Khái nhiệm "vật quyền", "trái quyền"... không phải ai cũng hiểu!

Băn khoăn về khái niệm “vật quyền”, “trái quyền”, đại biểu đề nghị cân nhắc khi thay đổi thuật ngữ, vì khái niệm này không phải ai cũng hiểu, còn quyền sở hữu tài sản thì đã quen thuộc.
Khái nhiệm

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đề nghị cân nhắc khi sử dụng khái niệm vật quyền, trái quyền

Cho ý kiến khi thảo luận về Bộ Luật dân sự sửa đổi sáng 25/11, đa số đại biểu cho rằng, Luật năm 2005 đã cho thấy nhiều bất cập cần sửa đổi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng phản ánh những vấn đề còn chưa rõ ràng so với luật hiện hành, dẫn đến vướng mắc trên thực tế chưa được xử lý.

Đại biểu Lù Thị Lừu (Lào Cai) thể hiện sự quan ngại về vấn đề chia di sản thừa kế, khi tranh chấp ngày càng xảy ra nhiều. Đại biểu đề nghị không nên bỏ quy định này và cần quy định nguyên tắc, xác định thời hiệu thừa kế cho phù hợp hơn.

Về quyền lợi của người thứ 3 ngay tình, theo đại biểu điều này đã mở rộng hơn so với luật hiện hành. Tuy nhiên quy định này vẫn còn xem nhẹ chủ sở hữu đích thực. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cần giữ nguyên như luật hiện hành, chỉ sửa đổi theo hướng giao dịch có hiệu lực khi tài sản được bán đấu giá.

Trước thực tế nhiều vụ việc phải trả lại hồ sơ, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) tỏ ra băn khoăn vì trình độ dân trí của ta thấp và tòa án cũng chưa đạt đỉnh dễ dẫn đến oan sai nhiều. Khắc phục điều này, ông đề nghị phải có tính toán kỹ, khi xét xử phải căn cư vào luật, đưa ra xem có mâu thuẫn không.

Ông dẫn dụ về điều kiện được ly hôn và không được ly hôn, Luật của ta quy định, mục đích hôn nhân không đạt được và có mâu thuẫn trầm trọng thì cho ly hôn. Tuy nhiên khi ra tòa lại cho rằng những mâu thuẫn ấy không đến mức trầm trọng… Đại biểu đề nghị cần có sự cân nhắc giữa cái mới và cái cũ.

Nhiều đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn về khái niệm "vật quyền", "trái quyền" mà luật hiện hành gọi là tài sản và quyền sở hữu tài sản. Đại biểu Thuyền đề nghị hết sức cân nhắc khi thay đổi thuật ngữ như vậy. Thực tế khái niệm "vật quyền" không phải ai cũng hiểu, còn quyền sở hữu tài sản thì đã trở nên quen thuộc.

Ông đề nghị nếu thuật ngữ đang dùng vẫn ổn định quen thuộc, có tính lâu dài và không gây hiểu lầm thì nên cân nhắc không nên sửa đổi. Còn nếu sửa thì phải chứng minh khái niệm mới tiến bộ hơn so với trước kia.

Cùng quan điểm đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu “thế nào là vật quyền?” và cho rằng khái niệm này nếu sử dụng sẽ gây khó khăn cho nhân dân. Do vậy đại biểu đề nghị nên sử dụng phương án một trong dự thảo để đảm bảo sự thống nhất về sở hữu toàn dân.

Đề cập đến khoản 2 Điều 45 của dự thảo quy định: “Trường hợp đối tượng của giao dịch là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu mà tài sản đó được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ 3...”, đại biểu Nguyễn Thành Bộ (Thanh Hóa) cho rằng, quy định trên chỉ bảo về quyền lợi cho người thứ 3 nhưng không bảo vệ được quyền lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu.

“Quá trình giải quyết sẽ khó chứng minh được người thứ 3 có thật sự ngay tình hay không? Cho dù biết tài sản là đối tượng của giao dịch đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp ngoài ý chí của chủ sở hữu, nhưng nếu biết người thứ 2 trong giao dịch dân sự không còn khả năng thanh toán thì người thứ 3 sẽ không bao giờ thừa nhận họ biết, để không bị ràng buộc trả lại tài sản cho chủ sở hữu. Như vậy quyền lợi của chủ sở hữu sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng” – đại biểu Bộ phân tích.

Trên cơ sở đó đại biểu đề nghị giữ nguyên quy định về bảo vệ quyền lợi của người thứ 3 ngay tình như Điều 138 Bộ luật dân sự năm 2005.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !