Khốc liệt, vật vã đưa hàng vào siêu thị

Siêu thị lớn ngày càng đông khách, cùng đó, hàng trăm nhà cung ứng chen chân đưa hàng vào khiến cạnh tranh đưa hàng lên kệ siêu thị ngày càng khốc liệt.
Khốc liệt, vật vã đưa hàng vào siêu thị - ảnh 1

Để đưa hàng vào siêu thị có DN phải chiết khấu lên tới 20%

Sự việc mới đây giữa công ty Minh Long khi bị một siêu thị nước ngoài lạm quyền nâng giá sản phẩm của thương hiệu này. Phản ứng của Minh Long là rút hàng loạt sản phẩm của mình tại siêu thị này về. Dù sự việc mới dừng ở đó, cả 2 bên đều không muốn thông tin gì thêm, song sự việc này cho thất sóng ngầm trong mối quan hệ doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối lâu nay "cơm không lành canh chẳng ngọt".

Theo một DN cung ứng các mặt hàng thực phẩm cho nhiều siêu thị lớn tại TP.HCM, hiện nay DN mới muốn đưa hàng vào siêu thị rất khó. Vì các siêu thị bây giờ đều khống chế số lượng nhà cung cấp cho mình. Thị trường có quá nhiều nhà cung cấp nên DN muốn đưa hàng mới vào siêu thị ngoài việc phải đóng phí tạo mã hàng thì còn phải đóng phí nhà cung cấp (trước đó không có). 

Mức phí đóng mã hàng mới cũng rất đa dạng được đưa ra tùy từng siêu thị từ mức 300.000 đồng/mã hàng, đến 2 triệu đồng/mã hàng, có siêu thị đưa mức phí này lên tới 15 triệu đồng/mã hàng (theo thông tin thì đó là mức phí của một siêu thị nước ngoài).

Còn việc định giá bán hàng của DN trong siêu thị tùy thuộc vào sự thương lượng giữa DN và siêu thị. Tuy nhiên, DN phải chiết khấu lại cho siêu thị ít nhất là 10%, có siêu thị đòi chiết khấu đến 20%. DN trên cho biết: “Nếu phải chiết khấu cao thì DN buộc phải nâng giá sản phẩm lên để bù lại. Người chịu cuối cùng vẫn là người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, một quản lý siêu thị cho biết, DN cũng không thể nâng giá bán quá cao so với thị trường được. Vì siêu thị cũng “soi” xem giá bán của DN có hợp lý không, có thích hợp với mặt bằng chung hay không. Nếu bất hợp lý siêu thị sẽ yêu cầu DN điều chỉnh lại giá hàng hóa của mình.

Việc chiết khấu cao khiến nhiều DN phải rút mặt hàng của mình. Chẳng hạn, mặt hàng Giấy Mai Lan trước kia đặt hàng tại 4-5 siêu thị, nay công ty chỉ đặt tại siêu thị Maximark.

Đại diện của nhãn hàng Giấy Mai Lan cho biết, bên cạnh việc cạnh tranh với các mặt hàng nhãn hiệu giấy khác, công ty cũng phải cạnh tranh ngay cả với những mặt hàng gắn mác của siêu thị như: Co.opmart, BigC, Metro… Hàng của những DN lớn như: Masan, Vinamilk hay của siêu thị được đặt ở vị trí đẹp, dễ nhận thấy. Hiện tại mỗi quầy của những nhãn hàng nhiều DN cũng đặt luôn người chăm sóc quầy nhằm lôi kéo khách hàng mua sản phẩm. Như vậy, sẽ tăng chi phí mà chỉ có DN lớn mới chịu được, còn DN nhỏ phải chịu “lép”.

“Hiện các siêu thị và các DN cung ứng hàng hóa vào siêu thị đang cạnh tranh khốc liệt. Siêu thị chọn nhà cung ứng tốt, DN muốn siêu thị lớn, đông khách nên thường có tình trạng DN bị ép nhiều thứ: ép giá, mức chiết khấu cao, dây dưa công nợ…”, DN trên cho biết. Đối với công nợ, hiện DN phải bán hàng cho siêu thị theo hình thức trả chậm 60 ngày. Còn nếu là mặt hàng không phải là tiêu dùng nhanh thì hàng bán được đến đâu siêu thị trả tiền đến đó. Do vậy, công nợ này sẽ được DN “đẩy” lại cho người sản xuất biến thành một khoản nợ dây chuyền.

“Đây là quy định của siêu thị, DN muốn đưa hàng vào thì phải theo. Chỉ có những nhãn hàng lớn như các sản phẩm của Unilever mới đủ sức ép khiến siêu thị phải thanh toán tiền hàng đúng hạn, cứ sau một tháng họ đối chiếu công nợ và thanh toán tiền hàng. Nếu siêu thị khó khăn thì việc đòi tiền của DN thật sự trầy trật”, một DN chia sẻ.

 Bên cạnh đó, DN đưa hàng vào siêu thị cũng phải chịu điều kiện nếu hàng hóa bán chậm hoặc sau 03 tháng không bán được thì siêu thị sẽ “khóa mã” mặt hàng đó để dành chỗ cho sản phẩm mới của DN mới. Do vậy, việc chạy đua đưa hàng vào siêu thị là một cuộc chơi không đơn giản.

Nhưng việc đưa hàng vào siêu thị vẫn là sự mơ ước của nhiều sản phẩm, vì đó là sự đảm bảo của thương hiệu qua hệ thống kiểm định hàng hóa của siêu thị, sự ổn định khi mặt hàng có chỗ đứng. “Tuy nhiên, trong hợp đồng ký với siêu thị, DN cung ứng hàng hóa phải cam kết trong một quý hay một năm chạy bao nhiêu chương trình giảm giá để thực hiện giảm giá cho người tiêu dùng”, Giám đốc một nhãn hàng về sanrn phẩm nhựa cho biết.

Còn đại diện một siêu thị có thương hiệu tại phía Nam cho rằng, hiện thị trường khó khăn, sức mua giảm nhiều so với trước đây. Nếu trước kia vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ lượng người mua sắm tăng lên tới 30%, thậm chí có những lúc tăng lên 50%. Nhưng hai năm trở lại đây, dù cuối tuần nhưng người mua trong siêu thị thưa vắng hẳn,  để cạnh tranh siêu thị phải liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi giảm giá luân phiên các mặt hàng. Đây là một trong những chủ trương của UBND TP.HCM trong chương trình bình ổn giá. Do vậy, các DN cũng phải chung tay chia sẻ với siêu thị để giảm giá cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, lượng mất mát hàng hóa trong siêu thị khá lớn nên siêu thị phải có những mức phí đối với DN cung ứng hàng hóa để bù đắp lại.

Như vậy, bài toán đối với những DN nhỏ là phải tạo cho mình một mạng lưới bán hàng ngoài siêu thị, nên việc tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… để duy trì doanh thu là biện pháp tình thế khi cuộc chơi trong siêu thị không hề đơn giản.

Linh Lan

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.