận quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Zalo, ... Rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, sàng lọc về nội dung, độ tin cậy, khiến một số bạn trẻ lựa chọn cắt bao quy đầu tại các cơ sở thăm khám không uy tín dẫn đến “tiền mất – tật mang”. 

Trường hợp N. (17 tuổi ở Nam Định) là ví dụ điển hình. Sau khi tìm hiểu trên mạng xã hội, N. nằng nặc xin tiền mẹ lên một phòng khám Trung Quốc ở Hà Nội cắt bao quy đầu  với mong muốn “cậu nhỏ” to ra như lời quảng cáo.

Chi phí cho cắt bao quy đầu 5 triệu, nhưng trong lúc làm tiểu phẫu, qua vài câu thăm hỏi về “sức khoẻ tình dục”, N. được tư vấn nhưng như “doạ” phải cấy thêm bi nhằm tăng kích cỡ, tăng khoái cảm không rất dễ bị yếu sinh lý.

Bùi tai N. đồng ý và gọi cho dì ở Hà Nội chuyển khoản gấp… Khổ nỗi, sau một tuần vết mổ của N. vẫn không liền, sưng tấy. Cực chẳng đã, N. lại phải khăn gói lên Hà Nội. Lần này cậu không dám đến phòng khám tư mà vào bệnh viện chuyên khoa nam để sửa sai.

Trao đổi với phóng viên Infonet, BS Nguyễn Anh Tú – Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khẳng định: cắt bao quy đầu để tăng kích thước dương vật là lời quảng cáo không có cơ sở khoa học.

Bởi kích thước “cậu nhỏ” bao gồm chiều dài và chu vi khi mềm và cương cứng của dương vật. Trong đó, chiều dài dương vật khi cương được quan tâm nhiều nhất và phụ thuộc chính vào kích thước thể hang khi chứa đầy máu.

Theo đó, kích thước “cậu nhỏ” được quan tâm với nhiều chỉ số như: chiều dài dương vật (ở trạng thái mềm, khi kéo căng và khi cương cứng tối đa), chu vi thân cậu nhỏ, kích thước quy đầu… tuy nhiên, chiều dài cậu nhỏ khi cương cứng là chỉ số được “coi trọng” nhất.

Có nhiều yếu tố ảnh ảnh hưởng đến kích thước “cậu nhỏ”, trong đó yếu tố chủng tộc là yếu tố đầu tiên. Người gốc Phi thường có kích thước dương vật trung bình lớn hơn so với các dân tộc khác trên thế giới.

Tiếp theo, kích thước có thể do yếu tố di truyền, anh em trong một gia đình có thể có kích thước tương đương với nhau và tương đương kích cỡ cũng như hình dạng với người bố. 

Thứ ba, kích thước cậu nhỏ có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố nội tiết. Ở nam giới bị suy giảm nội tiết tố nam – testosteron thường có kích thước dương vật nhỏ, hai tinh hoàn kém phát triển, các đặc tính sinh dục thứ cấp không thể hiện rõ như hội chứng Kleinfelter, Hội chứng Suy tuyến yên…

“Tuy nhiên những người có ngưỡng testosteron cao lại chưa chắc có kích thước cậu nhỏ lớn hơn. Theo thống kê ở 113 quốc gia trên thế giới thì chiều dài cậu nhỏ khi cương đứng đầu là Cộng Hòa Congo 17,9 cm, thứ hai là Ecuadore 17,7cm, Hàn Quốc và Triều Tiên xếp hạng chót với chiều dài trung bình khi cương khoảng 9,6cm. Ở Việt Nam, nam giới trưởng thành kích thước trung bình khi cậu nhỏ ở trạng thái cương là 11-12 cm tùy theo từng nghiên cứu”, BS Anh Tú thông tin.

Cắt bao quy đầu không cải thiện kích thước dương vật 

Chính vì e sợ “cậu nhỏ” mãi không chịu lớn với mong ước “to, khoẻ” nên nhiều bạn trẻ tin rằng cắt sớm bao quy đầu để to ra nhưng BS Anh Tú nhấn mạnh, các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy cắt bao quy đầu hay cắt da quy đầu không gây ảnh hưởng tới chiều dài hay chu vi cậu nhỏ. 

{keywords}
Nhiều quảng cáo cho rằng cắt bao quy đầu nhằm ngăn ngừa tình trạng cậu nhỏ bé. 

“Thủ thuật này cũng không có giá trị làm cải thiện kích thước dương vật. Tuy nhiên, việc cắt bao quy đầu có thể là một phần của các phương pháp phẫu thuật trên dương vật như chỉnh cong, vẹo dương vật hay phẫu thuật vỡ vật hang, …”, BS Anh Tú nhấn mạnh.

Giải thích thêm, BS Anh Tú cho biết, ở một số quốc gia, việc cắt bao quy đầu có thể phụ thuộc vào yếu tố tôn giáo – tín ngưỡng (người đàn ông Do Thái cắt bao quy đầu 100%) hay để dự phòng hẹp bao quy đầu (một số nước Phương Tây và Á Đông, cắt bao quy đầu trở thành thường quy với trẻ em nam).

Trao đổi thêm với phóng viên về nội dung này, BS Trịnh Kiên Cường – Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhấn mạnh, việc cắt bao quy đầu chỉ được chỉ định can thiệp y khoa khi bệnh nhân mắc các bệnh bất thường về bao quy đầu như: Hẹp bao quy đầu, bán hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài gây ứ đọng nước tiểu và viêm nhiễm tái phát, bao quy đầu xuất hiện những bất thường như u, sùi, mụn cóc…

Tuy nhiên, tại một số cơ sở thăm khám không uy tín được quảng cáo tràn lan trên mạng, nam giới gặp các bệnh nam khoa như: rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, viêm tiết niệu và nhiều bệnh lý khác nhau đến khám và điều trị tại đây đều được làm cùng một chỉ định là cắt bao quy đầu.

Chi phí cắt bao quy đầu không lớn nhưng do không tìm hiểu kỹ càng, nhiều bạn trẻ đã chi hàng trăm triệu cho thủ thuật cắt bao quy đầu và một loạt những dịch vụ “ảo” mà các phòng khám vẽ ra.

Có trường hợp thậm chí sau khi cắt bao quy đầu tại cơ sở không uy tín còn gặp tình trạng viêm loét, chảy máu, rối loạn cương dương…ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và tình dục sau này.

“Vì vậy, trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị các bệnh lý nam khoa nào, các bạn nên tìm hiều kĩ về cơ sở thăm khám có uy tín không, đừng vội tin những lời quảng cáo ảo để rồi tiền mất – tật mang”, BS Kiên Cường khuyến cáo.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !