Khó kiểm soát "lợi ích riêng" khi doanh nhân là ĐBQH

Theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Uỷ viên thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, rất khó có thể kiểm soát mục đích trở thành ĐBQH của một ai đó...

Tuần này, Quốc hội dành 2 buổi họp riêng (chiều 17 và 18/6) để xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội.

Bên hành lang Quốc hội sáng 15/6, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Uỷ viên thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội gọi đây là một sự việc đau lòng. ĐB Sỹ Cương cũng cho rằng, rất khó có thể kiểm soát mục đích trở thành ĐBQH của một ai đó... trong hoạt động của một ĐBQH nếu đi ngược lại quyền hạn, trách nhiệm của chính bản thân mình, không xứng đáng với niềm tin của người dân thì đương nhiên phải bị bãi nhiệm.

ĐBQH vi phạm quyền hạn, mất niềm tin của dân thì bãi nhiệm

Là một người từng làm công tác thanh tra của Bộ Nội vụ, ông có đánh giá như thế nào về sự việc của bà Châu Thị Thu Nga?

Thực tế thì ĐBQH là một người được dân bầu ra với những uy tín và những trách nhiệm được quy định rất rõ ràng trong luật. Có khi bầu ra không có vấn đề gì, nhưng trong quá trình hoạt động mà không có uy tín, đi ngược với quyền hạn và trách nhiệm của chính bản thân mình, không xứng đáng với niềm tin của người dân thì đương nhiên phải bị bãi nhiệm.

Khó kiểm soát

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

Tôi chưa nhận được một thông báo, một kết quả nào về mức độ sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga. Tới đây Quốc hội sẽ nghe báo cáo về việc đó, nhưng giờ vẫn đang trong quá trình điều tra. Lần này đưa ra bãi nhiệm đối với trường hợp này thì chắc chắn chưa có kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, trên cơ sở quy định của pháp luật về việc anh vi phạm cái trách nhiệm của ĐBQH, các quy định về quyền hạn, nhiệm vụ của ĐBQH thì đương nhiên phải bãi nhiệm.

Bà Nga là một trong 2 nữ ĐBQH tự ứng cử có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình làm ĐBQH. Từ những trường hợp này ông đánh giá thế nào về chất lượng của các ĐBQH tự ứng cử?

Nếu vì trường hợp của một hay hai người mà đánh giá chung về chất lượng các ĐBQH tự ứng cử thì rất khó, nhưng đúng là chất lượng của các ĐBQH tự ứng cử cũng là một điều mà chúng ta cũng phải suy nghĩ. Trong những khóa Quốc hội tới có thể sẽ có nhiều người ứng cử hơn nên cần có một cách nào đó để kiểm soát về vấn đề nhân thân, đạo đức cũng như trình độ chuyện môn của các ĐBQH đó, từ đó chất lượng ĐBQH tốt hơn. Đó là việc hết sức nên làm.

Lợi ích riêng khi doanh nhân là ĐBQH

Trong khóa lần này có một sự trùng hợp là có 2 ĐB nữ tự ứng cử vi phạm pháp luật, họ lại đều là doanh nhân. Có một mối liên quan nào giữa yếu tố doanh nhân và ĐBQH không?

Trong khóa Quốc hội lần này có số lượng ĐB là doanh nhân tương đối nhiều, đóng góp của họ cũng là đáng kể, chúng ta phải ghi nhận cái đó. Tuy nhiên, không phải doanh nhân là xấu, mà người ta vẫn có sự đóng góp riêng, nếu nhận định chung từ sự việc của bà Nga thì không đúng.

Nhưng doanh nhân thì thường liên quan đến vấn đề lợi nhuận. Như vừa rồi cũng rất trùng hợp khi 2 doanh nhân trong quá trình làm ĐBQH đều vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh của họ? Liệu có sự lợi dụng vị trí ĐBQH để phục vụ lợi ích riêng?

Cái đó rất khó đánh giá.

Tôi vẫn cho rằng đây là điều hết sức đáng tiếc, bởi khi đã xác định mình là ĐBQH tì mình phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, mình phải là tấm gương trong việc chấp hành pháp luật để người dân nhìn vào và thấy thực sự Quốc hội là lĩnh vực, là cơ quan thực sự có những người xứng đáng với vị trí đó. Anh là người tham gia ấn nút thông qua các dự án luật mà lại vi phạm pháp luật là điều không thể chấp nhận được.

Mỗi lần có sự việc đáng tiếc xảy ra với ĐBQH như trường hợp của bà Châu Thị Thu Nga, nhìn nhận lại quy trình ứng cử, hiệp thương, ông nghĩ gì?

Thực ra bản thân tôi trong suy nghĩ, mỗi một khi phải bãi nhiệm một ĐBQH nào đó hoặc chứng kiến một ĐBQH nào đó có sự sai lầm thì chính bản thân mình là một ĐBQH, mình cũng thấy rất đau lòng.

Quy trình đặt ra là như vậy, nhưng việc kiểm soát về nhân thân, đạo đức trước đây của các ĐBQH đi đến đảm bảo tương đối chắc chắn là ĐB đó thực sự xứng đáng với tín nhiệm của người dân. Đó là vấn đề trách nhiệm của Hội đồng bầu cử cũng như của các cơ quan có liên quan.

Kiểm soát việc tham gia ứng cử của các ĐB, kể cả các ĐB được giới thiệu là cần thiết.

Qua sự việc đáng tiếc của bà Châu Thị Thu Nga, theo ông chúng ta rút ra được kinh nghiệm gì vì có những ĐB vào Quốc hội không chỉ vì nói tiếng nói của dân, đại diện cho người dân, mà lại có những mục đích khác?

Điều này không loại trừ, có những ĐB có thể vì một mục đích nào đó, nhưng rất khó để xác định được việc đó. Cái chính là khi bầu cử thì mình phải thực hiện lựa chọn những ĐB xứng đáng, sự xứng đáng đó trên cơ sở quá trình công tác, liên quan đến đạo đức, phẩm chất của con người. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được cái đó thôi, còn kiểm soát mục đích hội vào Quốc hội thì rất khó.

Tôi nghĩ nếu có bất cứ sự phản ảnh nào của người dân, của Mặt trận Tổ quốc hay của đoàn thể nào đó liên quan đến phẩm chất, đạo đức hay vi phạm quyền và trách nhiệm của ĐB thì cần có sự xem xét kịp thời và tìm hiểu một cách thấu đáo. Tránh trường hợp ĐB bị người dân phản ánh rất nhiều, rất lâu mà không được xem xét.

Tôi nghĩ trong quá trình hoạt động của Quốc hội cần có sự giám sát hoạt động của ĐB làm sao theo đúng tôn chỉ mục đích anh thực sự là ĐB của dân.

Trường Giang (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !