Hội Minh thề: Cán bộ, công chức không thề trước thần thánh!

Ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết, theo quy định, Đảng viên, cán bộ, công chức không thề trước thần thánh mà chỉ thề trước Đảng, tổ quốc và làm việc theo đúng pháp pháp luật.

Hiện nay, Hội Minh thề diễn ra vào sáng ngày 14 tháng Giêng, ban tổ chức dựng một đài thề trước cửa đền thờ Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, trước sự chứng giám của thần linh và sự hiện diện của đông đảo người dân địa phương và du khách.

Nghi thức “thiết linh trích địa” tại Hội Minh thề

Đài thờ cao 3 tầng, tầng trên cùng đặt chiếc mũ của Thành hoàng làng; tầng 2 có mâm quả, nước, hoa và trầu cau; tầng dưới cùng giữa đặt 1 bát nhang, bên cạnh đặt hịch văn Minh Thề trên mâm mịch có phủ vải điều và con dao bầu.

Dưới đài thờ có nậm rượu, hai bên có đôi nến, bình cắm hương. Hai bên đài có bày biện lọng rủ, hạc thờ vào bộ bát biểu. Trước đài thờ có vẽ sẵn một vòng tròn bằng vôi (đường kính khoảng 2m), tâm vòng tròn để một chấm trắng. Khi người chủ tế múa trước đài thề cắm mạnh dao xuống vòng tròn biểu thị sự quyết tâm thực hiện đúng văn thề. Vòng tròn này được gọi là vòng tròn thiêng.

Những người tham gia trực tiếp Minh Thề gồm có: một chủ tế (áo lương, khăn xếp); mấy vị bồi tế (áo đen); lính giúp việc (áo đỏ và áo vàng); đông điền và tây điền (áo thụng xanh) là hai vị có nhiều kinh nghiệm về Minh Thề vừa đọc lệnh chỉ đạo các bước tiến hành vừa giám sát, nhắc nhở; đội tứ nữ quan của làng Hòa Liễu chỉ đứng thành hàng ngang phía sau chủ tế và bồi tế với tư cách quan sát viên mà không tham gia vào Minh Thề.

Hiện nay, Hội Minh thề được tổ chức theo nghi lễ cổ truyền với các nghi thức “thiết linh trích địa” (tức cắm mũi dao bầu xuống tâm vòng tròn thiêng), đọc hịch văn, uống máu ăn thề.

Nội dung hịch văn trong Hội Minh thề tại làng Hòa Liễu có đoạn:

“Chúng tôi gồm những người làm việc công của làng. Các vị bô lão và mọi người đại diện. Đại diện dân làng, hội họp tại trước cửa đền

Theo tục lệ uống máu ăn thề… Kính cáo chư thần

Một là, dân làng bầu ông… làm cấp trưởng, trông coi việc chính sự, cùng với các người tùy tùng của ông, mà lấy của công làm việc công thì các vị thần linh ủng hộ. Nhược bằng, nếu có lòng tham, lấy của công làm việc của tư, nguyện cầu vị thần linh đả tử! Y như lời thề!

Hai là, được dân làng bầu ông…làm cấp phó cùng trông coi việc chính sự cùng với các người cộng sự của ông, mà lấy của công làm việc công thì được các vị thần linh ủng hộ. Nhược bằng có lòng tham lấy của công làm của tư. Nguyện cầu các vị thần linh đả tử! Y như lời thề!

Trên từ cụ già, dưới đến 18 tuổi ở dân thôn, trong làng vườn tược, buồng cau trái chuối, ngoài đồng lúa mạ hoa màu, mọi người đều công minh chính trực, không tham gia vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp nhau nguyện cầu thần linh đả tử! Y thề”.

Hội Minh thề được tổ chức theo nghi lễ xưa

Theo tìm hiểu của PV Infonet.vn, quan viên hàng xã trong thời kỳ phong kiến chỉ có Lý trưởng, Phó lý. Các chức này do dân bầu cử và quan trên cấp bằng. Còn các chức sắc khác ở làng cũng do dân bầu nhưng không thuộc hệ thống quan viên.

Trao đổi với PV, ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, với những giá trị đặc sắc về tư tưởng, với tinh thần nhân văn và giáo dục cao, Hội Minh thề ngày càng thu hút được đông người dân, du khách thập phương về dự. Hội Minh thề đã có tác động rất tích cực đến đời sống văn hóa, tinh thần  ở địa phương và ý nghĩa của lễ hội này đang ngày càng “tỏa sáng”.

Trước “mong muốn”, “băn khoăn” của dư lận về việc vì sao tại Hội Minh thề lại không có quan chức thề, ông Thảo cho biết, theo quy định, Đảng viên, cán bộ, công chức không thề trước thần thánh mà chỉ thề trước Đảng, tổ quốc và làm việc theo đúng pháp pháp luật.

Như vậy có thể nói, căn cứ vào những nghiên cứu khoa học, ngược về lịch sử thì từ khi hình thành, quan lại trong thời phong kiến đã không phải thề trước thánh thần tại Hội Minh thề tại làng Hòa Liễu.

Hiện nay, Hội Minh thề vẫn được tổ chức theo nghi lễ từ xa xưa là hoàn toàn đúng theo tôn chỉ, mục đích, ý nghĩa và theo quy định pháp luật.

Nguyên Trung

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !