Khang Điền đang làm gì với cổ phần chi phối tại Xây dựng Bình Chánh?

Cuối tháng 9, trước áp lực tiến độ các dự án của BCCI từ lãnh đạo TP.HCM, Khang Điền cho BCCI vay 160 tỷ đồng. Ngay đầu tháng 10, rộ lên thông tin BCCI bán hai dự án cho một ông lớn khác. Khang Điền đang “cứu” BCCI hay còn sự thật nào phía sau?

Một tên hai đích

Cuối tháng 9, HĐQT của Nhà Khang Điền thông qua quyết định cho Xây dựng Bình Chánh (BCCI) vay tối đa 160 tỷ đồng, thời hạn 3 tháng với lãi suất cho vay 9,5%/năm. Cả gốc và nợ sẽ được trả vào cuối kỳ. Phía BCCI cũng thông qua việc vay vốn từ Nhà Khang Điền với mục đích vay để bổ sung vốn kinh doanh.

Khoản vay ngắn hạn càng dấy lên nghi ngờ về việc đây chỉ là động thái “trấn an” của Khang Điền. Vì trước đó, BCCI gặp sức ép lớn từ lãnh đạo TP.HCM về hàng loạt dự án chậm tiến độ hoặc bị “treo”. Cụ thể như dự án ở khu phố 7, phường Bình Trị Đông B đã quy hoạch công viên suốt 15 năm nay chưa thực hiện được. Công ty này cũng có tới 9 dự án chưa bồi thường xong. Nhiều dự án chưa hoàn thành các hạng mục như cơ sở y tế, trường học…tính đến tháng 6.2016, BCCI vẫn còn nợ 13 công trình công cộng, 18 hạng mục công viên cây xanh chưa hoàn thành....

Khang Điền đang làm gì với cổ phần chi phối tại Xây dựng Bình Chánh? - ảnh 1

Ẩn số BCCI trong toan tính của Khang Điền dần lộ lời giải.

Với quỹ đất “khủng” 400 ha, cùng với 2 dự án trọng điểm Khu Trung tâm dân cư Tân Tạo và KCN Lê Minh Xuân mở rộng với quy mô thu hồi đất gần 500 ha, việc Khang Điền rót 160 tỷ đồng vào BCCI chỉ như muối bỏ bể. Một điều ngạc nhiên khác, trên BCTC soát xét bán niên 2016 của Khang Điền, chỉ còn khoản tiền mặt 285 tỷ đồng gửi ngân hàng ngắn hạn dưới 3 tháng lãi suất từ 4,5% đến 5,3%/năm. Khang Điền “ngắt” hơn phân nửa vốn đổ vào BCCI để làm gì?

Trên thực tế, Khang Điền đang là cổ đông lớn nắm giữ 57,31% vốn điều lệ của BCCI. Khang Điền là công ty mẹ và có các quyết định chi phối đối với BCCI. Một khi quỹ đất bị thu hồi, bên thiệt hại không chỉ có BCCI mà lớn hơn là Khang Điền. Do vậy, việc Nhà Khang Điền cho BCCI vay tiền thời điểm này là quyết định dễ hiểu. 

Tuy nhiên, những thông tin tích cực này được “bung” song song với thời điểm Khang Điền phát hành 50 triệu cổ phiếu để huy động thêm vốn.

Mua để… bán

Vài ngày gần đây, giới địa ốc lại ráo riết săn đuổi thông tin BCCI vừa chuyển nhượng 2 dự án cho một đối tác phát triển dự án khác. Đây là tập đoàn hàng đầu về marketing dự án nhưng chỉ đầu tư mỗi dự án trị giá trên dưới 300 tỷ đồng, tương đương khoảng 15% giá trị.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2015 của CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (mã KDH) cho thấy, tổng nợ phải trả của KDH đã lên tới 1.798 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Trong đó, chủ yếu là nợ dài hạn với hơn 1.237 tỷ đồng, nợ ngắn hạn hơn 560 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của KDH tại thời điểm cuối quý II/2015 hơn 160 tỷ đồng là khoản vay dài hạn đến hạn trả. Ở thái cực khác, nguồn gốc là một pháp nhân nhà nước cổ phần, BCCI được giao hàng loạt quỹ đất và để tồn kho, trầm kha thời gian dài. 

Thương vụ thâu tóm BCCI của Khang Điền thậm chí còn "nóng" đến nghị trường. Trong cuộc họp HĐND TP.HCM tháng 8 vừa qua, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở TN&MT về quỹ đất này. 

“Chúng ta hiểu rằng, BCCI năng lực thực tế rất yếu. Vậy sao còn giao dự án mới. Được biết, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền đã mua cổ phần của BCCI. Vậy khi dự án xảy ra vấn đề gì Công ty Khang Điền có chịu trách nhiệm hay không?”, đại biểu Trương Lâm Danh bức xúc. 

Phương Anh Linh - Nguyễn Tường

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.