Bác sĩ nghìn like và 10 điều cần nhớ để phòng Covid-19

Ths Trần Quốc Khánh - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội chia sẻ trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay chúng ta cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không quá hoang mang.

Thạc sĩ Khánh cho biết dịch Covid-19 tại nước ta đang ở giai đoạn bước ngoặt và khó khăn hơn. Lúcnày chúng ta không nên xoáy sâu vào việc ai là người khởi đầu mà thay vào đó, chúng ta cần tập trung chống dịch. Cụ thể, việc kiểm soát được dịch hay để viruslan tràn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và những việc mỗi chúng ta làm hằng ngày.

Theo bác sĩ Khánh cộng đồng hãy thực hiện những điều dưới đây để phòng bệnh.

Thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho cả nhà rửa tay thường xuyên, luôn súc họng bằng dung dịch sát khuẩn sau khi ra ngoài về hoặc trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy…

Thực hành nâng cao sức đề kháng. Tập thể dục, ngủ đủ ít nhất 6 tiếng, sử dụng men vi sinh, ăn nhiều rau và hoa quả tươi, sử dụng thực phẩm có chất đề kháng như chanh, gừng, tỏi, mật ong, nấm.

Giữ tâm thái bình tĩnh. Hoang mang lo lắng, giận giữ sẽ làm hệ miễn dịch-sức đề kháng của chúng ta suy giảm nghiêm trọng.

Tiếp xúc ánh sáng tự nhiên mỗi ngày. Cả nhà cùng đi dạo chỗ vắng người mỗi sáng hoặc mỗi chiều.

Vệ sinh các bề mặt vật dụng hằng ngày như điện thoại, máy tính, chùm chìa khóa, đồng hồ, kính mắt, bồn cầu, tay nắm cửa, vô lăng ô tô…

Đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ chính mình và cộng đồng. Ho-khạc-hắt hơi… luôn cần khăn giấy che kín. Mọi người luôn  mang bên mình túi khăn giấy nhỏ. 

Khai báo và chủ động cách ly khi có người thân ở vùng có dịch về nước. Dự phòng thuốc hạ sốt, nhiệt kế, oresol, dung dịch sát khuẩn và mỗi người 3 cái khẩu trang vải.

Phân biệt sơ bộ triệu chứng nhiễm Covid-19 như ho khan, đau cổ họng nhiều, sốt rất cao, đau tức ngực và khó thở nhiều. Còn cảm cúm thông thường có triệu chứng hắt xì nhiều, dịch tiết nhiều, đau nhức toàn thân, sốt nhẹ hoặc không sốt, ít khi khó thở, đau tức ngực dưới dữ dội.

Ngoài ra, Thạc sĩ Khánh cho biết nên làm  việc online, nhóm nhỏ nếu được. Hãy bỏ thói quen bắt tay, ôm ấp âu yếm nhau, tốt nhất nói chuyện cách nhau ít nhất 1,8 mét. Hạn chế tụ tập chỗ đông người như đám ma, đám cưới…. Hủy tất cả những lịch ăn uống, liên hoan không cần thiết.

Hạn chế đi lại, di chuyển lúc này. Đặc biệt là di chuyển bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách, máy bay, tàu thuyền. Nếu có thể hãy đi bằng  phương tiện cá nhân. Không nên tích trữ thực phẩm, khẩu trang. Sẵn sàng tuân thủ cách ly nếu thuộc nhóm cần cách ly theo yêu cầu từ cơ quan kiểm soát dịch bệnh. Cũng như không nên kỳ thị bất cứ ai, vì dịch bệnh này sẽ không chừa bất cứ người nào.

Khánh Chi

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !