Khi sao “hớ hênh”: “Đã nổi tiếng thì phải học cách sống với thị phi”

Đó là quan điểm của Blogger Nguyễn Ngọc Long xung quanh câu chuyện gần đây có nhiều vụ lùm xùm kiểu ngủ gác chân, cho con “tè” vào túi nôn… của những "người của công chúng"

Cái gì cũng có căn nguyên của nó, không phải ngẫu nhiên cộng đồng mạng lại quan tâm đến những hành xử hớ hênh của giới nghệ sĩ, người nổi tiếng. Mà tần suất xuất hiện lại nhiều đến thế? Để lý giải về vấn đề này, và tìm những cách ứng xử phù hợp là điều rất cần thiết.

Cùng góp lời với độc giả, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long về vấn đề này.

Thưa anh, gần đây có nhiều câu chuyện về hành xử của người nổi tiếng trở thành đề tài "nóng" trên báo chí và mạng xã hội, chẳng hạn như hoa hậu ngủ ghếch chân, ca sỹ cho con tè vào túi nôn. Theo quan điểm của anh, sao có nhiều chuyện như vậy?

Tôi nghĩ vấn đề nằm ở chỗ người nổi tiếng đã có ý thức xây dựng và bảo vệ hình ảnh của mình, nhưng họ vẫn còn đang khu trú định nghĩa "công chúng" vào một nhóm người, đám đông cụ thể quen thuộc với công việc và nghề nghiệp của họ. Thí dụ như với hoa hậu thì coi "công chúng" là những người đi tham dự event, những người đi coi biểu diễn, chụp hình... Với ca sĩ thì coi "công chúng" là khán giả nghe hát, xem liveshow, những người hâm mộ tham dự họp fanclub v.v...

Chính vì lý do đó, rất nhiều người nổi tiếng kêu trời khi các phát ngôn trên facebook của họ bị báo chí "bê" về đăng bài, dư luận thì mang ra mổ xẻ. Họ nói rằng facebook là nơi riêng tư, thích nói gì thì nói, chẳng ảnh hưởng đến ai và đó là ngôi nhà của họ. Nhưng thực tế, dư luận không cùng quan điểm đó.

Dư luận vẫn coi đó là miệng "mồi ngon" để mang lên "bàn nhậu". Một thời gian dài như vậy, người nổi tiếng đã bắt đầu quen và nhận thức được rằng người dùng facebook cũng là "công chúng" và tốt hơn hết, nên giữ gìn hình ảnh với nhóm "công chúng" đặc biệt này. Tiến thêm một bước, giai đoạn này có nhiều vụ lùm xùm liên quan đến người nổi tiếng ở những khu vực "khá lạ" như trong quán bar (Hồ Ngọc Hà), trên máy bay (Lệ Quyên, Kỳ Duyên)…

Khi sao “hớ hênh”: “Đã nổi tiếng thì phải học cách sống với thị phi” - ảnh 1

Ca sĩ bị "ném đá" vì cho con tè vào túi nilon

Tất nhiên, với các môi trường truyền thông cũ thì những sự vụ như vậy sẽ ít rùm beng, nhưng khi có sự tiếp tay của mạng xã hội thì môi trường "nhỏ" đấy được kết nối ngay tức khắc với môi trường "lớn" hơn, và sự việc trở nên bung bét. Người nổi tiếng giờ đây nên mở rộng định nghĩa "công chúng" và "khán giả" để từ đó nâng cao ý thức bảo vệ hình ảnh của mình mọi lúc mọi nơi và với tất cả mọi người. Đó là mặt trái khá "nguy hiểm" vì sự phổ cập ngày càng rộng rãi của smartphone, mạng xã hội.

Quan điểm của anh, những hành động đó có đáng để phê phán nhiều như vậy không?

Tuỳ vào từng trường hợp từng sự vụ mà câu hỏi này sẽ có những đáp án khác nhau. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng các chuẩn mực về văn hoá là khác nhau với mỗi cá nhân, mỗi vùng miền và từng giai đoạn. Không quan trọng việc chúng ta đánh giá bản chất của mỗi sự vụ là đáng hay không đáng phê phán mà cái chính nằm ở bản lĩnh của người nổi tiếng có sẵn sàng đối mặt với các chỉ trích của dư luận hay không?

Thí dụ như, ở vào thời điểm mà mọi người còn rất khắt khe với việc phụ nữ không mặc áo ngực thì ca sĩ Mai Khôi đã tiên phong với trào lưu ấy. Dư luận nói gì cô ấy cũng chẳng quan tâm. Cô ấy có cá tính và quan điểm riêng.

Đến giai đoạn này, mọi người đã cởi mở hơn với áo ngực. Thậm chí người ta còn làm cả một chiến dịch để kêu gọi phụ nữ không mặc áo ngực vì nguy cơ ung thư vú. Vậy những hành xử trong quá khứ của Mai Khôi là đáng hay không đáng bị phê phán dữ dội như vậy?

Phải chăng gần đây, dư luận đang quá khắt khe với "người của công chúng"?

Dư luận luôn tò mò về đời tư của người nổi tiếng. Điều ấy mang tính lịch sử, kế thừa và sẽ tiếp tục "phát huy" dài dài trong tương lai. Đã nổi tiếng thì phải học cách sống với thị phi.

Liệu có sự chuyển dịch nào từ tâm lý thần tượng, "cái gì của thần tượng cũng đẹp", sang một dạng thức tâm lý khác trên mạng xã hội không?

Tôi nghĩ là không. Vì những cuộc tranh cãi hay ném đá hội đồng trên mạng xã hội không xuất phát từ những người thần tượng nghệ sĩ (fans hâm mộ). Thậm chí, càng xuất hiện nhiều lùm xùm thì những fans hâm mộ còn càng đoàn kết, cuồng nghệ sĩ hơn và ra sức bảo vệ người họ yêu quý. Còn tất nhiên, việc có một số lượng nhỏ những người có quan điểm trung dung bị "đổi chiều" là vấn đề không tránh khỏi. Nhưng tôi không cho rằng nó mang tính đại diện.

Trước những biểu hiện này, theo anh, người làm truyền thông nên ứng xử thế nào, nhất là những người làm hình ảnh có người của công chúng?

Họ phải nâng cao "cảnh giác" mà giữ gìn hình ảnh mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm và với mọi người. Thực ra, ông bà ta đã nói "người làm sao thì chiêm bao làm vậy" cho nên nếu thực sự nghệ sĩ có phông văn hoá lùn, nền tảng kiến thức xã hội thấp, bản tính giang hồ đầu trộm đuôi cướp... thì có cố tô vẽ thế nào rồi cũng có lúc bị "bại lộ" ngay thôi.

Cho nên người nổi tiếng nên hiểu và chấp nhận việc đó để chọn một trong hai phương án.

Hoặc là sống thật với chính bản thân mình, thì sẽ không bao giờ bị hớ, bị làm cho dư luận "sửng sốt" nữa. Thí dụ như Ngọc Sơn là thí dụ điển hình. Ca sĩ này có sở thích mặc quần lót lên mạng chat, đò đưa với ngay cả phóng viên đến nhà phỏng vấn, lên sân khấu vừa hát vừa... tập tạ! Người ta nói Ngọc Sơn khùng một thì tự anh ấy nhận mình khùng mười. Vậy là thôi, chẳng ai quan tâm mà bình phẩm.

Hoặc phương án thứ hai là giữ gìn hình ảnh một cách triệt để chứ không được nửa mùa. Nền công nghiệp giải trí chuyên nghiệp như Hàn Quốc làm điều này rất tốt. Họ có những quy chế ngặt nghèo với nghệ sĩ, khiến cho những người này gần như sống với "một con người khác", một "hình ảnh khác"... vốn là thứ mà công chúng luôn muốn nhìn thấy nơi họ.

Còn nghệ sĩ Việt Nam ta thì nhiều người đã quen với kiểu đeo mặt nạ, sống “thảo mai thảo quả” từ rất lâu rồi. Một số người trong giới showbiz thậm chí coi chuyện hiền lành lịch sự trên sân khấu đèn mầu rồi tráo trở hung hãn ăn nói tục tĩu ở quán nhậu lề đường, nơi hậu trường đường phố là việc hết sức bình thường.

Cách làm việc và kiểu xây dựng hình ảnh không chuyên nghiệp như vậy sẽ còn gây ra nhiều tai nạn và dư luận sẽ phải sửng sốt dài dài.

Cảm ơn anh!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !