Jack Ma: Không thể trông cậy vào cơ hội kinh doanh có được qua chén rượu

Jack Ma, Chủ tịch Alibaba đưa ra lời khuyên thực tế cho những ai đang muốn khởi nghiệp hay điều hành công ty.
Jack Ma: Không thể trông cậy vào cơ hội kinh doanh có được qua chén rượu - ảnh 1

1. Luôn có những kẻ ghét bạn

Jack Ma nói rằng luôn có những người không tin vào bạn, trong khi những người tin tưởng lại không thường xuyê lên tiếng. “Những người tin bạn thường không nói gì để ủng hộ bạn, nhưng những kẻ ghét bạn thường nhảy ra. Đó là lẽ tự nhiên của loài người… Khi bạn làm đúng, không ai ủng hộ bạn. Khi bạn sai, mọi người chỉ trích bạn”.

2. Từ trên cao, mọi thứ nhìn rõ ràng hơn

Jack Ma so sánh kinh doanh thành công như leo núi, ông cũng bắt đầu từ chân núi như người khác. “Khi leo được hàng ngàn km, thứ bạn nhìn thấy từ cao độ ấy rất khác so với thứ bạn nhìn thấy dưới chân”. Vấn đề ở đây là gì: “Mọi người ở chân núi có thể không tin điều mà bạn nhìn thấy từ trên cao. Thực tế, bạn càng nhìn rõ, bạn càng cảm thấy lo âu: không chỉ cho bản thân mà cho cả những người trong ngành, những người đang đi sai hướng và cần thay đổi”.

3. Đừng lưu luyến với thành công trong quá khứ

Thành công trong quá khứ chính là thứ níu bạn lại. Ngày nay, có nhiều cơ hội tốt nhưng “nếu bạn cứ lưu luyến với lối tư duy cũ mòn, đặc biệt là thành công của hôm qua, bạn sẽ lãnh đủ. Thành công của ngày hôm qua thường gây cản trở. Người thành công là những người khó thay đổi nhất”.

4. Nghĩ về toàn cầu hóa

Thông điệp ngắn gọn và sắc sảo từ người đàn ông giầu nhất Trung Quốc: “Ngay bây giờ, nếu công ty của bạn không suy nghĩ về toàn cầu hóa, bạn sẽ không có nổi một cơ hội. Không thể lờ đi toàn cầu hóa ngày nay”.

5. Đừng đặt mọi thứ vào kinh doanh

Theo Jack Ma, một doanh nghiệp lớn không phải lúc nào cũng là doanh nghiệp tốt. “Doanh nghiệp càng lớn, nó càng tẻ nhạt… Nhiều doanh nhân nhỏ đặt mọi thứ họ có vào công ty để rồi khi hạnh phúc của họ được xác định dựa trên hiệu quả, áp lực họ gặp phải là vô cùng”.

Ông nói rằng hãy thử làm điều này: khiến cho nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc và bản thân hạnh phúc. Chúng mới là thứ bền vững và lâu dài.

6. Yêu công ty của mình

Mở một công ty là điều rất khó, nó giống như đứa trẻ mới sinh vậy. “Trừ bạn ra, không ai nghĩ đứa bé ấy xinh đẹp. Tuy nhiên, nó sẽ lớn lên xinh đẹp và với thời gian cùng nỗ lực, nó sẽ trở nên tuyệt vời”.

7. Có những cơ hội kinh doanh không đáng tin

Bạn thường ra ngoài buổi đêm vì mục đích kinh doanh? Jack Ma cho rằng: “Cơ hội kinh doanh có được qua 1, 2 chén rượu không thể tin cậy được”. Kinh nghiệm của ông rất khác biệt: “Dù tin hay không, kể từ khi mở công ty năm 1999, tôi gần như không bao giờ khoản đãi (khách). Tôi ra ngoài chỉ vì bạn bè tôi cũng đi và tôi vui, không phải vì tôi đang cần một đơn hàng nào đó”.

Du Lam (Theo SCMP)

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.