Vụ dâm ô bé gái ở Bắc Giang: Có căn cứ khởi tố vụ án và khởi tố bị can

Luật sư khẳng định, hành vi dâm ô bé gái của đối tượng không chỉ vi phạm pháp luật hình sự đối với người dưới 16 tuổi mà còn vi phạm “Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín” theo Điều 6 Luật Trẻ em 2016 về các hành vi bị nghiêm cấm.

Chiều 4/10, Công an TP Bắc Giang cho biết đã tạm giữ đối tượng Đỗ Quốc Anh (SN 1969, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Đối tượng Đỗ Quốc Anh bị tạm giữ. (Ảnh công an cung cấp)

Theo cơ quan công an, vào khoảng 18h15 ngày 3/10, Công an TP Bắc Giang tiếp nhận tin báo của chị N. T. N, trú tại phường X, TP Bắc Giang về việc: vào khoảng 16h30’ cùng ngày, tại trường Tiểu học Y trên địa bàn TP Bắc Giang, con gái chị là N.T.M, sinh năm 2012 bị một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) có hành vi dâm ô.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo công an thành phố đã chỉ đạo đội cảnh sát hình sự phối hợp với công an phường tổ chức điều tra, xác minh. Đến 20h50 cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Bắc Giang điều tra làm rõ, vận động đối tượng Đỗ Quốc Anh (sn 1969, ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) ra đầu thú về hành vi "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc, luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ: "Đây không phải là vụ đầu tiên người lớn tuổi quan hệ tình dục hay còn gọi là dâm ô với trẻ em. Trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục cho thấy rất nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục là người lớn tuổi.

Đây là vấn đề xã hội cần phải có những nghiên cứu, nhìn nhận, đánh giá để có những giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Có thể thấy đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Do đó, Cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành điều tra là có căn cứ. Quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi, cho dù là có tự nguyện vẫn được xác định là hành vi hiếp dâm trẻ em, bởi độ tuổi này chưa có nhận thức đầy đủ về bản thân, chưa có khả năng bảo vệ bản thân.

Luật sư Trương Công Đức trao đổi với PV Infonet về vụ bé gái ở Bắc Giang bị dâm ô.

Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, đến sức khỏe của trẻ em và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, tương lai của trẻ em, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật”.

Luật sư Trương Công Đức phân tích: “Trẻ em là đối tượng được pháp luật bảo vệ cao nhất, nhưng trẻ em cũng là đối tượng của hành vi dâm ô bởi nhận thức và khả năng kháng cự yếu ớt của trẻ nhỏ.

Trẻ em bị dâm ô có thể đồng tình, tự nguyện hoặc bị cưỡng ép thực hiện hành vi dâm ô với người phạm tội.

Mặt khách quan của tội này thể hiện qua các dấu hiệu: Có hành vi kích dục đối với trẻ em như sờ, bóp, hoặc dùng các bộ phận nhạy cảm về tình dục (như dương vật) cọ xát vào cơ thể hoặc bộ phận sinh dục của trẻ em; Có hành vi buộc trẻ em sờ, bóp, cọ xát… vào những bộ phận kích thích tình dục hoặc bộ phận sinh dục của người phạm tội hoặc của người khác.

Tuy vậy, các hành vi này đều chưa và không có mục đích giao cấu với trẻ em. Trẻ em bị dâm ô có thể đồng tình, tự nguyện hoặc bị cưỡng ép thực hiện hành vi dâm ô với người phạm tội.

Về khách thể, những hành vi nêu trên đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em. Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý.

Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Không chỉ vi phạm pháp luật hình sự, hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi còn vi phạm “Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín” theo Bộ luật dân sự 2015 và Điều 6 Luật Trẻ em 2016 về các hành vi bị nghiêm cấm".

Theo luật sư Trương Công Đức, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức. Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh… thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 7-12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

“Để có căn cứ xác định đối tượng có hành vi dâm ô hay không, ngoài lời khai của các em học sinh bị xâm hại, cơ quan chức năng cần giám định cơ chế hình thành các tổn thương bộ phận sinh dục, các mẫu vật ADN, thu giữ các vật chứng như quần, áo, xác định mức độ bị ảnh hưởng về tâm lý đối với những trẻ bị xâm hại…”, luật sư nói thêm.

Sông Yên

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !