Khó hiểu lãnh đạo Hà Nội mua nước sông Đuống đắt gấp đôi: Cần kiểm toán vào cuộc

Việc lãnh đạo Hà Nội quyết định mua nước sạch sông Đuống cao gấp đôi nước sạch của công ty khác, rồi lấy ngân sách bù lỗ vào giá bán cho dân, là điều rất khó hiểu trong khi chưa một lãnh đạo nào của Hà Nội trả lời trước công luận về việc này

Hiện nay TP Hà Nội đang có hai đơn vị bán buôn nước sạch lớn nhất là Nhà máy nước mặt Sông Đuống và Nhà máy nước mặt Sông Đà.

Nhà máy nước sạch Sông Đuống có tổng công suất 300.000 m3/ngày đêm và tổng đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng. từ khi dự án đang trong quá trình xây dựng, lãnh đạo TP Hà Nội có văn bản “lạ” về mức giá nước mua buôn gấp đôi so với với giá bán lẻ nước bậc 1 hiện nay. 

Cụ thể, trong văn bản số 3310/UBND-KT ký ngày 6/7/2017 của UBND TP Hà Nội, thành phố đã chấp thuận giá nước sạch tối đa của Nhà máy nước sạch Sông Đuống tạm tính năm 2017 là 10.246 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT). Lộ trình tăng giá nước tối đa 7%/năm nhưng không vượt quá khung giá nước sạch sinh hoạt theo quy định của Bộ Tài chính.

Chuyên gia đề nghị phải kiểm toán nhà nước đối với Nhà máy nước Sông Đuống....

Giá nước mua của Công ty CP Nước sạch Sông Đà được thành phố phê duyệt năm 2016 mức giá là 5.069,76 đồng/m3.

Như vậy, mức giá nước sạch sông Đà được Hà Nội phê duyệt chưa bằng một nửa so với giá nước sạch sông Đuống.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao Hà Nội lại chấp nhận mua giá nước của Nhà máy nước mặt Sông Đuống cao gần gấp đôi so với nước sinh hoạt của công ty khác? Và ngân sách Hà Nội đang phải "tự nguyện bù lỗ" vì chấp nhận "mua đắt bán rẻ" nước sinh hoạt của người dân?

Lý giải về sự đắt đỏ, đại diện Nhà máy nước Sông Đuống đã trả lời trên báo chí rằng: Do công ty đầu tư với dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, do việc phải kéo dài đường ống nước đi nhiều quận huyện đã khiến cho giá của mỗi mét khối nước lên tới 10.264 đồng.

Thậm chí, bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty nước mặt Sông Đuống cho biết, việc xây dựng nhà máy nước “có tới 60% nguồn vốn được sử dụng là vốn huy động, do đó, doanh nghiệp thực sự cũng đang phải “gồng mình”…

Trao đổi với PV Infonet, GS.TSKH Trần Hữu Uyển, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam cho rằng, lý giải của Nhà máy nước Sông Đuống là không hợp lý, bởi lẽ tuyến ống nước thì dự án nào cũng phải dùng, cái chính là chủ đầu tư phải tính toán để đưa ra mức giá bán nước hợp lý.

Theo ông Uyển, bất kỳ công nghệ nào thì khi sản xuất nước xong đều phải đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trong xây dựng nhà máy nước, công suất nhỏ thì giá lại đắt hơn công suất lớn, vì thế công suất càng lớn giá thành càng rẻ. Do đó, chủ đầu tư nào cũng muốn xây dựng nhà máy nước to.

Một chuyên gia cao cấp ngành nước đề nghị không nêu tên khẳng định:

Đó là quyết định “lạ” của Hà Nội, nhiều khi có nhiều cái rất khó hiểu. Tại sao phải chấp nhận mua nước mức giá cao như vậy? Vì sao  giá thành của Nhà máy nước Sông Đuống đến hơn 10.000 đồng/m3, họ kê ra là đầu tư đến 5.000 tỷ. Vậy là chết rồi, họ đi vay đầu tư rồi bắt người dân phải chịu giá thành đầu tư quá cao và chịu lãi suất vay ngân hàng thương mại ở từng m3 nước là bất hợp lý”, vị chuyên gia này đặt câu hỏi.

“Kiên quyết đề nghị phải kiểm toán nhà nước đối với Nhà máy nước Sông Đuống”, vị chuyên gia này đề nghị.

Cũng theo chuyên gia này, việc xử lý nước mặt thì công nghệ ở hai nhà máy nước là như nhau, chỉ khác ở thiết bị nên có thể chênh lệch giá ở thiết bị… nhưng cũng không thể làm tăng giá thành nước, chênh nhau giữa hai nhà máy nước như vậy.

Còn việc Nhà máy nước Sông Đuống lý giải một phần giá nước cao là do phải kéo dài đường ống nước đi nhiều quận huyện… thì chuyên gia này cho rằng, đó là giá thành dịch vụ lại là câu chuyện khác, không phải là yếu tố làm tăng giá mỗi mét khối nước lên. Hơn nữa, sử dụng nước mặt thì nhiều khi giá thành còn có  thể hạ thấp hơn giá nước ngầm.

Minh Thư

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.